Cuốn nhật ký được kể bằng hình ảnh

Anh Vũ 27/05/2023 06:36

Ngay sau triển lãm ảnh cá nhân “Nơi chốn thuộc về”, nhiếp ảnh gia Hải Thanh tiếp tục triển lãm mới “Những mẩu chuyện nhỏ từ Nhật Bản” do Trung tâm trao đổi văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (gọi tắt là JF) tổ chức. Triển lãm diễn ra đến hết 4/6 tại Hà Nội.

Không gian triển lãm ảnh “Những mẩu chuyện nhỏ từ Nhật Bản”.

Hai triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Hải Thanh diễn ra trong tháng 5 năm 2023, nằm trong chuỗi hoạt động nhiếp ảnh quy mô đầu tiên tại Hà Nội có tên gọi chung là “Photo Hanoi Biennale 2023”, do Viện Pháp và đại diện Đại sứ quán Pháp đứng ra tổ chức cùng sự đồng thuận hợp tác từ UBND TP Hà Nội. Quá trình chuẩn bị 2 triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Hải Thanh đã được bàn bạc chuẩn bị từ khoảng 4, 5 tháng trước.

Khi được mời tham gia làm triển lãm “Nơi chốn thuộc về” từ giám tuyển Mai Nguyên Anh, nhiếp ảnh gia Hải Thanh nhận lời ngay. Sau vài năm không có hoạt động cụ thể gì vì dịch Covid-19, với anh, đây là dịp tốt để tiếp tục một hoạt động có tính chuyên môn. Nội dung chủ đề anh được chủ động, sau khi có sự bàn bạc thống nhất với giám tuyển.

Cũng ngay sau đó, Hải Thanh tiếp tục nhận được lời mời tổ chức triển lãm ảnh từ JF, với chủ đề liên quan đến Nhật Bản. Trước đây, anh cùng vợ và cậu con trai nhỏ vì nhiều lý do đã tới thăm, làm việc và sống tại Nhật. Thời gian tuy không dài nhưng cũng đủ để anh có trải nghiệm về đời sống thường nhật tại đất nước Mặt trời mọc. Triển lãm ảnh “Những câu chuyện nhỏ ở Nhật Bản” vì thế diễn ra hết sức tự nhiên, hai bên tìm được sự đồng điệu để hợp tác cùng nhau.

“Khi làm việc với kho dữ liệu ảnh đã chụp thì cảm giác như mình đang đọc lại một cuốn nhật ký cũ kể bằng hình ảnh bị bỏ xó khá lâu. Sự vật, cảnh quan, thậm chí một số gương mặt xa lạ từng chụp khiến tôi cố lục trong trí nhớ để xem đã từng thấy, từng gặp ở đâu, khi nào. Đây vừa là trách nhiệm công việc phải làm, nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị giống như mình đang cố gắng tái tạo lại quá khứ đôi khi không thật rõ ràng” – Hải Thanh chia sẻ.

2 triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Hải Thanh lần này mang nhiều tính tự sự, lấy từ những trải nghiệm trong hành trình nhiếp ảnh của bản thân hơn là mang thông điệp xã hội. Anh coi đây là cơ hội được bộc bạch tâm tư một cách thoải mái và tự do bằng hình ảnh.

Đã tổ chức nhiều workshop nhiếp ảnh tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, với Hải Thanh, đó là dịp tốt để anh có thể tìm hiểu và kết nối với nhiều nhiếp ảnh gia trẻ tiềm năng khắp mọi miền đất nước: “Tôi thích được làm việc với những bạn trẻ. Cảm nhận sự nhiệt huyết và chân thành từ họ, được lắng nghe những suy nghĩ mới, được xem những cách thể hiện nhiếp ảnh mới và tôi thấy hạnh phúc với một người làm nghề vì được sống trọn vẹn trong môi trường nhiếp ảnh đa dạng, lành mạnh nhất có thể” – nhiếp ảnh gia Hải Thanh tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuốn nhật ký được kể bằng hình ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO