Đậm đà tình người và hương vị Tết quê nhà trên đất châu Phi

Theo Vietnamplus 02/02/2019 11:07

Tối 1/2, hòa chung không khí tưng bừng đón Xuân Kỷ Hợi 2019 của kiều bào trên toàn thế giới, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức Tết cộng đồng và gặp mặt bạn bè quốc tế trong bầu không khí vui vẻ, thắm đượm tình quê hương.

Đậm đà tình người và hương vị Tết quê nhà trên đất châu Phi

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Ai Cập chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Việt Khoa/TTXVN).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã giới thiệu những nét đặc trưng của Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đồng thời tin tưởng mối quan hệ giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế sẽ ngày càng thắt chặt.

Nhân dịp này, Đại sứ đã gửi lời chúc mừng Năm Mới tới bà con kiều bào tại Ai Cập. Đại sứ khẳng định Tết nguyên đán luôn là dịp tụ họp của cộng đồng người Việt, là cơ hội để bà con gặp gỡ, cùng nhau thưởng thức những món ăn cổ truyền và nhớ về hương vị Tết quê nhà.

Đại sứ Trần Thành Công đánh giá do hoàn cảnh địa lý khó khăn và xa xôi, việc tổ chức những sự kiện như Tết cộng đồng tại Ai Cập là không hề dễ dàng trên phương diện chuẩn bị thực phẩm và công tác hậu cần, song Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã cố gắng để để tổ chức sự kiện này.

Theo Đại sứ Trần Thành Công, sự kiện Tết cộng đồng mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là đối với những bà con ít có điều kiện về Việt Nam ăn Tết, cũng như những thế hệ thứ hai được sinh ra tại Ai Cập chưa hiểu nhiều về những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức một bữa tiệc đậm đà bản sắc dân tộc, không thể thiếu bánh chưng và dưa hành mang đặc trưng của Việt Nam.

Việc được tự tay gói những chiếc bánh chưng Tết đã giúp bà con kiều bào được cảm nhận những hình ảnh quê hương đất nước mình. Qua những dịp gặp mặt như vậy, cộng đồng người Việt tại Ai Cập sẽ có dịp xích lại gần nhau, xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh và luôn hướng về Tổ quốc.

Trong không khí chân tình, thắm tình hữu nghị, mọi người tham dự buổi lễ đã cùng nhau nâng ly chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới nhiều thành công và thưởng thức những món ăn truyền thống chào mừng một mùa Xuân mới.

Đậm đà tình người và hương vị Tết quê nhà trên đất châu Phi - 1

Gói bánh chưng tại Tết cộng đồng. (Ảnh: Việt Khoa/TTXVN).

Trước đó, để chuẩn bị cho Tết cộng đồng Xuân Kỷ Hợi 2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức buổi gói bánh chưng nhằm mang tới không khí cũng như hương vị ẩm thực đặc trưng của Tết cổ truyền dân tộc.

Chiều 1/2, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết công nhân Việt Nam đang làm việc tại công trường Dự án Tipaza thuộc công ty Nibelc Germany Group chi nhánh tại Algeria, thuộc tỉnh Tipaza, cách thủ đô Algiers khoảng 80km.

Tại đây, đoàn đã có buổi gặp gỡ và làm việc cùng đại diện công ty Nibelc Germany Group tại Algeria và hơn 120 công nhân Việt Nam đang làm việc tại công trường này.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Phạm Quốc Trụ đã chia sẻ tâm tư, tình cảm, có những lời động viên chân tình và tặng quà Tết cho các công nhân Việt Nam tại đây, những người do đường xá xa xôi không thể về tham dự Tết cộng đồng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria, tổ chức vào 30/1 vừa qua.

Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Quốc Trụ cũng nhắc nhở rằng Algeria là một quốc gia Hồi giáo có nền văn hóa và pháp luật tương đối khác với Việt Nam. Chính vì thế, anh em công nhân đang sinh sống và làm việc tại đây phải nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp nước sở tại cũng như không vi phạm các quy định của đạo Hồi, nhất là việc hạn chế uống rượu bia để tránh xảy ra các bất đồng, mâu thuẫn không đáng có.

Anh em công nhân phải chấp hành tốt nội quy của công ty sử dụng lao động. Nếu có xảy ra bất đồng, mâu thuẫn, cần bình tĩnh giải quyết trong ôn hòa, tránh gây mất đoàn kết và căng thẳng, nhất là không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Đại sứ Phạm Quốc Trụ khẳng định rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria luôn hết lòng giúp đỡ và hỗ trợ anh em công nhân. Đại sứ nhắc nhở rằng, anh em công nhân đi làm việc xa nhà để mưu sinh, chấp nhận điều kiện sống rất khó khăn nên tất cả phải cố gắng làm việc và đoàn kết giúp đỡ nhau.

Anh em công nhân nỗ lực làm việc tốt không chỉ đảm bảo lợi ích của chính mình mà còn góp phần tạo hình ảnh và ấn tượng tốt đẹp đối với người sử dụng lao động. Từ đó, các thế hệ công nhân Việt Nam tiếp theo sẽ được các chủ lao động Algeria nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung tin tưởng, nhanh chóng tuyển dụng hơn và với mức lương cao hơn.

Phát biểu trao đổi cùng Đại sứ và đại diện của công ty sử dụng lao động, đại diện công nhân cũng muốn thông qua Đại sứ và người đại diện công ty Nibelc gửi đến lãnh đạo công ty những kiến nghị để người lao động Việt Nam có điều kiện sống và làm việc tốt hơn trong thời gian tới, trong đó chú trọng đến các vấn đề như tăng cường cải thiện an toàn lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, đảm bảo các chế độ khám sức khỏe định kỳ,…

Tại đây, đại diện phía công ty Nibelc Germany Group tại Algeria đã cam kết rằng các kiến nghị của anh em công nhân sẽ được công ty ghi nhận và hứa sẽ đáp ứng tốt nhất những yêu cầu chính đáng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho anh em làm việc an toàn, hiệu quả hơn cũng như điều kiện sống sẽ sớm được cải thiện.

Theo đại diện công nhân Việt Nam ở công ty Nibelc này, công ty đang trả lương theo hợp đồng công nhật, nếu là công nhân lành nghề và làm đủ 27 ngày/tháng sẽ được trả 700 USD, chưa kể khoảng 300 USD/người đối với khoán chi phí sinh hoạt hàng tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đậm đà tình người và hương vị Tết quê nhà trên đất châu Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO