Đảm bảo quyền tự do ngôn luận của công dân

T.Dương (thực hiện) 05/11/2015 07:15

Ngày 4/11, Quốc hội đã nghe Chính phủ trình Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi. Xung quanh nội dung Dự thảo Luật, trao đổi với ĐĐK, ĐBQH Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho rằng, Luật lần này ra đời để đảm bảo quyền tự do ngôn luận của cả công dân, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Ông Hà Minh Huệ. (Ảnh: Quốc Anh).

PV: Là một nhà báo, cũng là một ĐBQH ông nhận định như thế nào về Luật Báo chí sửa đổi lần này? Và theo ông để phù hợp với tình hình thực tế Luật cần điều chỉnh bổ sung như thế nào?

Ông Hà Minh Huệ: Luật lần này ra đời để đảm bảo quyền tự do ngôn luận của cả công dân, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế. Cái khó là đảm bảo sao cho tự do ngôn luận, tự do báo chí. Có người đề nghị tự do một cách tuyệt đối, hay tư nhân có quyền ra báo. Nhưng không có gì là tự do tuyệt đối cả. Ngay cả ở các nước tư bản, việc vi phạm bí mật quốc gia, nguy hại an ninh cũng bị cấm.

Cho nên xây dựng Luật thế nào để vừa tự do báo chí nhưng trong khuôn khổ pháp luật để người dân hiểu được tự do trong khuôn khổ chứ không phải tự do tuyệt đối. Luật cũng nêu rõ báo chí được và không được làm cái gì. Nhiều người cho rằng như thế có hạn chế không, nhưng theo tôi nhà báo cũng phải suy nghĩ làm thế nào để đảm bảo trật tự xã hội. Một số nước không có Luật Báo chí nhưng có quy định đạo đức nghề nghiệp. Do vậy tự các nhà báo phải hiểu điều đó.

Hiện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước đang cổ phần hóa. Vậy họ có được ra báo không, thưa ông?

Theo Hiến pháp mọi người có quyền tự do báo chí, nhưng phải hoạt động đúng với tôn chỉ mục đích.

Luật lần này đề cập đến trách nhiệm của cơ quan chủ quan, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Đây là vấn đề rất cần thiết để định hướng. Nếu làm sai cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật còn Luật hiện nay là không chịu trách nhiệm. Điều quan trọng các nhà báo phải tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

Có lẽ tới đây Hội Nhà báo cần có quy định về đạo đức cụ thể hơn ví dụ như đưa tin về trẻ em, về vụ án như thế nào? Luật quy định Hội Nhà báo chịu trách nhiệm về cái đó nên vai trò của Hội Nhà báo thời gian tới lớn hơn rất nhiều.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo quyền tự do ngôn luận của công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO