Cuối năm, căng thẳng ùn tắc

                Đoàn Xá

Năm nào cũng vậy, tới dịp này TP Hồ Chí Minh lại diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thế nhưng việc tìm giải pháp khắc phục hay xa hơn là phương án giải quyết lại không hề đơn giản. Thậm chí, tình trạng ùn tắc đang có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn.

Cuối năm, căng thẳng ùn tắc

Quá tải phương tiện tại đường Phan Thúc Duyện, ngay sát sân bay.

Những điểm đen

Với khoảng trên 10 triệu người sống và làm việc tại TP HCM, trong những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân thành phố dự kiến sẽ tăng đột biến, nhất là trong khoảng 7 ngày (từ 20 đến 28/12 âm lịch, tức ngày 14/1 tới ngày 22/1/2020). Đó là lý do khiến cho thành phố xuất hiện hàng loạt điểm đen ùn tắc kẹt xe.

Đầu tiên là khu vực Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh). Đây là nơi ngày thường, vào các khung giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc khi tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí hay Đinh Bộ Lĩnh… luôn quá tải. Cộng thêm phương án phân luồng (1 chiều di chuyển) khiến nhiều phương tiện đi qua khu vực này luôn phải lòng vòng rất phức tạp. Dù đã có kế hoạch di dời từ hàng chục năm trước và Bến xe miền Đông mới (trên địa bàn quận 9 và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã hoàn thành nhưng không hiểu sao cho đến nay việc di dời chưa diễn ra.

Theo thống kê của Bến xe miền Đông, dự báo dịp tết Canh Tý 2020 này, vào những ngày cao điểm, lượng người di chuyển qua bến dao động vào khoảng từ 30 tới 55 ngàn người/ngày. Bên cạnh các phương án cho đủ phương tiện phục vụ hành khách, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng giám đốc Bến xe miền Đông cho biết đơn vị này đã phối hợp với các nhà xe, khu công nghiệp, nhà máy, hệ thống xe buýt công cộng, xe trung chuyển… để vừa đảm bảo phục vụ, vừa không để xảy ra ùn tắc tại các ngày cao điểm. Ngoài ra, bến xe cũng phục vụ việc bán vé tại bến, bán vé qua mạng để hạn chế lượng người di chuyển tới bến xe dịp tết.

Một điểm đen kẹt xe ở thành phố nhiều năm qua chính là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Với khoảng hơn 3,7 triệu lượt hành khách di chuyển qua sân bay chỉ trong gần một tháng cuối năm, khu vực sân bay chắc chắn sẽ quá tải cả trong lẫn ngoài. Đặc biệt là thời điểm trước và sau tết Nguyên Đán 10 ngày. Mặc dù hạ tầng khu vực đường dẫn vào sân bay có một số thay đổi so với ít năm trước nhưng thực tế, hầu hết các dự án này chỉ mang tính tạm thời. Đó là dự án cầu vượt thép, cầu vượt, cải tạo đường, phân luồng chứ chưa có dự án nào thay đổi cơ bản hạ tầng trước cửa sân bay.

Những dự án “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất mang tính bước ngoặt như xây nhà ga mới, làm đường mới, thêm cổng vào dù đã được triển khai từ 3 năm trước nhưng đến nay tất cả vẫn còn trên giấy. Chưa có dự án nào được khởi công. Trong khi đó, lượng hành khách liên tục gia tăng nhưng đường dẫn vào sân bay vẫn ở thế độc đạo, duy nhất đường Trường Sơn khiến cho việc ùn tắc, kẹt xe nếu xảy ra thường rất khó để ứng phó. Nhiều hành khách vô cùng lo lắng khi di chuyển dịp cuối năm này.

Ngoài 2 điểm đen chắc chắn sẽ xảy ra ùn tắc như kể trên, dịp tết Nguyên Đán Canh Tý sắp tới, khu vực tuyến quốc lộ 1A nối từ TP HCM đi 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng được dự báo có áp lực giao thông cực lớn. Dù có một số tuyến đường được xây dựng, sửa chữa trong vài năm qua nhưng về cơ bản, để đi từ TP HCM tới TPCần Thơ, hai trung tâm lớn trong khu vực vẫn phải di chuyển qua tuyến đường quốc lộ 1A độc đạo.

Đây là tuyến đường có nhiều khu vực xuống cấp chỉ có 3 làn xe mỗi chiều (2 làn ôtô, một làn hỗn hợp). Tuyến quốc lộ này cũng có nhiều “điểm đen” là các cây cầu cũ có năng lực vận tải chỉ gồm 2 làn xe khiến cho tình trạng quá tải đã xảy ra nhiều năm, nhất là những ngày nghỉ lễ tết, cuối tuần. Thậm chí là tình trạng kẹt xe kinh hoàng kéo dài tới nửa ngày khiến cho những người tham gia giao thông khóc dở, mếu dở.

Thiếu giải pháp đồng bộ

Đến nay các đơn vị quản lý liên quan đến ngành giao thông ở TP HCM đã có phương án và kế hoạch dành cho những ngày cuối năm. Tuy nhiên, hầu hết chỉ là phương án giải quyết tạm thời. Như Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP HCM (đơn vị quản lý hệ thống xe buýt) vừa thông báo dịp tết sẽ cắt giảm khoảng 80.000 chuyến xe. Rõ ràng, việc cắt giảm một lượng lớn tuyến xe buýt dịp này là cần thiết vì nhu cầu di chuyển người dân không có. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp giảm tình trạng quá tải giao thông dịp cuối năm. Các đơn vị khác như Sở GTVT, lực lượng CSGT… cũng có các kế hoạch riêng nhưng chỉ ở mức giải quyết. Nghĩa là nếu xuất hiện tình trạng quá tải, ùn tắc thì tìm phương án giải quyết.

Trong khi đó, một số chuyên gia nghiên cứu về giao thông cho rằng, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc quá tải dịp cuối năm là do hạ tầng. Ngoài vị trí bất hợp lý của bến xe miền Đông, miền Tây hay sân bay Tân Sơn Nhất thì hạ tầng giao thông ở TP HCM cũng khá đơn giản. Hệ thống đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành lân cận lạc hậu, chưa có nhiều thay đổi trong 5 năm qua. Trong khi đó, ngoài dân số TP HCM tăng mạnh,  phương tiện giao thông cũng thay đổi khiến cho áp lực giao thông ngày càng lớn hơn. Việc các cơ quan quản lý đưa các giải pháp xử lý chỉ là tạm thời và không giải quyết được vấn đề. Nghĩa là chắc chắn sang năm, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn và có xu thế phức tạp hơn.

Cháy vé xe về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Hiện tại, nhiều hãng xe về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây đã thông báo cháy vé trong những ngày cao điểm. Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM), tính đến ngày 24/12, Bến xe Miền Đông tiếp nhận 64 đơn vị kê khai tăng giá vé phụ thu dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tổng số vé bán dự kiến của các đơn vị là 417.000 vé, đã bán được 219.008 vé. Ngày cao điểm lượng khách cao nhất là 55.000 khách/ngày, tương ứng với 1800 lượt xe. Giá vé sẽ tăng với mức từ 20% - 60% theo từng chặng và thời điểm cụ thể để bù chiều xe chạy rỗng, quay đầu lại bến để đón khách. Để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2020 trong các ngày cao điểm, Bến xe Miền Đông đã phối hợp với các đơn vị vận tải sẽ tăng cường 150 xe ghế, 200 xe giường để phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao đột biến…T.H.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Cách nào kiểm soát xe quá tải?

Cách nào kiểm soát xe quá tải?

Thực trạngxe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động đòi hỏi cần những giải pháp mạnh tay hơn nữa mới chặn được gốc.

Xem nhiều nhất