Cuộc chiến chống Covid-19: Israel gấp rút tiêm chủng

Phan Quang Vũ 04/01/2021 07:10

Ngay trong ngày đầu năm mới 2021, Chính phủ Israel thông báo đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho gần 1 triệu người, tức là hơn 10% tổng dân số 9,2 triệu dân số nước này. Trong khi đó, tại Thái Lan, Chính phủ đang siết chặt hơn những quy định phòng chống Covid-19.

Thủ tướng Israel Netanyahu là người đầu tiên của nước này tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Reuters.

1. Ngay từ sáng sớm ngày 1/1/2021, rất nhiều người dân Israel đã tơí khu vực quảng trường Rabin (thành phố Tel Aviv) để chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng mở rộng được khởi động từ hôm 20/12, sau khi Israel cấp phép lưu hành cho vaccine của Hãng Pfizer/BioNTech.

Theo đó, các nhóm được ưu tiên tiêm gồm các nhân viên y tế, sinh viên các trường y, nhân viên các viện lão khoa và quan chức chính quyền. Tổng thống Reuven Rivlin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã được tiêm phòng. Theo truyền thông Israel, người thứ 1 triệu được tiêm vaccine là Muhammad Jabarin ở thành phố Umm al-Fahm.

Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: “Một khi tiêm chủng ở diện đủ rộng, với hàng triệu người được tiêm phòng, chúng ta mới có thể mở cửa lại hoạt động thương mại, các cửa hàng, nhà hàng… Mọi người mới có thể xuất ngoại, làm ăn kinh doanh và du lịch tới Dubai, Abu Dhabi, Bahrain”.

Ngoài vaccine của Hãng Pfizer/BioNTech, Israel cũng mua vaccine của Công ty Moderna của Mỹ và vaccine Sputnik-V của Nga. Cũng cần nhắc lại, vào ngày cuối cùng của năm 2020, ngày 31/12, WHO đã chính thức phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vaccine Pfizer/BioNTech do Đức và Mỹ phối hợp bào chế.

Trở lại với việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng ở Israel, nhiều người đặt vấn đề: Làm thế nào Israel dẫn đầu thế giới về tiêm chủng ngừa Covid-19? Theo New York Times, hơn 10% dân số Israel đã hoàn thành tiếp nhận 2 mũi vaccine đầu tiên cần thiết. Đây là tỷ lệ vượt xa đối với tiến trình tiêm chủng đang diễn ra ở các nước còn lại trên thế giới. Được biết, Israel đã phân phối vaccine cho dân số nhanh gấp ba lần quốc gia có tốc độ nhanh thứ hai là Bahrain. Cũng cần biết rằng, tới nay chưa đầy 1% số dân ở Mỹ được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Ngay cả người trong cuộc, giáo sư Ran Balicer, Chủ tịch đội ngũ chuyên gia cố vấn quốc gia về Covid-19 cho Chính phủ Israel cũng cho rằng “đây thực sự là chuyện đáng kinh ngạc”. Tuy nhiên, theo giải thích của các chuyên gia y tế nước này, chính hệ thống y tế được số hóa đã tạo ra hiệu quả trong việc đẩy mạnh chương trình tiêm chủng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Y tế Israel, ông Yuli Edelstein, cho biết thêm rằng Israel đã sớm tham gia đàm phán với các nhà sản xuất vaccine. “Chúng tôi đang dẫn đầu cuộc đua thế giới nhờ sự chuẩn bị sớm của chúng tôi”. Cũng cần nhắc lại, nếu xét tỷ lệ so với quy mô dân số, Israel là một trong những quốc gia có diễn biến Covid-19 tồi tệ trên thế giới, với hơn 420.000 người nhiễm SAR-CoV-2, trong đó có tới hơn 3.000 trường hợp tử vong.

Kiểm tra lao động nhập cư tại chợ thực phẩm ở Bangkok, Thái Lan. Nguồn: EPA-EFE.

2. Trong khi đó, tại Thái Lan, tình hình Covid-19 vẫn tiếp tục nóng.

Ngày 3/1/2021, Trung tâm Quản lý tình hình dịch Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã ban bố các biện pháp kiểm soát nghiêm khắc hơn tại 28 tỉnh “vùng đỏ”. Phát ngôn viên của CCSA Taweesilp Visanuyothin cho biết cơ quan này và Trung tâm Chiến dịch tình trạng khẩn cấp (EOC) đã thống nhất áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn do các ca lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục gia tăng. Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 4/1 đến hết ngày 1/2.

Các biện pháp kiểm soát tăng cường, sẽ được trình lên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vào hôm nay, ngày 4/1, được chia làm hai nhóm. Nhóm biện pháp thứ nhất hạn chế thời gian hoạt động của các loại hình kinh doanh, đóng cửa các loại hình nguy cơ cao, truy tìm và bắt giữ những người tụ tập bất hợp pháp, không khuyến khích di chuyển giữa các địa phương, đóng cửa các loại hình giáo dục, khuyến khích làm việc tại nhà ở các địa phương thuộc “vùng đỏ”. Nhóm biện pháp thứ hai hạn chế đi lại đối với những người đến từ các vùng đó, truy vết các ca bệnh và điều tra dịch tễ.

Trong khi đó, chính quyền đang theo dõi chặt chẽ diễn biến đợt bùng phát mới.

Diễn biến phức tạp của đợt dịch mới tại Thái Lan được xác định kể từ ngày 19/12, tại một thị trấn đánh cá ở tỉnh Samut Sakhon, với hơn 500 người dương tính với SARS-CoV-2. Theo Chính phủ Thái Lan, hầu hết các ca nhiễm mới trên nằm trong số lao động nhập cư, với 90% ca nhiễm không có triệu chứng.

Lập tức, Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ tỉnh Samut Sakhon. Lệnh phong toả có hiệu lực ngay trong ngày từ ngày 19/12/2020 và kéo dài tới hôm qua, 3/1/2021. Tỉnh Samu Sakhon chỉ cách thủ đô Bangkok khoảng 1 giờ lái xe nên áp lực dịch bệnh là rất lớn. 38/77 tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận ca lây nhiễm có xuất xứ từ Samut Sakhon.

Chưa hết, cho tới những ngày cuối cùng của năm 2020, Thái Lan lại phát hiện một ổ dịch mới tại một tụ điểm cờ bạc. Tỉnh trưởng tỉnh Rayong, ông Charnna Iamsaeng, xác nhận một bệnh viện dã chiến sẽ được thiết lập tại địa phương này. Trong vòng 24 tiếng, tỉnh này đã ghi nhận 49 ca nhiễm mới, tất cả đều liên quan tới một tụ điểm cờ bạc. Tiếp theo, sau xét nghiệm, số người dương tính với SARS-CoV-2 đã lên con số 85. Tỉnh này nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 180km về phía Đông Nam. Người ta nói rằng hai ổ dịch tại Samut Sakhon và Rayong như hai gọng kìm siết lại quanh Bangkok.

Ngày 3/1/2021, truyền thông Mỹ đưa tin, một gia đình 4 thế hệ ở hạt Lincoln, bang Tennesse cùng nhau đi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Các thành viên trong gia đình từ 22 đến 100 tuổi. Họ đủ điều kiện được ưu tiên tiêm vaccine vì gia đình có người cao tuổi và có người là nhân viên y tế. Được biết, mặc dù Mỹ đã đặt mua vaccine với số lượng rất lớn, nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại nước này vẫn rất thấp, chỉ đạt 0,84%. Liên quan tới diễn biến Covid-19, Mỹ ngày 2/1 đã ghi nhận số ca mắc cao nhất trong một ngày, với trên 277.000 bệnh nhân mới. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, với gần 20,9 triệu trường hợp mắc bệnh và hơn 358.000 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống Covid-19: Israel gấp rút tiêm chủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO