Đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu

Việt Thắng 26/12/2022 22:03

Ngoài khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm phải hạn chế tối đa việc lợi dụng chủ trương này để thực hiện những hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực.

Chiều 26/12, Bộ Nội vụ họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Trả lời về việc thể chế chủ trương của Đảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; sửa đổi chính sách, pháp luật để liên thông cán bộ từ cấp xã tới cấp huyện, cấp tỉnh, ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, rất trăn trở về việc đổi mới, sáng tạo, vì nội dung này rất phong phú. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng, kỹ lưỡng, thấu đáo, làm sao đạt được mục tiêu xây dựng một cơ chế cụ thể, phù hợp, hiệu quả trong việc khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Qua đó, phải làm sao để động viên được cán bộ phát huy được năng lực, trí tuệ, mạnh dạn đề xuất ý tưởng của mình trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. “Thời gian qua, chúng ta biết có một số cán bộ nhụt chí, không dám đổi mới, sáng tạo, giữ cho mình an toàn”, ông Ninh cho hay.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức cũng nhấn mạnh, cần đưa ra cơ chế làm sao để ngoài khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm, cũng phải hạn chế tối đa việc lợi dụng chủ trương này để thực hiện những hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Trả lời về việc trong công tác cán bộ quy trình bổ nhiệm 5 bước rất chặt chẽ, nhưng vì sao có trường hợp mới bổ nhiệm đã vi phạm, bị khởi tố, vậy quy trình đó “chặt” và “lỏng” ở đâu?, ông Ninh cho biết: Trong công tác cán bộ, đúng như Đảng đã nhận định, công tác đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu. Thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã rất tập trung vào việc hoàn thiện các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ.

Về phía Bộ Nội vụ, ông Ninh cho hay, đã tham mưu cho Chính phủ tập trung sửa đổi, bổ sung, nghiên cứu sửa đổi nghị định để sửa 5 nghị định về công tác cán bộ, tuyển dụng cán bộ, viên chức, hiện đang hoàn thiện nội dung này.

“Để hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, phải thực hiện đồng bộ thêm về các chủ trương, quy định của Đảng về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Việc này sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện, đồng thời khuyến khích cán bộ từ chức khi có khuyết điểm theo Kết luận 20 của Bộ Chính trị. Bộ Nội vụ đang tham mưu, trên tinh thần đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức viên chức, để bên cạnh hoàn thiện thể chế, sẽ tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”, ông Ninh cho hay.

Trong năm 2023, ông Ninh cho biết, sẽ nghiên cứu, rà soát Luật Cán bộ công chức viên chức và một số luật liên quan, để cuối năm báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó tham mưu đề xuất, sửa đổi bổ sung luật này để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO