Đà Bắc (Hòa Bình) đặt mục tiêu xóa bỏ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Hoàng Minh 29/12/2022 07:00

Những năm qua, Đà Bắc (Hòa Bình) là địa phương xảy ra nhiều trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống với diễn biến có chiều hướng gia tăng.

Theo số liệu thống kê, năm 2021, huyện có 33 trường hợp tảo hôn, sinh con dưới 18 tuổi, tăng 16 trường hợp so với năm 2020. Từ đầu năm đến nay, huyện ghi nhận 6 trường hợp tảo hôn, sinh con dưới 18 tuổi tại các xã: Tú Lý, Vầy Nưa, Mường Chiềng, Tiền Phong, Tân Pheo, Trung Thành, Nánh Nghê.

Theo lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Đà Bắc, nguyên nhân tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn xảy ra trên địa bàn do nhận thức của phụ huynh và con em còn nhiều hạn chế, sự vào cuộc của các cấp chính quyền chưa thực sự sâu sát. Để đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ thực trạng này, huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 - 2025.

Các xã vùng cao của huyện Đà Bắc là địa bàn "nóng” về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Như xã Tân Pheo, những năm qua, dù cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền nhưng tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, lãnh đạo xã Tân Pheo cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là ở trường học để nâng cao nhận thức cho học sinh về những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhất là học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Vừa qua, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc đã thành lập câu lạc bộ truyền thông về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các thành viên câu lạc bộ là học sinh nhà trường. Tham gia câu lạc bộ, các em được trang bị kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Qua đó biết cách bảo vệ bản thân, cũng như trở thành những tuyên truyền viên để tuyên truyền cho bạn bè, người thân và bà con ở thôn, xóm mình sinh sống.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đà Bắc đặt mục tiêu giảm ít nhất 2 - 3%/năm số trường hợp tảo hôn; đến năm 2025 xóa bỏ tình trạng kết hôn cận huyết thống. Để đạt được mục tiêu đó cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết cho bà con vùng đồng bào DTTS về những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Bắc (Hòa Bình) đặt mục tiêu xóa bỏ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO