Đại biểu dẫn chuyện ở tổ dân phố chất vấn Bộ trưởng

Mai Loan 03/11/2022 15:59

Nhiều dự án nhà ở, dự án khu đô thị sau một thời gian sử dụng thì hạ tầng xuống cấp như đường xá, vỉa hè nhưng không thể nâng cấp.

Ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đăng đàn trả lời chất vấn. Theo ĐB Phan Đức Hiếu (đoàn Thái Bình), hiện nay ở Hà Nội có rất nhiều dự án nhà ở, dự án khu đô thị sau một thời gian sử dụng thì hạ tầng xuống cấp như đường xá, vỉa hè nhưng không thể nâng cấp vì một lý do là chưa bàn giao cho chính quyền nên chính quyền cũng không nâng cấp được, mà chủ đầu tư cũng không nâng cấp ảnh hưởng tới đời sống người dân, cảnh quan đô thị.

“Tôi nhận được rất nhiều phản ánh này, thậm chí, lần nào ra tổ dân phố họp cũng được bà con gửi gắm. Tôi mong muốn hỏi Bộ trưởng một câu là, vấn đề này không biết có thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng không và nếu có thì vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào và khi nào trong thời gian sắp tới”?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, những năm gần đây việc nhiều địa phương trên cả nước phát triển đô thị thông qua phát triển nhà ở, các dự án đô thị khác nhau về quy mô và hạ tầng. Tuy nhiên có nhiều dự án chưa bàn giao về hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý. Có một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa bàn giao đã xuống cấp.

Nguyên nhân theo ông Nghị là do quy định pháp luật về xây dựng đô thị trước năm 2021 mới chỉ quy định mang tính nguyên tắc. Chưa quy định cụ thể nên việc thực hiện bàn giao quản lý trong khu đô thị dẫn đến lúng túng trong triển khai thực hiện. Thứ hai, dự án phân kỳ đầu tư kéo dài nên chủ đầu tư chậm bàn giao hoàn thành kỹ thuật dự án. Trong khi đó công trình dự án đầu tư từ thời kỳ đầu nên bị xuống cấp sau một thời gian triển khai sử dụng. Bên cạnh đó có việc một số chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm nghĩa vụ về đầu tư hạ tầng trước khi bàn giao. Nguồn lực của của chính quyền đô thị về nhân lực và vật lực còn hạn chế, không đủ người và kinh phí duy tu bảo dưỡng.

Thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tập trung xây dựng pháp luật, rà soát các quy định pháp luật để quy định rõ hơn chủ đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm đề xuất phương án bàn giao hạ tầng đô thị ngay từ khi có báo cáo tiền khả thi, ngay từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Quy định rõ hơn cơ quan nhà nước có trách nhiệm thẩm định phương án bố trí hạ tầng, phân giao trách nhiệm quản lý công trình hạ tầng đô thị khi thẩm định hồ sơ. Bộ đang đề xuất sửa đổi nghị định sửa đổi các nghị định chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong đó bổ sung quy định cụ thể bàn giao hạ tầng kỹ thuật đô thị. Bộ sẽ đề xuát sửa đổi bổ sung quy định về xử phạt hành chính tương ứng trong trường hợp không tuân thủ bàn giao quản lý hạ tầng khu đô thị trong thời gian tới”-ông Nghị cho biết về giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu dẫn chuyện ở tổ dân phố chất vấn Bộ trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO