Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 'đặc biệt ăn năn'

Hoàng Việt 19/04/2023 06:46

Xác định bị cáo Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội có vai trò chính trong vụ án sai phạm đấu thầu, gây thiệt hại gần 54 tỷ đồng, song cơ quan công tố đánh giá bị cáo “đặc biệt ăn năn”, nên xem xét giảm nhẹ mức án.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn khi nghe đại diện Viện Kiểm sát luận tội.

Đề nghị giảm nhẹ mức án cho bị cáo Nguyễn Quang Tuấn

Ngày 18/4, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) đã công bố bản luận tội với 12 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, sau 1 ngày xét xử.

Theo đó, VKS đề nghị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn 4-5 năm tù.

Bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 30-36 tháng tù; Nguyễn Thị Dung Hạnh - cựu Kế toán bệnh viện 24-30 tháng tù; Đoàn Trọng Bình - cựu Phó Phòng vật tư bệnh viện 30-36 tháng tù; Nghiêm Tuấn Linh - cựu Phó Phòng vật tư bệnh viện 36-42 tháng tù; Nguyễn Đức Đảng - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga 3 năm 6 tháng tù - 4 năm tù; Phan Tuấn Đạt - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát 24 -30 tháng tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 36 tháng tù giam.

Theo VKS, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện sai phạm. “Vụ án là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, thể hiện sự cấu kết giữa doanh nghiệp và người có chức vụ quyền hạn tại Bệnh viện Tim Hà Nội” - đại diện VKS nhấn mạnh.

Tuy nhiên, VKS cũng cho rằng, bị cáo Tuấn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, đạt nhiều thành tích trong công tác, là Thầy thuốc Nhân dân... Tại tòa, bị cáo tỏ ra đặc biệt ăn năn. Cơ quan công tố ghi nhận bị cáo Tuấn và gia đình đã nộp 6,23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Giải trình về sai phạm đấu thầu

Theo bản luận tội, từ năm 2015, ông Nguyễn Quang Tuấn đã chỉ đạo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát kí gửi trước vật tư y tế để Bệnh viện Tim Hà Nội sử dụng trước. Sau đó, hợp thức, hoàn thiện các thủ tục đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu rút gọn. Từ đó, để Nguyễn Quang Tuấn ký quyết định phê duyệt cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu năm 2016, 4 gói chỉ định thầu năm 2017. Hành vi đó nhằm thanh toán tiền hàng vật tư, hóa chất đã nhận kí gửi, sử dụng trước đó, theo đơn giá thỏa thuận giữa Nguyễn Quang Tuấn với Nguyễn Đức Đảng, Phan Tuấn Đạt.

Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của 2 công ty này, các bị cáo thuộc Bệnh viện Tim Hà Nội, trong đó có Nguyễn Quang Tuấn, Hưởng, Bình... đã lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Những người này đã thông đồng với bị cáo tại 2 công ty trên để thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và vật tư khác mà các công ty sẽ bán cho Bệnh viện Tim Hà Nội. Sau đó, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội thông đồng với các bị cáo tại Công ty định giá AIC ban hành Chứng thư thẩm định giá theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội tại kế hoạch mua sắm năm 2016 đã được Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Điều đó nhằm đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ Bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỷ đồng đối với Gói thầu số 5 năm 2016.

Tương tự, 4 gói thầu năm 2017 cũng được thực hiện theo cách làm trên, khiến tổng thiệt hại của vụ án là gần 54 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận can thiệp đấu thầu trái phép; dù trong “hoàn cảnh cấp bách” việc mượn vật tư của doanh nghiệp để dùng trước “vẫn là sai”. Vì thế bị cáo Tuấn xin chịu trách nhiệm, và cho rằng bản thân là người có lỗi cao nhất.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim cũng giải trình, năm 2017, UBND TP Hà Nội có chủ trương đấu thầu tập trung. Tuy nhiên, bị cáo cho biết, việc tổ chức đấu thầu của thành phố rất chậm.

Theo bị cáo, nếu đợi đến lúc thành phố tổ chức thì cả năm 2017 bệnh viện sẽ không có vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, đồng nghĩa với việc “bệnh viện sẽ đóng cửa, không thể cấp cứu, chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Nhằm tránh tình trạng trên, trong cương vị giám đốc bệnh viện, bị cáo Tuấn đã hỏi vay một số thiết bị của Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát để sử dụng trước.

Toàn bộ trình tự, thủ tục đấu thầu đối với các thiết bị, vật tư y tế này, theo bị cáo Tuấn, đều được báo cáo đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước.

Nội dung báo cáo cũng có phần tổng hợp số lượng vật tư tồn kho, số lượng đã sử dụng, số lượng sử dụng vượt quá...

Vì thế, phía bệnh viện đã mượn vật tư của 2 công ty trên để phục vụ người bệnh. “Tôi không nghĩ việc vay mượn vật tư, xin 2 công ty hỗ trợ bệnh viện lại liên luỵ đến họ” - bị cáo Tuấn nói và khẳng định bản thân không tư lợi.

Cũng theo bản luận tội, liên quan đến vụ án, VKS xác định, Công ty AIC chỉ là đơn vị lập chứng thư thẩm định giá, nhận tiền công theo hợp đồng, không gây thiệt hại trực tiếp cho bệnh viện và không hưởng lợi từ việc đấu thầu nên không buộc 3 bị cáo là nhân viên AIC bồi thường thiệt hại.

Bị cáo Phan Tuấn Đạt đã nộp toàn bộ số tiền hưởng lợi, 6,6 tỷ đồng. Công ty Hoàng Nga được hưởng lợi nhiều nhất, 47 tỷ đồng, do đó 3 bị cáo thuộc công ty này có trách nhiệm bồi thường cao hơn những người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội 'đặc biệt ăn năn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO