Đắk Lắk: Người dân tự nguyện trả lại đất cho doanh nghiệp

Thanh Nga 23/06/2022 10:30

Sau nhiều lần được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, giải thích về việc làm sai trái của mình, sáng ngày 22/6, ông Phan Xuân Lương, trú thôn 1, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar đã chấp hành pháp luật, tự nguyện bàn giao lại 0,6 ha và các loại cây trồng trên đất cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

....
Trước đó, ngày 15/6, UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) tổ chức buổi họp báo thông tin về việc cưỡng chế thi hành án dân sự đối với ông Phan Xuân Lương (trú thôn 1, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar).

Theo Bản án phúc thẩm số 39/2018/DSPT ngày 9/2/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, năm 1997 giữa Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm và ông Lê Xuân Thủy (trú xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar) có ký kết hợp đồng giao khoán 0,65 ha cà phê trồng năm 1997, nhưng hộ ông Thủy vi phạm hợp đồng giao khoán (bỏ không chăm sóc từ tháng 12/2004 đến tháng 5/2006) nên Công ty đã thu hồi lại vườn cây để giao cho người khác quản lý, chăm sóc.

Đến tháng 7/2006, Công ty đã có biên bản làm việc nhất trí giao lại vườn cây đã thu hồi cho ông Lương chăm sóc. Ông Lương phải chấp hành mọi chủ trương sản xuất kinh doanh, chăm sóc vườn cây, giao nộp sản phẩm theo đúng quy định và phải trả cho Công ty số nợ mà ông Thủy còn nợ Công ty (6.180 kg cà phê tươi và 13.992.000 đồng tiền vay đầu tư cà phê).

Tuy nhiên, ông Lương không chấp hành các quy định như đã thỏa thuận với Công ty mà cho rằng diện tích đất này là do gia đình mình khai hoang nên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm đã khởi kiện hộ ông Lương ra Tòa.

...
Thửa đất mà ông Phan Xuân Lương nhận nhận giao khoán.

Phán quyết của tòa án buộc gia đình ông Phan Xuân Lương phải trả lại cho Công ty 0,6 ha đất (đã tặng cho thôn 14, xã Ea Kiết một phần diện tích đất để làm hội trường thôn) và các loại cây trồng trên đất tại thửa đất số 86, Cụm sản xuất số II (C2+12) thuộc thôn 14, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar.

Tuy nhiên, dù nhiều lần được các cơ quan chức năng động viên, thuyết phục nhưng ông Phan Xuân Lương có hành vi bất chấp pháp luật, xúc phạm lực lượng chức năng, cố tình không thi hành án theo Bản án phúc thẩm số 39/2018/DSPT ngày 9/2/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc trả lại diện tích đất và các loại cây trồng trên đất cho đơn vị giao khoán. Vụ việc phức tạp kéo dài suốt hơn 4 năm qua, khiến cho chính quyền địa phương phải lao đao.

Sau nhiều lần được các cơ quan, ban ngành đoàn thể ở địa phương tuyên truyền vận động, giải thích thuyết phục thì sáng 21/6 ông Phan Xuân Lương cùng một số hộ dân khiếu kiện đã đến cơ quan chức năng để xin tự nguyện chấp hành bản án.

Và đến sáng ngày 22/6 hộ ông Phan Xuân Lương đã có mặt tại thửa đất (số 86, Cụm sản xuất số II (C2+12) thuộc thôn 14, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar) để làm thủ tục bàn giao lại 0,6 ha và các loại cây trồng trên đất cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm.

...
Ông Phan Xuân Lương tự nguyện ký biên bản bàn giao lại tài sản cho doanh nghiệp.
....
Doanh nghiệp ký nhận lại tài sản đã giao khoán cho người dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Người dân tự nguyện trả lại đất cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO