Đà Nẵng: Bị ngập nước, ô tô nằm phơi nắng la liệt

Thanh Tùng 24/10/2022 07:00

Hơn 1 tuần sau trận mưa lớn đêm 14/10 do ảnh hưởng của bão số 5, khoảng 20.000 ô tô của người dân Đà Nẵng vẫn nằm la liệt khắp nơi. Gần 1.000 gara lớn nhỏ trên địa bàn 7 quận, huyện của TP Đà Nẵng chật kín ô tô đang được mở bung nội thất ra để phơi. Chủ các ga ra cho biết, việc kiểm tra khắc phục phải kéo dài hàng tuần.

Hàng loạt ô tô được phơi ở một đại lý tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng). Ảnh: Thanh Tùng.

Người dân bó tay vì xe ngập nước

Ngày 23/10, người tham gia giao thông qua cầu vượt nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chứng kiến khoảng sân rộng hàng nghìn m2 của một đại lý ô tô mở bung nội thất để phơi hàng loạt ô tô con. Ông Trần Nam (trú tại đường Hàm nghi, phường Vĩnh Trung) cho biết, ô tô của ông để trước nhà bị ngập nước tràn qua cả nóc xe. Sáng 15/10, ngay sau khi nước vừa rút, ông Nam phải gọi cứu trợ đưa xe đến đại lý để kiểm tra nhưng chưa biết đến khi nào mới có thể đưa xe về nhà.

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Dũng (trú đường Nam Trân, phường Hòa Minh) cho biết, sáng 15/10, khi nước vừa rút, bùn đất còn ngập đến đầu gối, ông đã gọi cứu trợ đưa xe đến “gara ruột” ở đường Cách mạng tháng 8.

Theo lời ông Nguyễn Ánh, chủ gara ở đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Tây thì ngoài diện tích gần 2.000 m2 của ga ra đã chật kín, ông phải thuê thêm diện tích lớn các bãi giữ xe để phơi nội thất khoảng 500 ô tô ngập nước của khách quen. Ga ra của ông Ánh hiện đang có khoảng 1.000 ô tô ngập nước phơi nắng chờ kiểm tra, sửa chữa.

Trong ngày 23/10, xe cẩu cứu hộ vẫn hoạt động liên tục trên các tuyến đường của Đà Nẵng – đặc biệt là các tuyến đường có tầng hầm chung cư cao tầng ngập nước ở khu vực trung tâm và địa bàn các quận Liên Chiểu, Sơn Trà. Dù các gara trên địa bàn Đà Nẵng đều từ chối sửa chữa với lý do quá tải và thiếu thợ nhưng rất nhiều chủ ô tô bị ngập nước vẫn chấp nhận thuê cẩu cứu hộ không chuyên (kể cả xe cẩu bê tông, chiếu sáng đô thị, cắt tỉa cây xanh) với giá cao để đưa ô tô đến phơi vì không muốn chiếc xe trị giá vài trăm triệu đến vài tỷ đồng của mình thành phế liệu.

Được biết trên địa bàn 7 quận, huyện của Đà Nẵng có gần 1.000 gara ô tô lớn nhỏ. Mỗi gara đều có không dưới 100 ô tô ngập nước đang chờ khô ráo để kiểm tra, xử lý. Ước tính cả Đà Nẵng có khoảng 20.000 trêm tổng số gần 80.000 ô tô của người dân bị ngập nước trong trận mưa ngập đêm 14/10 đang được phơi tại các ga ra, không biết đến khi nào mới có thể hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Bình - chủ gara ở đường Cách mạng tháng 8, phường Khuê Trung cho biết, không thể chốt thời hạn khôi phục xe ngập nước với khách hàng vì tất cả các ô tô đều phải phơi cho khô ráo rồi mới có thể kiểm tra, xử lý. Nếu chủ ô tô ngập nước trả “tiền tươi thóc thật” thì việc khôi phục hoạt động của chiếc xe cũng phải mất ít nhất vài tuần. Chờ bảo hiểm chi trả thì phải đợi lâu hơn vì liên quan đến quá trình xác minh, thương thảo giữa đôi bên.

Có 1.000 ô tô được chi trả bảo hiểm do mưa ngập

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tỷ lệ ô tô ngập nước có bảo hiểm trong trận mưa ngập đêm 14/10 ở Đà Nẵng không cao.Thông tin ban đầu từ một số hãng bảo hiểm như Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bảo Minh, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: tính đến ngày 21/10, Đà Nẵng có 1.000 ô tô được chi trả bảo hiểm do mưa ngập trong bão số 5. Theo đó, Tổng công ty Bảo hiểm PVI ghi nhận 222 xe bị hư hại do ngập nước (bao gồm cả trường hợp chủ xe khởi động lại máy khi xe bị chìm - thủy kích); Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) ghi nhận 200 xe (với tổng mức bồi thường 5 tỷ đồng); Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận 300 xe (bao gồm cả trường hợp chủ xe khởi động lại máy khi xe bị chìm - thủy kích).

Sau trận mưa lớn do ảnh hưởng bão số số 5 đêm 14/10 làm hàng chục nghìn ô tô ở Đà Nẵng ngập sâu trong nước, các hãng bảo hiểm đã công bố thông tin liên quan đến chi trả, bồi thường. Theo đó, ô tô đang đậu, đỗ trong ga ra hoặc ngoài đường mà bị ngập nước do nguyên nhân bất khả kháng như thiên tai dẫn đến hỏng hóc thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa, bao gồm cả các vấn đề về hệ thống điện do ngập nước. Nếu xe gặp vấn đề về điện hoặc động cơ do xe hoạt động trong vùng ngập nước (bao gồm cả ngập do mưa lũ lớn) thì được đưa vào mục điều khoản loại trừ, chủ xe không nhận được bồi thường. Thông tin từ các hãng bảo hiểm đặc biệt lưu ý đến trường hợp thủy kích (khởi động lại xe chết máy khi bị chìm trong nước). Xe bị thủy kích có thể sẽ nhận được bồi thường từ công ty bảo hiểm lên đến 100% chi phí sửa chữa nếu điều khoản này có trong hợp đồng. Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ đền bù 70-80% chi phí sửa chữa cho trường hợp này với lý do khách hàng phải có trách nhiệm tự cân nhắc khi quyết định điều khiển xe vào các khu vực không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đà Nẵng: Bị ngập nước, ô tô nằm phơi nắng la liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO