Đại gia Đỗ Anh Dũng xin bỏ cọc lô đất đấu giá Thủ Thiêm

Vân Giang 11/01/2022 20:22

Chiều tối ngày 11/1, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gửi tâm thư xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lô đất Thủ Thiêm mà ông Dũng xin huỷ hợp đồng mua đất

Trong tâm thư, ông Dũng cho rằng, hàng động xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm nhằm đảm bảo một phần sự ổn định thị trường kinh doanh bất động sản. Ông Dũng thừa nhận kết quả đấu giá hơn 2,4 tỷ đồng/ m2 đất có thể dẫn đến những hệ luỵ không tốt cho thị trường.

"Việc đấu giá đất với kết quả nêu trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh tế nói chung, bất động sản nói riêng", ông Dũng nói trong tâm thư

Lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm được Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) trúng thầu ngày 10/12/2021 với giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá chào, đưa đơn giá mỗi m2 lô đất này lên ngưỡng 2,43 tỷ đồng một m2. Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP HCM và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, ngày 31/12, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu đã văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về những nội dung liên quan việc đấu giá "đất vàng" ở Thủ Thiêm.

Trên cơ sở nghiên cứu, tính toán tất cả chi phí, chia theo hệ số sử dụng đất…, ông Châu tạm tính giá bán bình quân căn hộ của 4 dự án này có thể lên đến 66-80 tỉ đồng/căn, tương ứng đơn giá 580-666 triệu đồng/m2 sàn - cao hơn rất nhiều so với các căn hộ cao cấp trong cùng khu vực.

Theo ông Châu, giá đất quá cao so với thực tế là không phù hợp với quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu, không phù hợp với thực tiễn của thị trường bất động sản, lại có thể trở thành "dao hai lưỡi" vừa gây thiệt hại cho người tiêu dùng vừa bất lợi cho chính các chủ đầu tư.

"Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có thể lợi dụng giá trúng đấu giá rất cao để xin định giá lại tài sản, nhất là tài sản thế chấp, "đánh vống" giá trị tài sản nhà đất để được vay thêm, "rút ruột" ngân hàng hoặc để "làm sạch" bảng cân đối tài chính", Chủ tịch HoREA cho biết.

Trước những hệ lụy có thể xảy ra, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cũng nêu nhiều kiến nghị về việc xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư… nhằm lành mạnh hoá các hoạt động đấu giá đất sau này.

Với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, Công ty Ngôi Sao Việt (một công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) có thể phải mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng, bằng 20% mức giá khởi điểm của lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từng đề nghị huỷ kết quả đấu giá rồi sau đó xin tiếp tục

Tháng 6/2015, Tân Hoàng Minh từng trúng thầu khu đất vàng 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM với mức giá cao nhất 1.430 tỷ đồng rồi sau đó đề nghị huỷ kết quả vì cho rằng đơn vị tổ chức có sai phạm về bước giá. Nhưng đến 6/2016, doanh nghiệp lại đề nghị được tiếp tục mua lô đất trên. Do quá thời gian quy định, ngoài số tiền trúng đấu giá, Tân Hoàng Minh phải nộp thêm hơn 260 tỷ đồng tiền phạt. Sau khi nhận đất tháng hồi 5/2017, doanh nghiệp dự kiến khởi công xây dựng trong quý III của năm nhưng cuối cùng lại không thực hiện. Đến năm 2019, mảnh đất này đã được chuyển nhượng cho Techcombank.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại gia Đỗ Anh Dũng xin bỏ cọc lô đất đấu giá Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO