Đang chấp hành án tù tại Hà Nội, ông Đinh La Thăng lại hầu tòa tại TP HCM

Lê Anh 14/12/2020 10:21

Sáng 14/12, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, cựu Bí thư Thành ủy TP HCM), ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ sai phạm tại công trình đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Khoảng 7h sáng, cảnh sát tư pháp và các lực lượng chức năng dẫn giải ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm vào trụ sở TAND TP HCM. Những người có quyền và lợi ích liên quan, đại diện các bên đương sự, luật sư và một số cơ quan báo chí có mặt đưa tin.

Các bị cáo được dẫn giải tới tòa sáng nay trong vụ án liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Các bị cáo được dẫn giải tới tòa trong vụ án liên quan đến cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Trong vụ này, ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Hồng Trường bị cáo buộc cùng 5 đồng phạm khác thuộc các cơ quan của Bộ GTVT và nguyên lãnh đạo, cán bộ một số cơ quan nhà nước ra tòa về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Có 12 đồng phạm trong vụ án bị xét xử làm rõ tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Trước đó, ông Đinh La Thăng đang phải chấp hành bản án 30 năm tù ở Hà Nội, sau đó được di lý vào TP HCM để xét xử trong một vụ án này.

Với vai trò là người đứng đầu Bộ GTVT, cơ quan công tố cho rằng ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo và giao quản lý tài sản công, trong đó liên quan đến hoạt động thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Trong đó, ông Đinh La Thăng bị cáo buộc đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí cao tốc. Bào chữa cho ông Thăng về các cáo buộc trên có 6 luật sư tham gia, trong khi đó thuộc cấp của ông Thăng là nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có 2 luật sư bào chữa.

Viện Kiểm sát cho rằng ông Đinh La Thăng dù nắm rõ quy định pháp luật về quản lý tài sản nhà nước; quy định về chuyển giao quyền thu phí;…nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới giao quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương trái pháp luật, dẫn đến sai phạm gây thiệt hại số tiền là hơn 725 tỷ đồng. Số tiền này đã bị Đinh Ngọc Hệ (còn gọi "Út trọc", nguyên Phó tổng GĐ Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng) chiếm đoạt, trục lợi cùng các đồng phạm.

Quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng cũng đã khai từ năm 2011 khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương tiếp nhận lại đề án “Chuyển giao dự án quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương” từ Công ty BEDC để tìm kiếm đối tác chuyển giao quyền thu phí.

Đến năm 2012, ông Đinh La Thăng tiếp xúc với ông Đinh Ngọc Hệ tại Ninh Bình, tạo điều kiện cho ông này thao túng và dễ dàng mua được quyền thu phí đường cao tốc kể trên. Về chi tiết này, ông Thăng phủ nhận việc bàn bạc, giới thiệu cũng như chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện thiếu khách quan cho ông Hệ.

Liên quan đến trách nhiệm của cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, bản cáo trạng xác định từ tháng 10/2013, ông Thăng có ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá, mà ông Trường được giao làm Chủ tịch Hội đồng này, từ đó tiếp tục thành lập Tổ giúp việc thường trực Hội đồng.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng được giao ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá, phê duyệt kết quả bán đấu giá việc thu phí công trình đường cao tốc. Trách nhiệm của ông Trường trong suốt quá trình hoàn thiện đề án bán quyền thu phí, tổ chức bán đấu giá, quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, kể cả quá trình doanh nghiệp chậm nộp tiền trúng đấu giá. Đáng chú ý, cơ quan công tố cáo buộc ông Trường đồng gửi văn bản báo cáo cấp trên cho cựu Bộ trường Bộ GTVT Đinh La Thăng lúc đó. Dù vậy, ông Thăng đã không tham gia ý kiến chỉ đạo giải quyết các bất cập, sai phạm tại các văn bản đó.

Trong quá trình lấy lời khai, ông Nguyễn Hồng Trường thừa nhận việc trong quá trình giải quyết công việc được giao đều có báo cáo nhưng cấp trên không có ý kiến chỉ đạo.

Đối với ông Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận tham gia góp vốn, không chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ năng lực cho các công ty của mình nhằm dễ dàng tham gia đấu gia quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương.

Bị hại trong vụ án này là Bộ GTVT, trong đó vào sáng nay HĐXX cấp sơ thẩm đã triệu tập 14 pháp nhân và 11 cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan tới dự tòa. Trong số này, có đại diện các cơ quan Bộ Tài Chính và 13 doanh nghiệp Nhà nước và tập đoàn tư nhân khác nhau.

Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ GTVT và các đồng phạm dự kiến kéo dài từ nay đến ngày 25/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang chấp hành án tù tại Hà Nội, ông Đinh La Thăng lại hầu tòa tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO