Dân sống bất an khi lọt giữa khu đô thị Cánh Buồm

HẠNH NGUYÊN - ĐẶNG SƠN 07/05/2022 17:59

Không tổ chức tái định cư nên 20 hộ dân ở Tổ dân phố (TDP) 3, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nơm nớp lo sợ lũ lụt bủa vây, cuộc sống đảo lộn nếu Dự án Khu dân cư đô thị Cánh Buồm triển khai không đảm bảo an toàn. Thực tế, các hộ dân này đã và đang phải chịu khổ dù dự án mới bắt đầu triển khai hơn 1 tháng.

Đất đá san lấp từ Khu dân cư đô thị Cánh Buồm tràn xuống mương thoát nước chính của TDP 3, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh.

Lọt thỏm giữa khu đô thị hơn trăm tỷ

Dự án Khu dân cư đô thị Cánh Buồm, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt theo Quyết định 2138/QĐ-UBND ngày 9/7/2020. Mục tiêu dự án nhằm xây dựng khu nhà ở đô thị có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn, góp phần phát triển đô thị phường Sông Trí.

Phạm vi đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9,43ha; diện tích sử dụng đất 8,36ha. Chủ đầu tư là Công ty CP bất động sản Mỹ (số 47 đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 160 tỷ đồng. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 14 tỷ đồng.

Quyết định 2138 của UBND tỉnh Hà Tĩnh giao tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Cách thời hạn thực hiện dự án chỉ còn khoảng 3 tháng, chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng. Ngay khi bắt tay vào xây dựng, dự án đã bộc lộ một số bất cập khiến người dân bức xúc.

Những ngày gần đây, người dân TDP 3, phường Hưng Trí, đặc biệt là 20 hộ dân nằm lọt thỏm giữa Khu dân cư đô thị Cánh Buồm hết sức lo lắng, bất an.

Ông Phạm Văn Tiến (80 tuổi) cho biết: Cách đây hơn 1 tháng, đơn vị thi công tiến hành đào đất làm đường nhưng không che chắn xung quanh nên bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

“Họ đào đất bóc phong hóa, san gạt đất làm tắc cống thoát nước của xóm chúng tôi nên trận mưa ngày 20/4 vừa qua nước không thoát được gây ngập úng. Bây giờ nếu họ không làm hệ thống thoát nước thì chỉ thêm trận mưa là cả xóm chúng tôi chìm trong nước vì xung quanh họ đổ đất làm đường cao lên, chắn hết lối thoát nước” - ông Tiến bức xúc nói.

Vợ chồng ông Tiến cũng như các hộ dân khác đồng tình với việc xây dựng dự án làm đẹp cho khu phố nhưng mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp, yêu cầu chủ đầu tư có phương án thi công đảm bảo an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cùng chung nỗi niềm, ông Phạm Minh Châu (52 tuổi, TDP 3, phường Hưng Trí) cũng kiến nghị chính quyền địa phương và chủ đầu tư phải có phương án thi công, xây dựng hợp lý, tránh tình trạng để dân “bơi” trong Khu đô thị Cánh Buồm.

Ghi nhận của PV và phản ánh của người dân, một số điểm mương, cống thoát nước tại Khu dân cư đô thị Cánh Buồn đã bị đất đá chắn ngang dòng chảy. Thậm chí, cống thoát nước đã bị xe tải chở đất san lấp mặt bằng làm sập lún.

Đơn kiến nghị của 20 hộ dân thuộc TDP 3, phường Hưng Trí lọt thỏm giữa Khu dân cư đô thị Cánh Buồm.

Cần xử lý dứt điểm

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND phường Hưng Trí cho biết: Dân lo lắng là đúng, địa phương đã nhận được ý kiến kiến nghị của người dân và tổ chức làm việc.

Theo ông Tài, lúc đầu thuyết minh dự án cốt đường cao 1,5m. Tuy nhiên, sau khi địa phương làm việc, yêu cầu đo đạc, tính toán cốt đường phù hợp để không gây ngập lụt, phía chủ đầu tư khẳng định là cốt đường cao 1,5m là tính từ điểm múc đất phong hóa lên đến mặt đường. Nghĩa là sau khi hoàn thiện, cốt cao hơn đường bê tông hiện trạng từ 20-30cm và thấp hơn QL1A 60cm, với độ cao như vậy thì đỡ lo hơn.

“Về việc che chắn tránh bụi bặm, chủ đầu tư đã gắn tôn xung quanh dự án, còn việc làm mương thoát nước, địa phương đã làm việc với người dân. Trong đó, xin ý kiến bà con về việc đầu tư, xây dựng mương thoát nước để vừa đảm bảo tiêu thoát lũ, vừa ngăn đất của dự án tràn vào mương và bàn phương án đền bù, giải phóng mặt bằng khi xây dựng mương thoát nước. Hiện chủ đầu tư đang cắm mốc” - ông Tài nói.

Theo ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, 20 hộ dân ở giữa Khu dân cư đô thị Cánh Buồm không tổ chức tái định cư là do các hộ dân không yêu cầu bồi thường, tái định cư, họ muốn giữ lại đất hương hỏa. Vấn đề đặt ra lúc này là việc tiêu thoát nước tại dự án.

“Từ kiến nghị của người dân, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế đo vẽ, xây dựng hệ thống mương thoát nước đảm bảo tiêu thoát lũ cho Khu dân cư đô thị Cánh Buồm. Hệ thống này phải được cơ quan thẩm quyền cấp phép” - ông Thế Anh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân sống bất an khi lọt giữa khu đô thị Cánh Buồm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO