Đảm bảo an toàn bệnh viện: Cần sự hợp tác của cộng đồng

Đức Trân 06/05/2020 08:00

Để đảm bảo khám chữa bệnh an toàn và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra nhiều biện pháp yêu cầu các cơ sở y tế chấp hành. Tuy nhiên, vài ngày qua, với việc số người đến khám bệnh tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hà Nội có chiều hướng tăng, việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang… rất khó khăn.

Đảm bảo an toàn bệnh viện: Cần sự hợp tác của cộng đồng

Người dân xếp hàng chờ mua thuốc tại Bệnh viện E.

Sau hơn một tháng “đóng cửa” vì liên quan đến dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 4/5, BV Bạch Mai tiếp nhận và khám những bệnh nhân bảo hiểm thuộc chương trình quản lý bệnh mạn tính như tim mạch, hô hấp, tiêu hoá, lupus, truyền nhiễm, thận tiết niệu, thần kinh, tâm thần, huyết học, ung bướu.... đặc biệt là các bệnh nhân HIV, tâm thần - những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết, giai đoạn sau ngày 15/5/2020, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 không có diễn biến phức tạp, ngoài các đối tượng người bệnh nêu trên, BV sẽ tiếp nhận thêm người bệnh cấp cứu tại cộng đồng; tiếp nhận người bệnh do các cơ sở khám chữa bệnh khác chuyển tuyến đến; khôi phục một phần mổ phiên, và dự kiến chỉ tiếp nhận 30% số giường bệnh.

Để chuẩn bị cho hoạt động khám chữa bệnh trở lại từ ngày 4/5/2020 vừa qua, BV Bạch Mai đã chuẩn bị tất cả các phương án tối ưu nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho bệnh nhân và các nhân viên y tế. Tất cả các cửa ra vào, vị trí đông người đều có hệ thống tầm soát nhiệt độ cho người ra vào. Tất cả cửa chính đều được đặt máy sát khuẩn tay tự động để bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế sử dụng thuận tiện. 100% người ra vào BV đều phải tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đồng thời Ban lãnh đạo BV cũng tổ chức lại việc phân luồng giao thông trong bệnh viện, kể cả giao thông tĩnh và giao thông động để tránh xung đột.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị về lực lượng, vật chất và trang thiết bị, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng người tới khám bệnh đông đúc, không đảm bảo khoảng cách an toàn đã xảy ra ngay từ cổng viện. Một vài trường hợp người dân tỏ ra chủ quan khi đeo khẩu trang không đúng quy định.

Ghi nhận tại BV E cho thấy, mặc dù đã rất chú trọng trong việc phân luồng, kiểm soát bệnh nhân và người nhà, tiến hành kê khai y tế chặt chẽ, tuy nhiên vẫn có những trường hợp bệnh nhân ngồi sát nhau, hay đứng xếp hàng gần nhau để mua thuốc. Nhiều người còn không đeo khẩu trang khi ngồi chờ khám bệnh.

Ghi nhận tại BV Phổi Trung ương, BV Nhi Trung ương, tình trạng nêu trên cũng xảy ra tương tự khi lượng người khám bệnh đông đúc, rất nhiều người tụ tập gần cổng các BV mà không hề đeo khẩu trang.

Có thể thấy, sau quyết định nới lỏng cách ly xã hội, bộ phận người dân tỏ ra chủ quan trong việc phòng, chống Covid-19. Mặc dù các biện pháp đảm bảo an toàn khám chữa bệnh đã được các BV thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên, những biện pháp này sẽ không có hiệu quả, hay hiệu quả rất nhỏ nếu không có sự chấp hành, hợp tác của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo an toàn bệnh viện: Cần sự hợp tác của cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO