Cứu sống ngừơi bệnh sốt xuất huyết nặng viêm cơ tim, biến chứng ngưng tim

TUỆ YÊN 07/09/2022 17:00

Các biến chứng tim trong bệnh sốt xuất huyết Dengue trước đây được cho là rất hiếm, ngày càng xuất hiện trên lâm sàng nhiều hơn.

Ngày 7/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các thầy thuốc của bệnh viện vừa nỗ lực cứu sống bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng viêm cơ tim có biến chứng ngưng tim - choáng tim, nguy kịch.

Trước đó, nữ bệnh nhân nữ L. T. H. T. (29 tuổi, địa chỉ tại TP Cần Thơ) bị sốt liên tục và nhập viện điều trị tại bệnh viện địa phương. Tại đây, bệnh nhân đột ngột tụt huyết áp do rối loạn nhịp nhanh thất, ngừng tim được các bác sĩ tích cực cấp cứu, sốc điện có lại nhịp tim sau đó nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu với tình trạng sốt cao, mạch quay nhanh nhẹ, tim loạn nhịp, huyết áp khó đo. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Cấp cứu tiến hành hồi sức cho bệnh nhận. Nhận định đây là trường hợp bệnh lý phức tạp, diễn tiến nặng nên được chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

Tình trạng bệnh nhân ổn định, sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp, ngừng tim lần thứ hai, các bác sĩ tiếp tục cấp cứu ngừng tim ngừng thở thành công, đặt ống nội khí quản và gắn máy trợ thở thông số cao, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và huyết áp xâm lấn để theo dõi huyết áp liên tục. Đồng thời, sử dụng nhiều thuốc vận mạch liều cao để nâng huyết áp. Cùng với đó, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu tại giường cho bệnh nhân.

Sau đó, các bác sĩ thống nhất quyết định chỉ định kỹ thuật ECMO-VA nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng tim và tuần hoàn cho người bệnh. Ngay sau khi hệ thống ECMO hoạt động Oxy máu của người bệnh được đảm bảo, các chỉ số huyết động dần ổn định, tình trạng người bệnh cải thiện rõ rệt, giảm liều thuốc vận mạch. Đồng thời, bệnh nhân cũng được thay huyết tương, điều trị nội khoa tích cực, dinh dưỡng hỗ trợ, tập vật lý trị liệu ... Sau 5 ngày can thiệp ECMO, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, huyếp áp ổn định, nhịp tim đều, liều thuốc vận mạch giảm dần, chức năng co bóp cơ tim cải thiện tốt bệnh nhân được chỉ định ngưng hệ thống ECMO thành công.

Hiện tại, bệnh nhân đã cai được máy thở, rút ống nội khí quản, phổi thông khí tốt. Tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, không dấu hiệu suy tim. Bệnh nhân tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Nội Tim mạch.

Theo BS. CKII Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc: Các biến chứng tim trong bệnh sốt xuất huyết Dengue trước đây được cho là rất hiếm, nhưng ngày càng xuất hiện trên lâm sàng nhiều hơn. Viêm cơ tim là biến chứng tim mạch thường gặp trong bệnh sốt xuất huyết Dengue. Các biến chứng trên tim của bệnh sốt xuất huyết bao gồm tràn dịch màng ngoài tim, viêm cơ tim, block nhĩ thất, ngoại tâm thu và rung nhĩ.

Nói thêm về phương pháp ECMO, BS. CKII Dương Thiện Phước, cho biết, ECMO tức phương pháp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể được xem là phương tiện hữu ích để hỗ trợ tạm thời cho chức năng của tim và phổi khi các cơ quan này bị suy, để tạo điều kiện cho cơ thể được phục hồi hoặc chuẩn bị ghép thay thế. Ở những bệnh nhân suy tim nặng, viêm cơ tim cấp hoặc choáng tim, chế độ ECMO qua tĩnh mạch – động mạch (VA ECMO) được ưu tiên lựa chọn.

“Tuy nhiên, ECMO là một kỹ thuật phức tạp, chi phí cao, cần ê kíp bác sĩ chuyên nghiệp hết sức để vận hành. Cũng theo các bác sĩ, thành công trong điều trị của ca bệnh trên trước hết là nhờ sự phối hợp đồng bộ, vững chuyên môn giữa các chuyên khoa, quyết tâm của các y bác sĩ.” - BS. CKII Dương Thiện Phước nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống ngừơi bệnh sốt xuất huyết nặng viêm cơ tim, biến chứng ngưng tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO