Da LAB: Âm nhạc bứt phá… trong giới hạn

Hoàng Vân 05/10/2022 09:30

“Âm nhạc dù mang màu sắc riêng, cá tính, bứt phá nhưng vẫn phải phù hợp với chuẩn mực xã hội, giá trị văn hóa. Đó là nguyên tắc của những người làm nhạc”, đại diện nhóm nhạc Da LAB chia sẻ với phóng viên Đại Đoàn Kết Online.

Da LAB có 4 thành viên gồm: Rabbit Run (Nguyễn Trọng Đức), MPaKK (Trần Minh Phương), JGKiD (Quách Văn Thơm), và Emcee L (Nguyễn Hoàng Long).

Da LAB hiện có 4 thành viên tượng trưng cho 4 mảnh ghép không thể tách rời, họ đại diện cho những giá trị riêng cũng như màu sắc âm nhạc khác biệt để tạo nên một bức chân dung hoàn hảo cho cả nhóm.

Khi dòng chảy âm nhạc thời gian gần đây có nhiều biến động, nhạc của Da LAB vẫn trung thành với những quy tắc của riêng mình. Đấy là luôn tạo ra những sản phẩm âm nhạc chỉn chu, phù hợp với phần đa khán giả. Mới đây, trong cuộc trò chuyện với PV Đại Đoàn Kết Online, đại diện nhóm nhạc đã có những chia sẻ về hành trình theo đuổi con đường vừa sáng tác vừa tự thu nhạc của cả nhóm.

Hoạt động trong làng nhạc gần 15 năm, Da LAB vẫn khiến khán giả đứng ngồi không yên mỗi khi rục rịch ra mắt sản phẩm mới.

Vì đâu nhạc của Da LAB mang màu sắc riêng?

PV: Thị trường nhạc Việt thời gian gần đây có nhiều gương mặt trẻ xuất hiện, Da LAB có sợ rằng tên tuổi của mình sẽ bị mờ nhạt trong lòng công chúng?

Nhóm nhạc Da LAB: Nhân tố mới xuất hiện đó là chuyện tất nhiên sẽ xảy đến. Các bạn trẻ kế thừa thành quả của đàn anh và mang lại những yếu tố mới mẻ cho thị trường. Đó là điều tốt. Da LAB cũng học được rất nhiều từ các bạn trẻ. Còn trên thị trường thì mọi người cùng nhau cạnh tranh, Da LAB không lo lắng, chỉ luôn nỗ lực làm hết khả năng của mình.

Âm nhạc của Da LAB được khán giả nhận xét là mang màu sắc riêng và rất đời.

Bên cạnh sự tích cực mà âm nhạc mang lại, cũng có không ít điều tiêu cực, Da LAB có lo ngại việc âm nhạc của mình rồi cũng sẽ xuất hiện yếu tố tiêu cực?

- Nhạc của Da LAB mang màu sắc của hơi thở cuộc sống, những gì mà mọi người đã trải qua và nhóm cũng không cần chạy theo trend, không cần sử dụng những yếu tố phản cảm, tiêu cực trong các lời ca để hút view. Đấy là lý do vì sao có sự ra đời của những ca khúc “Thanh xuân”, “Bài ca tuổi trẻ”, “Gác lại âu lo”... ra đời. Đó cũng chính là tất cả những trải nghiệm mà nhóm đã trải qua và muốn truyền tải đến khán giả bằng âm thanh, âm nhạc.

Có phải vì vậy mà nhiều người cho rằng, âm nhạc của Da LAB sở dĩ được yêu thích hơn nhờ sự chân thật trong từng câu chữ?

- Cũng không rõ là chân thật đến bao nhiêu. Nhưng điểm mạnh của Da LAB là các thành viên đều có xuất thân và hoàn cảnh khác nhau. Mỗi người đều trải qua một chặng đường dài trưởng thành, sinh sống, đi qua những thăng trầm khác nhau trong cuộc sống ở những lĩnh vực, vai trò khác nhau trước khi đến với âm nhạc.

Nhờ vậy mà suy nghĩ và tư duy cũng có nhiều góc cạnh, sự trải nghiệm phong phú. Bốn người cùng đưa trải nghiệm của mình vào bài hát, có lẽ vì vậy mà nhiều người đồng cảm được.

Sở hữu 4 cái tên, 4 màu sắc âm nhạc, Da LAB nghĩ đâu là lợi thế và đâu là điểm hạn chế của mình?

- Lợi thế thì Da LAB cũng không dám nhận đâu (cười) còn hạn chế là không có điểm hạn chế. Bởi Da LAB luôn tìm tòi cái mới và thử với nhiều thứ, đôi khi mọi thứ diễn ra quá nhanh và khán giả không nhận ra đó chính là Da LAB.

Sản phẩm "Chạy khỏi thế giới này" ra mắt đầu tháng 7 của Da LAB có sự góp mặt của Phương Ly.

Da LAB có vẻ khó tính hơn trong việc tìm người kết hợp ở các dự án âm nhạc?

- Cũng không hẳn là như thế, Da LAB luôn ưu tiên việc phù hợp. Bởi cộng tác với ai phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ màu sắc có phù hợp hay không, lịch trình, định hướng của nghệ sĩ đó có phù hợp hay không, cả việc cá tính của đôi bên có phù hợp để làm việc với nhau hay không.

Lần gần đây kết hợp với Phương Ly trong “Chạy khỏi thế giới này” có lẽ là vì “duyên”?

- Chúng tôi có phát triển một vài phiên bản của bài hát và một trong số đó phù hợp với Phương Ly. Trước đó đôi bên cũng đã trao đổi về việc tìm cơ hội hợp tác từ lâu và khi nhóm đặt vấn đề hợp tác trong “Chạy khỏi thế giới này” thì Phương Ly ngay lập tức đồng ý và bắt tay vào triển khai luôn. Mọi thứ diễn ra rất nhanh.

“Âm nhạc bứt phá cũng phải phù hợp với chuẩn mực”

Kể từ sau "Một nhà", Da LAB được liên tục gặt hái thành công khi cho ra mắt nhiều bản hit.

Hoạt động trong làng nhạc, Da LAB chọn cho mình hướng đi riêng thay vì chạy theo trào lưu mà những người trẻ vẫn thường làm. Có bao giờ Da LAB nghĩ rằng nhóm sẽ thoát ra khỏi vùng an toàn để làm những điều phi thường hơn?

- Da LAB vẫn thường xuyên thoát ra vùng an toàn và thử nghiệm cái mới, có điều những sản phẩm đó không được nhiều người biết đến mà thôi. Ngoài ra Da LAB vẫn có cái gì đó rất riêng, chúng tôi tin là như vậy.

Da LAB nghĩ rằng việc thoát ra khỏi vùng an toàn hay không không phải là vì không làm được mà là phải làm sao giới hạn đó không bị quá đà. Nghĩa là dù mang màu sắc riêng, cá tính, bứt phá nhưng vẫn phải phù hợp với chuẩn mực xã hội, giá trị văn hóa. Đó là nguyên tắc của những người làm nhạc.

Sự mạo hiểm với Da LAB bây giờ có lẽ không còn cần thiết, bởi nhóm đã có chỗ đứng trong lòng khán giả?

- Nhóm chưa bao giờ dừng làm mới mình và chưa bao giờ muốn sản phẩm sau giống / na ná / lặp lại sản phẩm trước về mọi mặt. Nên lúc nào cũng là mạo hiểm. Điều mong muốn của Da LAB là sản phẩm sau phải luôn tốt hơn sản phẩm trước.

Đầu năm 2021, Da LAB tung ra MV Thở kết hợp cùng giọng ca trẻ Juky San.

Giữa thời điểm biến động của thị trường âm nhạc, DaLab hình như vẫn ung dung và “việc của mình thì mình làm”?

- Ngoài chuyện tập trung vào làm nhạc ra thì Da LAB không biết làm cái gì khác. Nên là cứ tập trung vào làm nhạc và hy vọng nó được mọi người yêu mến. Đơn giản là vậy.

Thời gian gần đây, nhóm có sản phẩm âm nhạc nào đang ấp ủ không? Dự định của nhóm là gì?

- Nhóm có rất nhiều sản phẩm chờ ra mắt. Có thể là liveshow, có thể là album, có thể là một cái gì đó đặc biệt mà hiện nhóm chưa thể tiết lộ.

Cảm ơn Da LAB đã chia sẻ!

Được thành lập từ năm 2007, Da LAB là một trong những nhóm nhạc underground hàng đầu tại Việt Nam. Gần 15 hoạt động, Da LAB ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ với nhiều bản hit như: “Một nhà”, “Thanh xuân”, “Skyline”, “Từ ngày em đến”, “Gác lại âu lo”, “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới” …

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Da LAB: Âm nhạc bứt phá… trong giới hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO