Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

Phi Yến (Theo The Guardian) 03/03/2022 16:01

Tại phiên họp khẩn diễn ra vào rạng sáng ngày 3/3 (giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã chính thức thông qua nghị quyết kêu gọi Nga ngừng chiến dịch quân sự và rút quân khỏi Ukraine.

ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine. Ảnh: The Guardian.

Theo đó, trong tổng số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu, nghị quyết nhận về 141 phiếu thuận, 35 phiếu trắng và 5 phiếu chống, đạt tỉ lệ đồng thuận 73%.

Các quốc gia duy nhất bỏ phiếu không ủng hộ Moscow là Belarus, Triều Tiên, Eritrea và Syria. Cuba, Nicaragua và Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết được thông qua sau khi hơn 100 quốc gia thành viên LHQ đã lên tiếng phát biểu quan điểm của mình trong 3 ngày diễn ra phiên họp đặc biệt.

Trong tổng số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu, nghị quyết nhận về 141 phiếu thuận, 35 phiếu trắng và 5 phiếu chống. Ảnh: DW.

Mặc dù không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng Nghị quyết của ĐHĐ LHQ mang sức mạnh biểu tượng, thể hiện quan điểm của các thành viên LHQ nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung trong việc kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề xung đột.

Đây là phiên họp đặc biệt lần thứ 11 của ĐHĐ LHQ trong 77 năm từ khi cơ quan này được thành lập.

Nga và Ukraine dự kiến sẽ tiến hành vòng hòa đàm thứ hai ở Belovezhskaya Pushcha trên biên giới Belarus-Ba Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO