Dân Florida hoảng loạn trước siêu bão Irma

08/09/2017 07:00

Những người dân Mỹ sống sót sau siêu bão Andrew - cơn bão cấp độ 5 từng hủy hoại nhiều thành phố phía Nam Miami - vẫn mang nỗi ám ảnh về cơn bão này. Và trong lúc mà một số vùng nước Mỹ đang đón chờ siêu bão Irma, người dân ở bang Florida không khỏi nhớ lại thảm cảnh mà bão Andrew năm 1992 gây ra.

Kệ hàng nước uống tại một siêu thị ở Florida sạch bách khi người dân chuẩn bị đối phó siêu bão Irma. (Nguồn: NBC).

"Bão Andrew đã khiến chúng tôi bị ám ảnh, và chúng tôi học được bài học từ đó, đặc biệt là khu vực phía Nam bang Florida" - Richard Olson, Giám đốc trung tâm nghiên cứu bão quốc tế tại ĐH Florida, cho hay.

Khi siêu bão Irma đang hoành hành ở một số hòn đảo trên biển Caribbe hôm 7/9 và hướng tới Puerto Rico, Nam Florida đã chuẩn bị đối phó với cơn bão này được xếp hạng cấp độ 5 (Cấp mạnh nhất trong thang bão khu vực Đại Tây Dương) này. Giới chức bang đưa ra chi tiết các biện pháp cho từng trường hợp xảy ra, từ sơ tán, cứu hộ khẩn cấp, cho tới mất điện...

Thống đốc bang Florida, Rick Scott tuyên bố rằng: "Đây là một cơn bão hủy diệt. Nó thậm chí còn lớn hơn, mạnh hơn và nhanh hơn cả siêu bão Andrew trước kia".

Andrew, cơn bão đổ bộ cách đây 25 năm, là cơn bão cấp 5 gần đây nhất từng đổ bộ tới nước Mỹ, và nó đã khiến cho hạt Miami-Dade trở thành đống đổ nát khi san phẳng vô số ngôi nhà. Sau cơn bão đó, bang Florida đã thông qua một quy tắc xây dựng để giúp các công trình xây dựng chịu được sức gió mạnh hơn. Và bang này đã trở thành khu vực hàng đầu thế giới trong việc phòng chống bão.

Các bộ luật được bang Florida đưa ra kể từ sau bão Andrew yêu cầu các siêu thị, trạm xăng và bệnh viện phải trang bị máy phát điện để có thể mở cửa trở lại nhanh chóng sau bão. Người dân ở bang này cũng trang bị cho ngôi nhà của họ hết sức cẩn thận. Cửa kính chống bão giờ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, trong khi nhiều người còn trang bị cả mái nhà và cửa chớp chống bão...

Nhiều hạt ở Florida còn bỏ tiền mua nhiều xuống và phương tiện cứu hộ, tổ chức huấn luyện các đội nhân viên cứu hộ khẩn cấp để đối phó với các cơn bão lớn. Một trong số đội này đã được triển khai tới thành phố Houston sau khi cơn bão Harvey quét qua mới đây.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng các cơn bão đổ bộ tới Mỹ ngày nay đã trở nên ngày càng khó đoán hơn, khiến các kế hoạch dự phòng bị lỗi thời. Họ cho rằng sức mạnh của siêu bão Irma, dự kiến đổ bộ tới Florida trong cuối tuần này, nằm ở sức gió mạnh hơn là lượng mưa lớn như siêu bão Andrew trước kia.

Florida, cũng giống như Houston, đều dễ bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn bởi đều nằm dưới mực nước biển, chưa kể có rất nhiều sông và hồ. Các con kênh chạy chằng chịt dọc các thành phố này.

Kể từ sau cuộc suy thoái giữa năm 2009, nhiều tòa nhà đã mọc lên ở khu vực bờ biển và nhiều nhà xây sát mép nước. Cây đước, loài cây có tác dụng như bộ lọc và ổn định đất, thì đang dần biến mất, mực nước biển cũng gia tăng trong những năm qua cũng khiến chính quyền bang Florida hết sức lo lắng.

Không ai biết chắc được siêu bão Irma sẽ đổ bộ vào khu vực nào. Nó có thể tiến về phía Đông, sau đó đến vùng bờ biển, hoặc cũng có thể đổ bộ trực tiếp vào thành phố Miami và nhóm đảo Keys của Florida. Trong khi đó, một cơn bão khác, Jose, cũng đã hình thành trên biển Đại Tây Dương. Khi mà siêu bão Harvey vẫn còn đang ám ảnh người dân Florida, họ càng tỏ rõ sự lo sợ.

Nhờ tham gia các khóa huấn luyện về phòng chống bão nên người dân Florida đã bắt đầu chuẩn bị đối phó siêu bão Irma từ sớm, bởi họ biết rõ rằng các cửa hàng và trạm xăng sẽ cạn kiệt nhanh chóng như thế nào.

Nhiều khách sạn trên khắp bang Florida và ở phía Nam bang Georgia đã được đặt kín phòng bởi những người đi tránh bão. Nước uống và xăng nhanh chóng trở thành những mặt hàng đắt khách nhất. Nhiều chuyến bay bị hoãn. Các cửa hàng thiết bị cạn nguồn hàng đèn pin, pin, máy phát điện và gỗ ván... Nhiều tuyến đường chật kín dòng người di chuyển về phía Bắc, nhiều trường học và văn phòng đóng cửa từ sớm.

Bà Oriane Lluch, người tự gọi mình là "Đứa trẻ Andrew" vì sống sót qua cơn siêu bão Andrew khi chỉ mới 10 tuổi. Với hy vọng tránh sự tàn phá của siêu bão năm 1992, bà đã sơ tán khỏi khu vực bờ biển Miami cùng gia đình để đến thành phố Kendall gần đó. "Chúng tôi đã bị mắc kẹt ở đó suốt 2 tuần", bà Lluch kể lại về trận siêu bão Andrew.

Trải nghiệm đáng sợ về Andrew càng khiến bà lo sợ hơn về siêu bão Irma sắp đổ bộ, và bà đã lên sẵn kế hoạch di chuyển tới thành phố Atlanta trong trường hợp Miami bị ảnh hưởng.

Dân địa phương và du khách ở khu vực phía Nam bang Florida bắt buộc phải đi sơ tán theo lệnh của chính quyền từ hôm 6/9. Trong khi đó, hàng đoàn người đổ tới các siêu thị, cửa hàng và trạm xăng để mua lương thực, xăng và khí đốt tích trữ.

"Mọi người đang điên loạn chạy khắp nơi. Hàng hóa trong kho của chúng tôi đã hết sạch bách. Khí đốt cũng không còn nữa" - Daniel Michael, chủ một cửa hàng thiết bị địa phương cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Florida hoảng loạn trước siêu bão Irma

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO