Đắk Lắk: Triển khai khoanh vùng, dập dịch bạch hầu

Xuân Hiếu 08/09/2020 16:54

UBND TP Buôn Ma Thuột  vừa cho biết, ngay sau khi xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn, UBND thành phố đã phối hợp cùng ngành y tế để triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng.

Cán bộ y tế kiểm tra dịch tễ, lấy mẫu ngoáy họng để xét nghiệm cho các học sinh.

Được biết vừa qua trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột có ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi khuẩn bạch hầu, đó là bệnh nhân 6 tuổi, người dân tộc Êđê, ở thôn 7, xã Cư Êbur, có biểu hiện sốt cao, sau đó có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khẳng định cháu bé dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Sau khi có ca bệnh nói trên, UBND TP Buôn Ma Thuột đã triển khai công tác khoanh vùng, dập dịch.

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, chiều 3/9, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có công văn gửi UBND xã Cư Êbur, nơi có bệnh nhân, yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu để chỉ đạo và huy động cộng đồng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; khoanh vùng, cách ly y tế từ 0h ngày 4/9 đến 0h ngày 11/9/2020 tại khu vực dân cư nơi ghi nhận ca bệnh nói trên; đồng thời tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và các trường học đứng chân trên địa bàn thôn cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly.

Ngành y tế triển khai khử khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực các gia đình có bệnh nhân.

Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột cũng phối hợp với UBND xã Cư Êbur triển khai khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh, điều tra dịch tễ, lấy mẫu ngoáy họng để xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh và cho người dân trong khu vực uống kháng sinh dự phòng trước sự giám sát của cán bộ y tế; chỉ đạo Trạm Y tế xã tiến hành rà soát toàn bộ danh sách trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên để tiến hành tiêm phòng vaccine.

Hiện tại, toàn bộ khu vực dân cư nơi có ca bệnh với gần 300 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu đã được cách ly y tế. Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột tiếp tục phối hợp với Trường mầm non 1-6 (nơi có cháu bé theo học) tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, lập danh sách các trẻ học cùng lớp với bệnh nhân để cấp thuốc kháng sinh theo dõi dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Triển khai khoanh vùng, dập dịch bạch hầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO