Dang dở nhiều dự án giao thông đường thuỷ

Đoàn Xá 02/06/2020 08:00

Với hơn 1.000km sông ngòi kênh rạch, giao thông đường thuỷ nội địa ở TP HCM được kỳ vọng sẽ là loại hình phương tiện có vai trò to lớn trong di chuyển của người dân.

Và thực tế, thành phố cũng quy hoạch, đầu tư nhiều dự án giao thông đường thuỷ nhằm chia bớt áp lực với giao thông đường bộ đang quá tải trầm trọng. Tuy nhiên sau nhiều năm, hầu hết các dự án này vẫn dang dở không phát triển cũng không chấm dứt hoạt động.

Được kỳ vọng nhiều, cũng có mang lại một số tín hiệu tích cực nhưng gần 3 năm kể từ khi khai thác tuyến buýt đường sông đầu tiên, tuyến buýt số 2 vẫn chưa thấy bóng dáng. Cụ thể, tuyến buýt đường sông số 1 bến Bạch Đằng (quận 1) đi bến Linh Đông (quận Thủ Đức) dài chừng 11km cũng thu hút khá đông khách du lịch tham gia. Đây được coi là “hình mẫu” cho các tuyến giao thông đường thuỷ khác ở TP HCM hoạt động. Trong đó các tuyến số 2, số 5… chạy từ bến Bạch Đằng đi Lò Gốm (quận 8), Phú Mỹ Hưng (quận 7) hay Củ Chi dự kiến sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia. Thực tế nhiều người dân cũng mong ngóng các tuyến buýt đường sông có lộ trình dài này vì viễn cảnh di chuyển từ ngoại ô tới trung tâm TP HCM bằng đường thuỷ, không kẹt xe tắc đường mang đến sự kỳ vọng cho nhiều người. Tuy nhiên, người dân mòn mỏi chờ đợi đã 3 năm kể từ khi tuyến buýt đường sông số 1 khai trương (năm 2017), các tuyến tiếp theo vẫn bặt vô âm tín. Cũng từng ra mắt rầm rộ với nhiều kỳ vọng nhưng tuyến giao thông đường thuỷ phục vụ khách du lịch đầu tiên trên kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè đi qua nhiều quận trung tâm khai trương năm 2015 hiện nay gần như bỏ hoang. Các phương tiện đã được di dời trong khi bến bãi ven bờ kênh thì biến thành địa điểm kinh doanh buôn bán đồ ăn, đồ uống. Tất nhiên, sẽ rất khó để dự án thuyền trên kênh này phục hồi hoạt động dù chưa có ai tuyên bố nó đã “bị xóa sổ”.

Theo một chuyên gia giao thông, các dự án vận tải đường thuỷ ở TP HCM hiện nay có nhiều tiềm năng, dễ dàng để phát triển. Bởi so với tuyến đường bộ, giao thông đường thuỷ là đường có sẵn, ít chi phí đầu tư xây dựng hơn. Vì vậy, tình trạng giao thông đường thuỷ ở TP HCM nhiều năm qua vẫn “lẹt đẹt”, đơn điệu ít dịch vụ là do quản lý, đầu tư, khai thác chưa đúng tiềm năng. Những dự án được quy hoạch đều rất hoành tráng nhưng khi thực hiện chưa đúng tầm khiến dịch vụ trở lên đơn điệu, lạc lõng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dang dở nhiều dự án giao thông đường thuỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO