Đặc sắc Lễ hội Lồng Tông ở Tuyên Quang

Xuân Trường 06/02/2023 11:49

Ngày 5/2 (tức ngày 15 tháng giêng), huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) đã long trọng tổ chức Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Xuân Quý Mão 2023. Đây là lễ hội quan trọng bậc nhất của người dân nơi đây để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.

Sau 3 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, năm nay Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình được khởi động trở lại. Với nhiều nội dung phong phú, đặc sắc, Lễ hội được xem là điểm nhấn để thu hút khách du lịch, đưa ngành du lịch huyện Lâm Bình trở thành thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư tỉnh ủy cùng các lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình Xuân Quý Mão 2023.

Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Lồng Tông với ý nghĩa “ngày hội xuống đồng”, là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng của nhân dân về một năm mới, cầu mong thời tiết thuận lợi, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Đây là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn đến thánh thần, tổ tiên, những người đã có công khai hoang, lập đất trồng cấy lúa nước và hoa màu.

Nghi lễ truyền thống cúng tế đất trời, thần linh, xin ban tặng cho muôn dân được mưa thuận, gió hòa, nhà nhà được yên vui hạnh phúc.

Lễ hội đem đến cho nhân dân và du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị trong không gian văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của nhân dân các dân tộc địa phương. Đặc biệt là các hoạt động nghệ thuật, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như đánh pam, đánh yến, đánh cù, chọi gà, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo,…

Lễ hội cũng là dịp để người dân các dân tộc huyện Lâm Bình giới thiệu đến du khách văn hoá ẩm thực của địa phương với nhiều món ăn truyền thống mang đậm nét văn hoá bản địa như xôi ngũ sắc, bánh tày, thịt lợn hun khói, thắng cố, rượu ngô men lá, cá suối kho tộ,…

Chúng tôi đã ghi lại những hình ảnh đặc sắc, thú vị trong lễ hội truyền thống linh thiêng ngày đầu xuân ở vùng đất có nhiều cảnh quan hùng vĩ bậc nhất tỉnh Tuyên Quang, nơi mà nhiều du khách khắp nơi mong có dịp khám phá, thưởng ngoạn:

Người dân hân hoan sửa soạn những mâm lễ vật đặc biệt nhất để dâng lên cúng tế tại Lễ hội Lồng Tông.
Bản sắc lễ hội đã được gìn giữ qua hàng trăm năm, lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống.
Lễ hội luôn được bà con nhân dân huyện Lâm Bình cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh hân hoan tham dự.
Những thiếu nữ Lâm Bình đẹp như đóa hoa rừng, góp phần tô điểm cho lễ hội thêm lộng lẫy hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sắc Lễ hội Lồng Tông ở Tuyên Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO