Đa dạng mô hình hỗ trợ điều trị Covid-19: Giảm tải cho y tế phường

An Thái 24/01/2022 07:58

Nhằm giảm tải cho tuyến y tế cơ sở, trạm y tế phường xã trong phòng, chống dịch, thời gian qua, mô hình trạm y tế lưu động, y tế online tại Hà Nội ra đời đã góp phần đảm bảo F0, F1 điều trị tại nhà được chăm sóc chu đáo, kịp thời; rút ngắn khoảng cách về không gian, thời gian giữa người dân, bệnh nhân mắc Covid-19 với cán bộ y tế.

Cán bộ trạm y tế online thường xuyên túc trực hỗ trợ người dân. Ảnh: TL

Trạm y tế online hỗ trợ hiệu quả

Sau hơn một tuần đi vào hoạt động, fanpage “Trạm Y tế online phường Trúc Bạch” (quận Ba Đình- Hà Nội) đã có hơn 1.000 lượt tương tác. Ngoài việc giải đáp cụ thể, trực tiếp cho từng cá nhân, trên fanpage này cũng đăng tải bài viết và video hướng dẫn tập thở, các bài tập, món ăn giúp nhanh hồi phục sức khỏe…

Bác sĩ Chu Thị Hợp - thành viên của Trạm Y tế online phường Trúc Bạch cho hay, mô hình này góp phần chia sẻ áp lực với trạm y tế phường trong tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp; đảm bảo F0, F1 được chăm sóc chu đáo, kịp thời 24/7; rút ngắn khoảng cách về không gian, thời gian giữa người dân, bệnh nhân mắc Covid-19 với cán bộ y tế, cán bộ UBND phường.

Trước khi có trạm y tế online ra đời, phường Trúc Bạch đã có nhóm Zalo để hỗ trợ người bệnh Covid-19 nhưng việc tiếp cận qua Zalo bị hạn chế, những công dân thuê trọ tại phường hay người nước ngoài khó tiếp cận. Với việc thành lập fanpage “Trạm Y tế online phường Trúc Bạch” trên facebook đã giúp mọi người tiếp cận dễ dàng hơn. Và thực tế sau một tuần đi vào hoạt động, đã có 1.098 lượt truy cập. Đây là một tín hiệu rất khả quan.

Việc giảm tải cho cán bộ y tế phường - thông qua mô hình này thời gian qua cũng đã được nhìn thấy rõ. Cụ thể Trạm Y tế phường Trúc Bạch chỉ có 6 nhân viên y tế phục vụ gần 8.000 người dân. Tham gia chống dịch, có những nhân viên y tế bị mắc Covid-19 hay sức khỏe bị giảm sút do một thời gian dài làm việc cật lực không được nghỉ ngơi tái tạo sức khỏe khiến nhân lực có những lúc chỉ có 3-4 người. Trong khi đó khối lượng công việc nhiều, số lượng F0 điều trị tại nhà có thời điểm lên đến 300 người. Thông qua thực hiện mô hình trạm y tế online, một nhân viên có thể hỗ trợ giải đáp nhanh chóng cho nhiều người, giảm thiểu thời gian đi lại, tái tạo sức lao động.

Chị Đào Lan Phương - Cán bộ tư pháp phường Trúc Bạch (Quản trị viên của trang “Trạm Y tế online phường Trúc Bạch) chia sẻ: Trạm y tế online hỗ trợ tất cả những gì liên quan đến dịch bệnh, ngoài về thuốc, nhu yếu phẩm mà còn hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính như thời hạn cách ly, kết thúc cách ly, về quê cần giấy tờ gì, có cần xét nghiệm không, muốn xét nghiệm thì xét nghiệm ở đâu... Không chỉ hỗ trợ những công dân trong phường, Trạm Y tế online phường Trúc Bạch còn hỗ trợ các công dân ở phường khác, tỉnh khác, người nước ngoài. Chỉ cần có câu hỏi trên fanpage nhân viên của trạm sẽ hỗ trợ ngay.

Những bệnh nhân mà chúng tôi trò chuyện, được hỗ trợ từ trạm y tế online đều có chung chia sẻ, họ được hỗ trợ nhiệt tình và nhanh nhất có thể. Đơn cử như trường hợp của một nam bệnh nhân 48 tuổi (Phường Ngọc Khánh - Ba Đình). Bệnh nhân này cho hay anh là một F0 đang thực hiện cách ly điều trị tại nhà. Muốn tìm hiểu rõ hơn về việc phòng/chống Covid-19 cho những thành viên còn lại trong gia đình, anh đã nhắn tin đến fanpage của Trạm Y tế online phường Trúc Bạch và được hỗ trợ rất nhanh. Hiện tại sức khỏe của anh và các thành viên khác đã ổn định. Anh cũng đã chia sẻ fanpage tới các bạn bè và người thân, phòng khi cần thiết.

Bệnh viện đồng hành cùng y tế cơ sở

Các mô hình hỗ trợ cộng đồng chống dịch tại Hà Nội hiện rất phong phú. Ngoài trạm y tế online như đã kể trên, các trạm y tế lưu động đã ra đời trước đó cũng giúp giảm tải rất nhiều cho y tế tuyến cơ sở trong phòng/chống Covid-19.

Đơn cử như từ giữa tháng 12/2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trên địa bàn tăng cao, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và quận Ba Đình, các phường trên địa bàn quận đã thành lập các trạm y tế lưu động nhằm thu dung điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh nhân thể nhẹ tại nhà. UBND phường Vĩnh Phúc đã phối hợp với Bệnh viện Phổi trung ương để tư vấn, hỗ trợ y tế cho bệnh nhân và các tổ hỗ trợ bệnh nhân thể nhẹ điều trị tại nhà của phường.

Tham gia tư vấn trên địa bàn phường Vĩnh Phúc là 17 bác sĩ dày dạn kinh nghiệm của Bệnh viện Phổi trung ương. Các bác sĩ thành lập nhóm Zalo “Bệnh viện Phổi trung ương đồng hành cùng F0 phường Vĩnh Phúc” với nhiệm vụ phân tầng nguy cơ cho bệnh nhân; tư vấn y tế ban đầu về cách ly và điều trị tại nhà, cách dùng thuốc, tâm lý; hỗ trợ cho các bệnh nhân có nguy cơ cao và liên hệ với y tế lưu động hoặc đơn vị thu dung trên địa bàn quận khi bệnh nhân cần nhập viện… Ngoài ra, có 10 bác sĩ được phân công trực tiếp tư vấn trong 2 nhóm Zalo hỗ trợ hằng ngày cho bệnh nhân thể nhẹ điều trị tại nhà.

Từ hiệu quả của công tác phối hợp điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ tại nhà giữa Bệnh viện Phổi trung ương và Trạm Y tế lưu động phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình đã mở rộng mô hình này đến toàn bộ 13 phường còn lại trên địa bàn. Qua đó xây dựng mô hình bệnh viện đồng hành cùng y tế cơ sở quản lý bệnh nhân điều trị tại nhà, giảm thiểu các ca bệnh chuyển biến nặng trên địa bàn quận.

Chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân thể nhẹ tại nhà, theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, các địa phương cần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát danh sách; các bệnh viện cùng đồng hành với các địa phương để tiêm đủ vaccine cho người dân. Đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc người nhiễm tại cơ sở, tăng cường chuyên môn và thiết bị trạm y tế lưu động cấp phường, xã.

BS Chu Thị Hợp - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trúc Bạch chia sẻ, trong tình hình dịch căng thẳng như hiện nay, mô hình trạm y tế online ra đời thực sự rất hữu ích. Nhờ có trạm y tế online, các thủ tục hành chính liên quan đến người bệnh được giải quyết nhanh chóng, nhân viên y tế phường tập trung được nhiều hơn vào các công việc chuyên môn như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, áp lực công việc cũng được giảm bớt và đặc biệt là người dân được tiếp cận nhanh chóng với các bác sĩ sẽ yên tâm hơn, tâm trạng lo lắng, căng thẳng được giải tỏa, sức khỏe cũng hồi phục nhanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa dạng mô hình hỗ trợ điều trị Covid-19: Giảm tải cho y tế phường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO