Đảng Cộng hòa hối thúc để ông Biden được tiếp cận thông tin mật

Hà Anh (theo Reuters) 13/11/2020 11:45

Ngày 12/11, nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết, chính quyền Trump nên cho phép ông Joe Biden tiếp cận các thông tin tình báo, đây có thể là một động thái ngầm thừa nhận rằng, đảng Dân chủ sẽ sớm làm chủ Nhà Trắng bất chấp Tổng thống từ chối nhượng bộ.

Ông Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Cho đến nay, hầu hết các quan chức, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đều công khai ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử thông qua một loạt vụ kiện được đệ trình tại các bang riêng lẻ.

Theo Thư ký Văn phòng tiểu bang Arizona, các cuộc kiểm phiếu lại bằng tay ở hơn 6 quận tại bang này chỉ phát hiện sự khác biệt nhỏ.

Trong khi đó, ông Biden đã và đang tiến hành các công việc để chuẩn bị cầm quyền, nói chuyện với Giáo hoàng Francis khi các thành viên Đảng Dân chủ đồng cấp của ông tại Quốc hội cho rằng, cuộc bầu cử của Đảng Cộng hòa là "trò tai quái" và kêu gọi hành động đối với đại dịch Covid-19.

Với một số tiểu bang vẫn đang kiểm phiếu, ông Biden đã giành được chiến thắng ở các bang chiến trường để vượt qua 270 phiếu Đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống tiếp theo. Ông Biden cũng đang giành được số phiếu phổ thông với hơn 5,2 triệu phiếu bầu, tương đương 3,4 điểm phần trăm.

Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm các ông: John Cornyn, Ron Johnson, James Lankford, Chuck Grassley và Lindsey Graham, thúc giục chính quyền Trump cho phép ông Biden tiếp cận các cuộc họp giao ban tình báo hàng ngày của Tổng thống.

Theo truyền thống, Tổng thống đắc cử thường được tiếp cận các cuộc họp giao ban từ cộng đồng tình báo để tìm hiểu về các mối đe dọa mà Mỹ phải đối mặt trước khi nhậm chức.

“Tôi không thấy đó là một đề xuất rủi ro cao. Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một phần của quá trình chuyển đổi. Và thực tế thì có thể cuối cùng ông ấy (Biden) cũng giành chiến thắng”, Thượng nghĩ sĩ Cornyn nói với các phóng viên. Tuy nhiên, ông Cornyn vẫn từ chối khẳng định Biden đã thắng.

Đảng viên Cộng hòa hàng đầu của Hạ viện, Kevin McCarthy, phản đối ý tưởng này.

“Hiện giờ Biden không phải là Tổng thống. Tôi không biết liệu ông ấy có trở thành Tổng thống vào ngày 20/1 hay không?”, ông McCarthy nói, đồng thời từ chối thừa nhận thất bại của Trump.

Một nhóm gồm 150 cựu quan chức Mỹ - bao gồm một số người từ chính quyền Trump - cho biết, các cuộc họp giao ban tình báo là điều cần thiết để đảm bảo tính liên tục của Chính phủ.

Ngày 12/11, hai đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Trump từ chối tham gia với nhóm chuyển tiếp của Biden.

Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ cũng kêu gọi Đảng Cộng hòa tham gia cùng họ thông qua luật để giải quyết đại dịch và củng cố nền kinh tế đang bị tàn phá.

“Đảng Cộng hòa nên dừng những trò tai quái của họ về một cuộc bầu cử mà Tổng thống Trump đã thua và tập trung sự chú ý của họ vào vấn đề trước mắt - cung cấp cứu trợ cho một quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe vì Covid-19”, ông Schumer nói.

Ông Joe Biden và ông Ron Klain, người được coi là Chánh Văn phòng Nhà Trắng nếu Biden nhậm chức Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Bước đi trong tình hình ngày càng có lợi, ông Biden đã tập trung vào việc lập kế hoạch quản lý của mình, đầu tiên là lựa chọn nhân sự thân cận trong Nội các trước khi nhậm chức.

Nhóm của Biden tiếp tục lên lịch gặp riêng với các cố vấn chuyển đổi vào ngày 13/11.

Ngày 12/11, ông Biden đã bổ nhiệm cố vấn lâu năm Ron Klain làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ông Klain, người dẫn đầu trong công tác đối phó với dịch bệnh Ebola của chính phủ Mỹ vào năm 2014, dự kiến ​​sẽ đóng vai trò hàng đầu trong cách tiếp cận của Biden đối với đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 242.000 người Mỹ và 142.000 ca mắc mới trong ngày 12/11.

Trump, người đã đưa ra các khuyến nghị bảo vệ sức khỏe bằng việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, đã phải nhập viện vì mắc Covid-19 vào tháng trước. Nhiều cộng sự của ông Trump đã bị nhiễm bệnh, trong đó cố vấn thân cận Corey Lewandowski là người mắc bệnh mới nhất.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã khởi động nhiều vụ kiện cáo buộc gian lận bầu cử ở các bang riêng lẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết, vụ kiện khó có cơ hội thay đổi kết quả. Cùng với đó, các quan chức bầu cử tiểu bang cũng khẳng định, họ không thấy bằng chứng về những bất thường hoặc gian lận nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng Cộng hòa hối thúc để ông Biden được tiếp cận thông tin mật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO