Cưỡng chế tháo dỡ 7 công trình xây dựng trái phép

Thùy Trang 26/09/2020 08:04

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định về phương án tháo dỡ 7 công trình xây dựng vi phạm xây dựng trái phép tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Đây là các công trình, xây dựng để phục vụ cho tour khách Trung Quốc khép kín, với tour 0 đồng. Với kinh phí cưỡng chế mỗi công trình từ hơn 600 triệu đồng đến gần 2 tỉ đồng, chủ công trình vi phạm phải chi trả.

Công trình cửa hàng cà phê Xin Chào được xây dựng trái phép trên diện tích hàng trăm m2. Ảnh: Zing.vn.

Đây là các công trình mà một số người dân đã tự ý đầu tư xây dựng (không phép) làm nhà xưởng, nhà hàng nằm dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành, thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Những công trình này trước đó đều là các cơ sở chuyên đón khách Trung Quốc, gồm: cửa hàng tơ lụa May Mắn, cửa hàng Bùi Tố Hùng, cửa hàng Only Love Jewellyery, dãy nhà trọ phía sau Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phúc Lai, nhà hàng Cao Hùng, cửa hàng đặc sản Việt Nam và cửa hàng cà phê Xin Chào.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2019, hàng ngày rất đông khách Trung Quốc và các du khách nước ngoài ghé vào các cửa hàng này mua sắm. Phần lớn các cơ sở này đều do các doanh nghiệp Trung Quốc móc nối với người Việt xây dựng để phục vụ cho tour khách Trung Quốc khép kín, là một mắt xích của tour 0 đồng từng hoạt động công khai, rầm rộ trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, từ đầu năm 2020 đến nay, các cửa hàng này hầu hết đóng cửa.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI diễn ra hồi cuối năm 2019, ông Lê Xuân Thân, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng cần phải thể hiện sự nghiêm khắc của các cơ quan nhà nước đối với các hành vi vi phạm. Các cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết, không để kéo dài; có những biện pháp bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn, chứ không thể chạy đằng sau các vi phạm.

Trước đó, UBND xã Phước Đồng đã nhiều lần đề nghị cấp trên tổ chức cưỡng chế các cơ sở kinh doanh này nhưng gặp khó khăn, kéo dài do các công trình có diện tích lớn, kết cấu kiên cố, chính quyền địa phương phải thuê đơn vị tư vấn lập phương án tháo dỡ, trình cấp trên phê duyệt rồi xin chủ trương của tỉnh”. Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa giao TP Nha Trang tổ chức thực hiện. Sau khi TP triển khai kế hoạch cưỡng chế, địa phương sẽ thông báo cho các chủ công trình về thời gian, phương án, kinh phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cưỡng chế tháo dỡ 7 công trình xây dựng trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO