Dân tộc Mảng (Lai Châu) không còn hôn nhân cận huyết thống

Hoàng Minh 28/12/2022 16:00

Vùng đồng bảo dân tộc Mảng tại huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) vốn được xem là một trong những điểm nóng về tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện. Nhưng từ nhiều năm trở lại đây tình tạng tảo hôn đã giảm và hôn nhân cận huyết đã không còn.

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu, bản Pa Cheo, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn có 62 hộ với hơn 300 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mảng sinh sống, hiện bản còn có 40 hộ nghèo. Tước đây vấn nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống từng phổ biến tại đây và đã từng là tập quán lâu đời. Đây cũng là nguyên nhân đói nghèo đeo bám bản làng triền miên năm này qua năm khác.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể bám sát đời sống của người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động người dân mà đến nay, tình trạng tảo hôn đã giảm nhiều. Theo số liệu thống kê, từ năm 2020 đến nay, bản Pa Cheo chỉ còn 1 trường hợp tảo hôn.

Còn với xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn - nơi đây có 6 bản với 502 hộ và 2.280 nhân khẩu. Người Mảng sống tập trung tại hai bản là Pa Cheo và Nậm Nghẹ với hơn 500 nhân khẩu. Đến nay, tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc Mảng đã giảm đi trông thấy.

Để đẩy lùi được hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, tập trung cả hệ thống chính trị thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân và Gia đình đến từng hộ dân. Cán bộ chuyên trách xã bám sát đời sống người dân để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân cương quyết xóa bỏ các tập tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn... Cán bộ xã còn đến từng nhà phân tích để người dân hiểu về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giải thích để bà con hiểu kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật. Còn đối với những thuần phong mỹ tục tốt đẹp thì khuyến khích đồng bào phát huy, gìn giữ để nhân lên nét đẹp văn hóa trong đời sống của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tộc Mảng (Lai Châu) không còn hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO