Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á lãnh án thêm 20 năm tù giam

Trung Hậu 17/03/2023 17:57

Ngày 17/3, TAND TP HCM đã tuyên án vụ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại DAB, gây thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng sau 4 ngày xét xử và nghị án.

Hội đồng xét xử xác định bị cáo Trần Phương Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án, đồng thời quá trình tranh tụng và bào chữa của luật sư, lời khai của các bị cáo đã xác định việc truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bị cáo Trần Phương Bình, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á.

Trong vai trò lãnh đạo của DAB và dù biết rõ hồ sơ vay vốn được lập khống nhưng vẫn chỉ đạo các thuộc cấp tại DAB tiếp nhận hồ sơ cho vay của 5 công ty trong nhóm M&C. Quá trình này không qua thẩm định giá tài sản và cũng không có phương án kinh doanh.

Với các hành vi này, bị cáo Trần Phương Bình đã bị tuyên 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp với các bản án trước đó là chung thân.

Từ sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình đã tiếp tay cho bị cáo Phùng Ngọc Khánh lập nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vay vốn, lập ra các pháp nhân hòng đạt được mục đích vay vốn, đã gây thiệt hại cho DAB số tiền rất lớn là hơn 5.500 tỷ đồng. Do đó, ngoài bị HĐXX sơ thẩm tuyên mức án mức án 19 năm tù, bị cáo Khánh còn bị buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại kể trên trong vụ án. Ngoài ra, tổng hợp với các bản án trước đó, ông Khánh phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù (mức cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Ngoài hai bị cáo trên, HĐXX cũng tuyên phạt đối với 6 bị cáo đồng phạm nguyên là lãnh đạo, cán bộ DAB, với các mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 7 năm tù về cùng tội danh.

Trước đó, nói lời sau cùng bị cáo Trần Phương Bình tự nhận thấy mọi diễn biến dẫn đến sai phạm tại DAB đều do bản thân gây ra. Hơn nữa, từ chỉ đạo của bị cáo Bình mà các thuộc cấp đã phải dính vào lao lý nên đã xin HĐXX sơ thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới, để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP M&C cũng đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo dưới quyền điều hành của mình tại M&C vì các bị cáo này buộc phải làm theo chỉ đạo vì phận sự, nhiệm vụ.

Theo cáo trạng, kể từ năm 2007-2013, bị cáo Trần Phương Bình dù biết rõ nhóm công ty CP M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho ngân hàng DAB nhưng vẫn thống nhất và chỉ đạo thuộc cấp cho bị cáo Phùng NGọc Khánh tiếp tục vay vốn của DAB để trả nợ.

Bị cáo Bình còn cho bị cáo Khánh sử dụng pháp nhân của 5 công ty thuộc nhóm M&C đứng tên để vay khoản tiền lớn tại DAB. Hành vi chỉ đạo và lập khống hồ sơ cho vay trái quy định của pháp luật đã gây thiệt số tiền hơn 5.500 tỷ đồng cho chính ngân hàng DAB./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á lãnh án thêm 20 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO