Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

Quế Anh 07/06/2022 17:04

Ngày 7/6, TAND Cấp cao tại TP HCM tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ sai phạm tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO, công ty con của IPC) gây thất thoát tài sản nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Chiều nay, HĐXX cấp phúc thẩm đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ sai phạm tại SADECO. Cụ thể, đối với kháng cáo của bị cáo Tất Thành Cang, đại diện VKS nêu quan điểm cấp sơ thẩm tuyên bản án 10 năm tù đối với ông Tất Thành Cang là có phần nghiêm khắc.

Các bị cáo trong vụ phát hành giá rẻ 9 triệu cổ phần SADECO, gây thất thoát gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngoài ra, theo đại diện VKS thì bị cáo này cũng có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, hậu quả vụ án đã được khắc phục. Từ đó, đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét để giảm án cho bị cáo này từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù giam.

Cũng xem xét một phần kháng cáo của bị cáo Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc IPC, đại diện VKS đề nghị cấp phúc thẩm giảm 6 tháng - 1 năm tù cho bị cáo này do quá trình xét xử tại tòa đã thành khẩn khai báo và có tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới là gia đình bị cáo đã bồi thường cho SADECO số tiền là 485 triệu đồng.

Trước đó, đại diện bị hại SADECO kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm buộc bị cáo Tề Trí Dũng và các đồng phạm bồi thường số tiền 2,8 tỷ đồng, đồng thời đề nghị tòa tuyên hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 7/12/2017 của SADECO. Trong đó, SADECO đăng ký tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 260 tỷ đồng. Phía bị hại cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho SADECO, với số vốn điều lệ đăng ký là 170 tỷ đồng.

Cũng tại phiên xét xử chiều nay, đại diện VKS không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP HCM; bị cáo Trần Công Thiện, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận và bị cáo Vũ Xuân Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc IPC do không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới.

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, vào tháng 1/2022, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án, sau đó tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Tề Trí Dũng bị tuyên phạt 20 năm tù về 2 tội “tham ô tài sản”, “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Các bị cáo khác bị tuyên các mức án từ 3 năm tù giam đến 13 năm tù giam về các tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Tham ô tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO