Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai

Nguyễn Thanh 03/08/2016 23:09

Vì gia đình nghèo, không có ruộng đất để canh tác nên những gia đình người dân tộc thiểu số Raglai phải dắt díu nhau tìm hướng mưu sinh. Thế nhưng cuộc sống nghèo khổ lại thêm ốm đau, bệnh tật thường xuyên khiến họ luôn lâm vào cảnh túng quẫn.

Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai

Gia đình Anh Mang Lắm và chị Mang Thị Việt ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Gia đình Anh Mang Lắm và chị Mang Thị Việt (thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh,huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) với cuộc đời nhiều bất hạnh tưởng chừng không thể vượt qua. Anh Lắm và chị Việt với tình yêu sâu đậm đã vượt qua sự ngăn cản của hai đình để đến với nhau, hai người cùng cảnh nghèo khó lại thường xuyên đau yếu.

Anh Mang Lắm bị bệnh teo chân từ nhỏ, sức khoẻ yếu, đi lại khó khăn, 6 năm nay anh còn phát hiện bị bệnh tim nên sức khỏe rất yếu, không lao động nặng được.Chị Việt cũng bị u bướu nên thường hay bị ngất xỉu lúc làm việc. Nhà không có lấy một tấc đất cắm dùi nên trước đây cả gia đình phải đi ở đợ, làm thuê làm mướn cho qua ngày.

Vì Hoàn cảnh quá khó khăn nên con trai lớn của anh chị là Trường Hận (18 tuổi) phải sớm nghỉ học, đi làm thuê ở xa để phụ giúp cha mẹ. Còn các em Mang Thị Thu (lớp 7), Mang Thị Trường (lớp 5) và Mang Nước (lớp 1) hàng ngày vẫn vừa đi học vừa mò cua bắt ốc, đi lượm nhôm nhựa phụ giúp mẹ.

Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai - 1

Anh Mang Cu bị tai nạn xe cách đây vài năm nên chân bị tật không lao động nặng được, tất cả gánh nặng lại dồn lên vai chị Nín.

Đồng cảnh ngộ còn có gia đình anh Anh Mang Cu và chị Mang Thị Nín (thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Anh thì bị tai nạn xe cách đây vài năm nên chân bị tật không lao động nặng được. Một mình chị Nín phải tần tảo làm lụng ngày đêm mong sao có tiền lo cho chồng cho con.

Chị làm tất cả những công việc gì miễn sao có thể kiếm được tiền từ hái me, làm cỏ, trồng cây cả ngày cũng chỉ được vài chục ngàn. Nhưng công việc không đều nên tiền lo thuốc men cho chồng, lo cơm cho con chị phải chạy vay mượn khắp nơi. Con gái lớn của chị Mang Thị Yên (18 tuổi) phải nghỉ học giữa chừng đi làm thuê, phụ giúp cha mẹ. Còn các em Mang Thị Linh (Lớp 6), Mang Đa (lớp 5),Mang Thị La (lớp 4) hàng ngày vẫn phụ cha mẹ đi lượm phân bò, mò cua, bắt ốc kiếm tiền ăn học.

Một hoàn cảnh khác là của gia đình chị Pi Năng Thị Chải và anh Cao Gà Xương (thôn Xóm Đèn, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận).

Chị Chải bị sơ gan, còn anh Xương thì sức khoẻ yếu, hay đau đầu tức ngực nhưng nhà lại không có tiền đi khám. Ngày ngày kiếm sống nhờ vào việc lên rừng háy lá giang mang ra chợ bán, vất vả là thế nhưng mỗi bao lá giang cũng chỉ bán được 30 đến 40 ngàn. Số tiền ít ỏi đó không đủ để chị Chải lo cái ăn hàng ngày cho mẹ già và 2 con đi học nói gì đến việc đi chữa bệnh. Đứa con gái út Pi Năng Thị Xim (lớp 4) sau giờ học vẫn đi lượm phân bò bán kiếm tiền phụ cha mẹ.

Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai - 2

Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai - 3

Buổi trao tặng bò của chương trình Lục Lạc vàng diễn ra trong tháng 6 ở các tỉnh miền Trung.

Cuộc sống của các gia đình người dân tộc thiểu số Raglai rồi sẽ sang trang mới từ khi nhận được “chiếc cần câu” là những cặp bò từ chương trình“Lục Lạc Vàng” với sự đồng hành của nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát. Trong tháng 6/2016 đoàn chương trình Lục Lạc Vàng đã đến và trao tặng những cặp bò cho các hộ gia đình nghèo ở Ninh Thuận để làm vốn mưu sinh, có thêm niềm tin vượt qua nghịch cảnh vươn lên thoát nghèo.

Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình đã trao tặng tại 37 tỉnh thành, 216 xã, 1.248 hộ dân nhận được 2.496 con bò. Từ số bò trao tặng đó đã có 442 bò mẹ đang mang thai, 570 bê con được sinh ra. Hơn 2/3 số hộ dân được nhận bò từ chương trình “Lục Lạc Vàng” đã có những thay đổi tích cực trong việc thoát nghèo một cách bền vững, con em của các hộ dân được thực hiện giấc mơ tiếp tục cắp sách tới trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống nghèo khổ của những người phụ nữ Raglai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO