Đánh bại Thái Lan, U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31

Khánh Vy 22/05/2022 21:33

U23 Việt Nam đã giành được tấm huy chương Vàng môn bóng đá nam SEA Games 31 sau khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan ở trận chung kết trên sân Mỹ Đình.

Các CĐV Việt Nam không ngại trời mưa đã phủ kín sân Mỹ Đình tiếp sức cho thày trò HLV Park Hang-seo.

Sân Mỹ Đình trong buổi tối 22/5 đã bùng nổ trong hạnh phúc, trong cảm xúc khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan với tỉ số 1-0.

Trải qua một trận đấu đầy khó khăn nhưng với bản lĩnh, tinh thần, ý chí quyết tâm cùng tài cầm quân xứng danh “phù thủy” của HLV Park Hang-seo đã giúp họ bảo vệ thành công HCV SEA Games. Nhâm Mạnh Dũng đã trở thành người hùng mới của bóng đá Việt Nam khi có pha đánh đầu tuyệt đẹp để ghi bàn thắng duy nhất đem lại chiếc HCV SEA Games bóng đá nam cho U23 Việt Nam.

Tính từ khi hội nhập trở lại với khu vực năm 1991, Việt Nam nhanh chóng nổi lên thành đối trọng lớn nhất với Thái Lan ở các cấp độ bóng đá Đông Nam Á. Nhưng, dù từng nhiều lần đánh bại đối thủ này ở cấp ĐTQG, Việt Nam chưa một lần biết mùi chiến thắng trước họ ở đấu trường SEA Games.

[Thầy Park: Chúng ta thua Thái Lan khi tôi chưa là HLV trưởng]

Theo đó, trong 12 lần chạm trán ở đại hội thể thao khu vực, thành tích tốt nhất của các cầu thủ nam Việt Nam trước Thái Lan chỉ là bốn trận hoà, vào các kỳ 1999, 2003, 2009 và 2019.

Lịch sử đối đầu ở các trận chung kết bóng đá nam SEA Games càng không ủng hộ Việt Nam, với 4 trận toàn thua. Ngay cả năm 2003, trong trận chung kết trên sân Mỹ Đình, Việt Nam cũng thua 1-2 và ngậm ngùi nhìn Thái Lan bước lên ngôi cao.

Vì thế, các cầu thủ U23 Việt Nam vào trận đấu với gánh nặng kỳ vọng kép: Vừa bảo vệ thành công chiếc HC vàng đoạt được ở Philippines 3 năm trước, vừa giúp Việt Nam phá dớp "thua Thái Lan" ở SEA Games.

Khó khăn là điều được dự báo, nhưng cũng có cơ sở nhất định để hy vọng. Ngay trong buổi họp báo trước trận, HLV Park Hang-seo đã khẳng định điều đó chẳng liên quan gì đến hiện tại: “Tôi không phải HLV của Việt Nam khi đó và các cầu thủ hiện tại cũng hoàn toàn mới. Nếu muốn nhắc đến quá khứ, cũng cần nói thêm rằng ở SEA Games lần trước, chúng tôi đã vô địch".

Tuyên bố đó của ông Park cho thấy ông và các học trò sẽ gạt bỏ áp lực, nỗ lực cao nhất để có thể đem về chiến thắng ngay trên sân Mỹ Đình.

Bước vào trận đấu này, U23 Thái Lan gặp tổn thất khi tiền vệ mang nửa dòng máu Thụy Điển William Gabriel Widersjoe vắng mặt vì nhận thẻ đỏ ở trận bán kết. Tuy nhiên, thiệt thòi với U23 Việt Nam cũng không nhỏ khi mất hậu vệ cánh Văn Xuân sau chấn thương nặng gặp phải ở trận bán kết.

Cùng với đó, Lý Công Hoàng Anh cũng gặp chấn thương nên đã không thể đá chính trong trận đấu này.

Đội hình tối ưu nhất đang có đã được ông Park tung vào sân với thủ môn Văn Toản tiếp tục bắt chính. Tuấn Tài đá cánh trái thay cho Văn Xuân, còn Văn Đô thi đấu ở cánh đối diện.

Tiến Long, Thanh Bình và Việt Anh vẫn là bộ ba trung vệ. Ở giữa sân, Hoàng Đức và Hùng Dũng hợp với Công Đến thành bộ ba tiền vệ. Trong khi đó, Văn Tùng - Tiến Linh đá cặp tiền đạo.

Với đội hình có những sự thay đổi này, ông Park đã cho thấy mình có sự tính toán kỹ để các học trò chơi bình tĩnh, kiên nhẫn trong cuộc đối đầu quan trọng này.

Việc chọn Công Đến cho thấy HLV Park đặt sự an toàn khi cầu thủ này có xu hướng đá thấp như một người “dọn dẹp” trước mặt trung vệ Thanh Bình và điều đó cũng là giải pháp để Hoàng Đức có thể chơi nhô cao hơn hòng gây sức ép cho U23 Thái Lan.

U23 Việt Nam được sự cổ vũ rất lớn từ các khán đài.

Trong khi đó, nơi hàng công, việc xếp Văn Tùng đá cặp cùng Tiến Linh trên hàng tấn công mang đến hy vọng đây sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa một chân sút dày dạn trận mạc với một tài năng trẻ, khéo về kỹ thuật cá nhân và từng có những bàn thắng tinh tế.

U23 Việt Nam chủ động nhập cuộc với lối chơi gây áp lực ngay phần sân đối phương.

Việc quá hiểu và tôn trọng sức mạnh của nhau khiến cả 2 đội nhập trận đầy chắc chắn. Được thi đấu trên sân nhà, với sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả giúp các cầu thủ U23 Việt Nam liên tục pressing tạo sức ép lên ngay bên phần sân đối phương sau tiếng còi khai cuộc.

Chính sự vây ráp liên tục từ hàng công đã khiến hàng thủ U23 Thái Lan liên tục bộc lộ những sai sót mà điển hình là tình huống Tiến Linh cướp bóng của hậu vệ Thái Lan rồi chuyền cho Văn Tùng. Tiền đạo trẻ tung cú sút nhanh và hiểm hóc nhưng bóng chệch cột dọc ngay phút thứ 3.

Trong những phút sau đó, sức ép từ các khán đài cũng như lối chơi vây ráp, pressing tầm cao của U23 Việt Nam đã khiến người Thái gặp khó khăn thật sự. Các học trò ông Park thể hiện rõ sự tự tin khi nhập cuộc còn các cầu thủ trẻ nơi hàng thủ Thái Lan đã bộc lộ những vấn đề về tâm lý.

Tuy nhiên, U23 Thái Lan đã nhanh chóng thể hiện được năng lực của mình khi họ kịp trấn tĩnh, chủ động chơi chậm để không bị cuốn vào lối chơi đầy máu lửa của U23 Việt Nam.

Hàng tiền vệ Thái Lan vốn được đánh giá cao cũng đã thể hiện được khả năng kỹ thuật, khả năng di chuyển không bóng hợp lý và những pha phối hợp chính xác đã giúp U23 Thái Lan dần lấy lại được thế trận và được chơi đúng như sở trường kiểm soát bóng của mình.

Những pha bóng bổng đã được U23 Việt Nam liên tục thực hiện và tạo ra những áp lực lớn cho hàng thủ Thái Lan.

Một trận đấu quan trọng khiến cả 2 đội đều chơi đầy tập trung, chặt chẽ được thể hiện. Hai đội tranh chấp quyết liệt ở giữa sân và tuyến giữa chính là nơi hai đội xem là điểm nóng để tạo đà cho hàng công.

Trong suốt hiệp 1, U23 Thái Lan là đội kiểm soát thế trận nhưng U23 Việt Nam mới là người tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm khiến cả sân Mỹ Đình dậy sóng.

U23 Thái Lan gặp rất nhiều khó khăn để có thể tiếp cận khung thành Văn Toản và họ buộc phải sử dụng nhiều những cú sút xa hoặc tận dụng những tình huống cố định treo bóng vào để uy hiếp khung thành Văn Toản.

U23 Thái Lan áp đảo tuyến giữa, do đó cầm bóng chủ động và tạo nhiều sức ép về phần sân U23 Việt Nam. Dù vậy, các học trò của HLV Alexandre Polking không tạo được nhiều tình huống tấn công có nét và trong hiệp đấu đầu tiên cơ hội của họ không nhiều.

HLV Park Hang-seo luôn đứng sát đường biên chỉ đạo các học trò.

Trong khi đó, những pha tấn công của U23 Việt Nam lại cho thấy sự nguy hiểm hơn nhiều. Tiến Linh sau pha tấn công đầy ăn ý đã có cú đánh đầu nhưng không đủ hiểm hóc vào đúng vị trí thủ môn Kawin ở phút 19 đã bỏ lỡ cơ hội rất tốt cho U23 Việt Nam có thể mở tỉ số. U23 Việt Nam trong hiệp đấu này vẫn bộc lộ nhiều pha xử lý nóng vội, thiếu sự chính xác cần thiết trong nhiều tình huống.

Một cơ hội hiếm hoi và thực sự nguy hiểm ở phút cuối hiệp 1 đã được U23 Việt Nam tạo ra khi từ bên cánh phải, Tiến Linh thả bóng chính xác để mở ra khoảng trống cho hậu vệ Lê Văn Đô băng lên. Đáng tiếc, cầu thủ mang áo số 7 của U23 Việt Nam lại căng ngang không tốt và không có đồng đội nào của anh tiếp cận được bóng để ghi bàn mở tỉ số. Hiệp 1 khép lại sau thế trận đầy tính chặt chẽ của cả 2 đội và không có bàn thắng nào được ghi.

Những ngọn lửa đam mê, cháy bỏng từ các CĐV trên các sân Việt Trì, Cẩm Phả tiếp tục được các CĐV thể hiện trên sân Mỹ Đình.

4 vạn khán giả có mặt tại sân Mỹ Đình cùng hàng chục triệu trái tim NHM bóng đá Việt Nam đã cùng nhịp đập với thày trò HLV Park Hang-seo bước vào hiệp 2 trận chung kết.

Các CĐV đã tiếp lửa rất cuồng nhiệt cho các cầu thủ dưới sân.

U23 Việt Nam tiếp tục có 1 trận đấu mà họ không thể ghi bàn trong hiệp 1 và HLV Park đã lập tức có sự thay đổi khi hiệp 2 bắt đầu khi tung Nhâm Mạnh Dũng và sân thay Minh Tùng.

Một thế trận chơi đầy chủ động áp sát tiếp tục được tạo ra và các học trò ông Park chủ động chơi phòng ngự chắc và tung những đường chuyền dài vượt tuyến nhằm tạo những bất ngờ.

Tuy nhiên, người Thái cho thấy họ thực sự có tuyến giữa xuất sắc. Chính U23 Thái Lan đã khiến cả sân Mỹ Đình có pha thót tim khi từ quả tạt bên cánh trái của đồng đội, Worrachit có mặt trong vòng cấm và tung cú vô lê ở tư thế trống trải. Tuy nhiên, rất may mắn bóng đã đi không chính xác và vọt xà ở phút 49.

Những pha tấn công liên tục của U23 Thái Lan đã nhiều lần gây sóng gió cho khung thành Văn Toản và khiến không ít lần NHM Việt Nam phải thót tim.

U23 Thái Lan có những cơ hội khiến NHM Việt Nam phải thót tim vì âu lo.

Trong 20 phút đầu hiệp 2, U23 Thái Lan đã cho thấy sự chuyển đổi trạng thái tấn công rất tốt của mình và đã gây sóng gió với những tình huống sút xa rất mạnh.

Họ tung ra “vũ khí” này khi mà đường vào khung thành Văn Toản luôn được bịt kín. Trong thế trận bị đối phương liên tục áp sát đã khiến các học trò ông Park thường có những pha xử lý lúng túng và hay mất bóng, nhất là trong các pha bóng được chuyền dài vượt tuyến.

Hàng thủ U23 Việt Nam đã có những sơ hở trong việc phán đoán đánh chận những quả treo bóng bổng từ hai cánh vào của đối phương.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam cũng đã có những pha đáp trả đầy chất lượng và khiến hàng thủ U23 Thái Lan nhiều phen vất vả. Lý Công Hoàng Anh đã được HLV Park Hang-seo tung vào sân thay Huỳnh Công Đến nhằm lấy lại thế trận cho U23 Việt Nam từ phút 66.

Ngay sau sự có mặt của Hoàng Anh, nhiều pha tấn công liên tục được U23 Việt Nam tạo ra. Ông Park đã chỉ đạo các học trò sẵn sàng dâng cao ở 2 biên gây áp lực mạnh lên đối thủ.

Tiến Linh cũng đã có những cơ hội nhưng chưa thể tận dụng.

Trong khi đó, U23 Thái Lan tiếp tục thể hiện lối chơi chậm chắc, liên tục phối hợp ở giữa sân rồi tìm những khoảng trống để tìm sơ hở đối phương. Tuy nhiên, sau những phút đầu hiệp có những thoáng sơ hở, hàng thủ U23 Việt Nam đã trở lại chơi chắc chắn hơn.

Vai trò của những lứa cầu thủ trên 23 tuổi của U23 Việt Nam tiếp tục được thể hiện khi những pha xử lý bóng của Hùng Dũng, Hoàng Đức hay Tiến Linh luôn uyển chuyển và tạo ra những điểm nhấn.

Nhâm Mạnh Dũng đã có pha bay người đánh đầu tuyệt đẹp

Sự năng nổ của Nhâm Mạnh Dũng cũng đã giúp U23 Việt Nam tạo ra một sức ép nghẹt thở lên khung thành người Thái kể từ phút 75. Nhâm Mạnh Dũng đã bỏ lỡ cơ hội ở phút 80 khi nhận bóng và có cơ hội dứt điểm cận thành ở phút 80. Dù vậy, pha xử lý vụng của tiền đạo mang áo số 17 để bóng chạm tay khiến cơ hội mười mươi hiếm hoi của U23 Việt Nam từ đầu trận trôi qua.

Tuy nhiên, tất cả không phải quá tiếc nuối pha bóng đó lâu khi chỉ 3 phút sau, Nhâm Mạnh Dũng đã khiến cả sân Mỹ Đình vỡ òa trong hạnh phúc khi bay người lắc đầu đưa quả bóng vào góc cao vượt qua tầm với của thủ thành Kawin mở tỉ số cho U23 Việt Nam.

Nhâm Mạnh Dũng trở thành người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất đem chiến thắng về cho U23 Việt Nam.

Một bàn thắng tuyệt đẹp đến từ pha phối hợp đầy ăn ý khi Tiến Linh chuyền bóng cho Tuấn Tài có pha tạt bóng đầy chính xác và kết lại bằng cú bay người lắc đầu tuyệt đẹp của Mạnh Dũng. HLV Park Hang-seo thực sự đã cho thấy mình thực sự là nhà chiến lược tài ba và đặc biệt trong việc điều chỉnh thế trận cũng như những quyết định thay người đầy chính xác.

Chính việc ông cho các học trò chủ động chơi tấn công những phút cuối trận cùng sự thay người chính xác đã đem lại kết quả đầy mỹ mãn bằng bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng. Việc để thủng lưới khiến U23 Thái Lan buộc phải dâng lên tấn công nhiều hơn nữa nhưng bản lĩnh của các học trò ông Park đã được thể hiện rõ nét khi họ chơi đầy tập trung và chính xác trong phòng ngự và có những pha phản công khiến khung thành U23 Thái Lan chao đảo và may mắn không phải nhận thêm bàn thua.

Những tiếng hô “Việt Nam vô địch - Việt Nam vô địch” liên tục được hô vang trên các khán đài đã tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm cho các cầu thủ dưới sân. Sự nghẹt thở đến tận giây cuối cùng khi U23 Thái Lan được hưởng phạt góc và kể cả thủ thành Kawin cũng đã có mặt ở khu 16m50 của U23 Việt Nam nhưng tất cả được vỡ òa trong hạnh phúc, trong cảm xúc chiến thắng khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Việt Nam giành HCV SEA Games 31 và bảo vệ thành công chức vô địch của mình. Đánh bại người Thái trong trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam đã thay đổi lịch sử toàn thua trước người Thái trước đó và tiếp tục viết thêm những chương vàng chói lọi cho bóng đá Việt Nam.

Những giọt nước mắt đầy hạnh phúc đã rơi trên khuôn mặt thày trò HLV Park Hang-seo cũng như những người may mắn và hạnh phúc được có mặt tại sân Mỹ Đình. Một chiến thắng quá xứng đáng, quá quý giá và là thành quả của một kỳ SEA Games đầy thành công. U23 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch với một thành tích đáng nể khi không để thủng lưới bàn nào trong suốt hành trình SEA Games của mình.

Thày trò HLV Park Hang-seo đã không phụ lòng mong mỏi của NHM và đã bảo vệ thành công HCV SEA Games của mình. HLV Park Hang-seo thực sự là tượng đài của bóng đá Việt Nam khi một lần nữa đem chức vô địch về cho bóng đá Việt Nam trong lần cuối cùng dẫn dắt U23 Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bại Thái Lan, U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO