Đăng ký nguyện vọng xét tuyển: ‘Đừng bỏ trứng một giỏ’

Nguyễn Hoài 07/06/2023 11:18

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, thí sinh cả nước sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Đăng ký nguyện vọng xét tuyển thế nào để không mắc sai sót và trúng tuyển vào trường đại học yêu thích là băn khoăn của nhiều thí sinh.

Cân nhắc nộp hồ sơ ngay đợt xét tuyển đầu tiên

Nhiều năm gần đây, xét tuyển sớm bao gồm các phương thức phổ biến như: Xét điểm học bạ; xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, điểm kỳ thi tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội…; ưu tiên xét tuyển các chứng chỉ ngoại ngữ, xét tuyển học sinh giỏi... đang được nhiều trường đại học áp dụng.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Tuyển sinh, Trường Đại học Phenikaa cho hay, với cách thức xét tuyển linh hoạt thí sinh có nhiều hơn một cơ hội mở cánh cửa trường đại học ước mơ. Dù vậy, vẫn có rất nhiều thí sinh với điểm chuẩn cao, thậm chí rất cao vẫn “trắng tay” khi “chiến thuật” đăng ký chưa hợp lý.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Tuyển sinh, Trường Đại học Phenikaa.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh lưu ý phương châm “biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Việc đầu tiên thí sinh cần làm ngay đó là tìm hiểu kỹ thông báo, đề án tuyển sinh của các trường, sau đó nghiên cứu kỹ các thông tin từ chỉ tiêu, tổ hợp môn xét tuyển đến phương thức xét tuyển được công bố chính thức.

Tiếp theo, thí sinh nên chủ động tìm hiểu điểm chuẩn xét tuyển các đợt vào các trường theo từng phương thức. Một lưu ý dành cho các em là cần tham khảo chính xác điểm chuẩn của các đợt xét tuyển sớm của các trường.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh nêu ví dụ, năm 2023, Trường Đại học Phenikaa tuyển sinh 7.668 chỉ tiêu với 41 ngành/ chương trình đào tạo thuộc 4 khối ngành, trong đó có 5 ngành học mới; 4 loại hình học bổng.

Trường Đại học Phenikaa kết thúc đợt 1 nhận hồ sơ xét tuyển sớm đối với 2 phương thức: Xét học bạ bậc THPT và xét tuyển thẳng từ nay tới 17h ngày 10/6/2023.

Năm 2022, nhà trường xét tuyển sớm 3 đợt. Trong đó điểm chuẩn xét tuyển của đợt 1 bao giờ cũng “dễ thở” nhất trong tất cả các đợt. Điểm chuẩn của các đợt sau thường ít nhất là bằng, hoặc có thể cao hơn các đợt trước tới vài điểm.

Điều này cũng dễ hiểu vì số lượng chỉ tiêu có giới hạn theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, số lượng chỉ tiêu trúng tuyển (có điều kiện) của mỗi đợt sẽ giảm dần, và có những ngành hết chỉ tiêu cho các phương thức xét sớm không còn chỉ tiêu.

Do vậy tốt nhất thí sinh nên cân nhắc và nộp hồ sơ ngay đợt xét tuyển sớm đầu tiên để có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển (có điều kiện) vào những ngành mình yêu thích.

“Đừng bỏ trứng một giỏ”

Trong cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, nhiều thí sinh còn băn khoăn, lo ngại việc mắc sai sót dẫn đến "trắng tay".

Để tăng cơ hội đỗ vào trường mong ước, các chuyên gia tuyển sinh đưa ra lời khuyên, khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng, thí sinh cần chú ý sắp xếp nguyện vọng phù hợp nhất lên trên. Bởi dù có nhiều lựa chọn, thậm chí là “n” nguyện vọng, thì thí sinh cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất.

Do vậy, thí sinh cần cân nhắc từng nguyện vọng và tính toán thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý. Nguyên tắc sắp xếp nguyện vọng nên chia làm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất là nguyện vọng ưu tiên cao nhất; nhóm thứ hai là nguyện vọng vừa sức với mình; nhóm thứ ba là nguyện vọng dưới năng lực cá nhân một chút (đề phòng rủi ro).

Thí sinh nên trải đều các nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. Mặc dù hệ thống cho phép không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng quan trọng là các em được điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian quy định theo kế hoạch tuyển sinh. Khoảng thời gian đó, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nên không cần lo lắng khi đặt nguyện vọng trên hệ thống. Thí sinh có thể truy cập vào hệ thống bất kỳ lúc nào và tạo sự ưu tiên tối đa cho mình.

Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GDĐT cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống. Việc này sẽ được thực hiện trong thời gian nhất định, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7. Khoảng thời gian này đủ để thí sinh suy nghĩ, cân nhắc và lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Khi các em đăng ký lên hệ thống, các nguyện vọng sẽ hiện lên rất rõ. Các em cần kiểm tra lại thật kỹ để hạn chế tối đa rủi ro.

Một trong những điểm mới của tuyển sinh đại học năm nay là thí sinh sẽ không phải đăng ký tổ hợp xét tuyển cũng như phương thức xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT để tránh tình trạng nhầm lẫn như năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh lấy ví dụ: 1 thí sinh muốn đăng ký nguyện vọng ngành Khoa học máy tính vào trường đại học A. Ở trường đại học A, ngành học này được xét bằng 3 phương thức. Thí sinh đó đủ điều kiện xét tuyển cả 3 phương thức.

Nếu như năm 2022, thí sinh phải đăng ký thành 3 nguyện vọng theo 3 phương thức khác nhau để tối đa cơ hội trúng tuyển thì năm 2023 thí sinh chỉ cần đăng kí 1 nguyện không cần chọn theo phương thức xét tuyển, tổ hợp.

Thí sinh chỉ cần cung cấp đầy đủ minh chứng cần thiết nếu có về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, chứng chỉ ngoại ngữ ... (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GDĐT cập nhật sẵn). Sau đó, hệ thống sẽ tự đánh giá phù hợp nhất cho thí sinh để có cơ hội trúng tuyển vào ngành thí sinh có nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

“Như vậy, lời khuyên cho các em lúc này là để tối đa cơ hội trúng tuyển ngành yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm đã có kết quả trước đó, các em cần lưu ý đăng ký ngành học này ở các nguyện vọng đầu”, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh đưa lời khuyên.

Từ nay tới trước khi thi tốt nghiệp THPT, các trường có đợt xét tuyển sớm sẽ công bố trúng tuyển có điều kiện và trước 17h ngày 8/7/2023 và sẽ nhập danh sách này lên hệ thống của Bộ.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh lưu ý: “Thí sinh phải tốt nghiệp THPT thì việc trúng tuyển này mới có giá trị. Đồng thời, các em bắt buộc đăng ký trên hệ thống chung của bộ và tiến hành xác nhận nộp lệ phí thì mới chính thức trúng tuyển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký nguyện vọng xét tuyển: ‘Đừng bỏ trứng một giỏ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO