Đắk Lắk: Hơn 15,5 triệu Euro đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu bền vững

Thanh Nga 26/05/2022 08:05

Ngày 25/5, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp Ban Chỉ đạo Chương trình cảnh quan bền vững tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Công ty JDE và các tập đoàn, doanh nghiệp thu mua, rang xay cà phê lớn như Simexco, Intimex DakLak, Nedspice, DakMan,Vietspice, Nestle, Tchibo, LDC, Sucden, Mascopex, Chánh Thu, Vinacafe, Vĩnh Hiệp…

Nội dung của kỳ họp này là thảo luận định hướng xây dựng Vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Chương trình cảnh quan bền vững tỉnh Đắk Lắk được triển khai từ năm 2014, nhằm thúc đẩy hợp tác công-tư trong phát triển nông nghiệp bền vững, gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và bảo đảm sinh kế cho cộng đồng, với nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Thụy Sĩ, Hà Lan và Đan Mạch.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại chương trình.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại chương trình.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo Chương trình Cảnh quan bền vững tỉnh Đắk Lắk được thành lập, tạo sự đột phá trong phương pháp tiếp cận từ hỗ trợ các hộ nông dân sản xuất cà phê đạt chứng chỉ bền vững sang liên kết sản xuất theo chuỗi, phối hợp can thiệp trên cấp độ cảnh quan. Trong giai đoạn thí điểm từ 2016-2020, phối hợp với các nhà rang xay cà phê như JDE, Lavazza, các công ty như OLAM, ACOM, SIMEXCO, LDC..., Chương trình đã xây dựng được hơn 200 mô hình trình diễn ở quy mô nông hộ với hơn 6.500 nông dân tại 28 xã thuộc 8 huyện được hưởng lợi trực tiếp.

Trong năm 2021, mặc dù các hoạt động hiện trường bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ chức IDH cùng các đối tác công-tư đã hoàn thành khảo sát thực trạng sản xuất, canh tác cà phê và cây trồng xen trên địa bàn 2 huyện Krông Năng và Cư M’gar, tổng hợp, phân tích, đánh giá các thuận lợi và khó khăn. Từ đó, hỗ trợ xây dựng 8 hồ sơ đề xuất, tiểu dự án với quy mô bao phủ toàn bộ 2 huyện gồm 60.858 ha cà phê, 8.465 ha hồ tiêu và 8.167 ha cây ăn quả các loại.

Theo Đề án Phát triển vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn cấp tỉnh cho tỉnh Đắk Lắk do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, các bên đối tác cùng hướng tới xây dựng Đắk Lắk trở thành vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn, được các nhà thu mua toàn cầu và các đối tác trong, ngoài nước công nhận, biết đến rộng rãi trong giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2030, đồng thời là cơ sở để xây dựng Đề án cấp quốc gia.

Các đơn vị tham gia chương trình ký kết phối hợp thực hiện Chương trình sản xuất bền vững kết hợp với bảo tồn tài nguyên và an sinh xã hội giai đoạn 2021-2025.
Các đơn vị tham gia chương trình ký kết phối hợp thực hiện Chương trình sản xuất bền vững kết hợp với bảo tồn tài nguyên và an sinh xã hội giai đoạn 2021-2025.

Nhân dịp này, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), UBND 2 huyện Krông Năng và Cư M’gar, tổ chức IDH và các doanh nghiệp JDE, Intimex, Simexco, Nedspice, DakMan, Sucden, Chánh Thu và Hương Cao Nguyên đã ký kết phối hợp thực hiện Chương trình sản xuất bền vững kết hợp với bảo tồn tài nguyên và an sinh xã hội trên địa bàn huyện Krông Năng và Cư M’gar giai đoạn 2021-2025, với tổng kinh phí thực hiện hơn 15,5 triệu Euro được huy động và lồng ghép từ tất cả các bên tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Hơn 15,5 triệu Euro đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO