Cựu lãnh đạo BIDV mong mức án nhẹ nhất cho các bị cáo

Đức Sơn 30/10/2020 07:09

Ngày 29/10, Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án làm thất thoát hơn 1.600 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV và các đơn vị liên quan, bước sang ngày thứ 4. Nói lời sau cùng, cựu lãnh đạo BIDV mong tòa tuyên mức án nhẹ nhất cho các bị cáo.

Bị cáo Trần Lục Lang tại tòa. Ảnh: TTXVN.

Ngược quy trình, vẫn phải làm...?

Tại phiên tòa ngày 29/10, bị cáo Kiều Đình Hòa, cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định BIDV Hà Tĩnh không thể đứng ngoài cuộc trong việc đầu tư dự án trang trại. Bị cáo Hòa cho rằng, với tư cách là người đứng đầu Chi nhánh BIDV tại Hà Tĩnh, bị cáo thường xuyên chỉ đạo chuyên môn, kiểm tra, kiểm soát nhưng khách hàng đã lợi dụng để trục lợi là ngoài ý muốn của bị cáo.

Trong khi đó, cấp dưới của bị cáo Hòa, bị cáo Lê Thị Vân Anh, cựu Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, từng là chuyên viên Phòng Quản lý rủi ro BIDV chi nhánh Hà Tĩnh khai, bản thân đã nhận thức sâu sắc được hành vi vi phạm, nhưng mong HĐXX xem xét tới bối cảnh của sự việc, bởi bị cáo có vai trò mờ nhạt, thứ yếu.

Bị cáo khẳng định, mình chỉ ký các văn bản để hoàn thiện cho đúng thủ tục, hình thức. Bị cáo không có vai trò quyết định. Cá nhân bị cáo Vân Anh mong muốn dự án mang lại hiệu quả, lợi ích cho tỉnh Hà Tĩnh và mong có dư nợ doanh thu cho chi nhánh.

Bị cáo Vân Anh cho rằng, bị cáo tích cực phối hợp với cơ quan công an trong quá trình điều tra. Hiện tại, bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng công việc không ổn định, các con còn nhỏ và mong HĐXX quan tâm xem xét.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Ngô Duy Chính, cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành giải thích việc cho Công ty Trung Dũng vay tiền, theo đó, doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ, chưa có uy tín trên thị trường.

Khi Chi nhánh có ý kiến bảo lãnh phát hành trái phiếu, cùng với đó là có thêm chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà liên quan tới các thủ tục và mở thư tín dụng L/C, bị cáo nhận thấy ông Hà có sự quan tâm đặc biệt đối với Công ty Trung Dũng, do đó, mặc dù biết là “quy trình ngược, bị áp lực”, nhưng bị cáo Chính và các cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành vẫn phải làm theo.

Theo lời của bị cáo Chính, ông Trần Bắc Hà từng chỉ đạo doanh nghiệp Trung Dũng là đối tác chiến lược, nếu làm đúng quy định, món vay của Công ty Trung Dũng phải mất 2 tuần mới làm xong, nhưng ông Hà cho làm tắt, nên chỉ mất 5 ngày. Đây cũng là áp lực lớn với cá nhân ông và các cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành.

Bị cáo Chính cho rằng, vai trò của bị cáo là đồng phạm thứ yếu. Bị cáo là Giám đốc nhưng không bao giờ chỉ đạo tắt hay sai quy trình hoặc sai số liệu, hoàn toàn phòng nghiệp vụ làm. Bị cáo chấp hành đúng quy trình.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Trần Anh Quang, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà khẳng định mình không tư lợi như cáo trạng quy kết và mong tòa xem xét giảm án để sớm trở lại xã hội, giải quyết công nợ với BIDV.

Cựu lãnh đạo BIDV mong nhận mức án nhẹ nhất

Sau khi kết thúc tranh luận, nói lời sau cùng, bị cáo Trần Lục Lang và bị cáo Đoàn Ánh Sáng bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét điều kiện khách quan của vụ án để đưa ra mức án nhẹ nhất dành cho các bị cáo.

Bị cáo Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) trình bày sau 2 tháng bị bắt tạm giam, bị cáo nhận thức rõ tội danh của mình. Cảm thấy ân hận khi để xảy ra sai phạm, bị cáo Chính xin được hưởng mức án nhẹ.

Còn bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà) tiếp tục cho rằng bản thân bị oan Bị cáo oan sai đến giờ phút này đã gần 3 năm. Bị cáo kiến nghị HĐXX xem xét lại các tình tiết để sớm được minh oan.

Một cựu Tổng Giám đốc khác của Công ty Bình Hà là Trần Anh Quang mong HĐXX xem xét bối cảnh, vai trò của bị cáo trong vụ án để đưa ra mức án thấp nhất có thể. Còn bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ bị cáo Đoàn Hồng Dũng) xin được hưởng án treo để có cơ hội thay chồng trả nợ cho BIDV và chăm sóc con cái…

Thẩm phán Trương Việt Toàn thông báo HĐXX sẽ nghị án kéo dài. Chiều 2/11 HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu lãnh đạo BIDV mong mức án nhẹ nhất cho các bị cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO