Đánh giá nghiêm túc nguyên nhân bị chậm của các dự án giao thông trọng điểm

Quốc Trung 16/12/2020 16:48

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết, kết nối Miền Đông và Miền Tây bị chậm và không thể liên kết vùng một cách mạnh mẽ, đây là yếu điểm trong thời gian qua. Dứt khoát phải đánh giá lại, đánh giá một cách nghiêm túc là tại sao chậm.

Ngày 16/12 Bộ GTVT tổ chức hội thảo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực phía Nam tại TP Cần Thơ.

Đại biểu nghe về mạng lưới giao thông đường bộ khu vực Miền Nam.

Tại Hội thảo, hầu hết các đại biểu cho rằng giao thông ở khu vực phía Nam đang tắc nghẽn, chưa đồng bộ, khó khăn trong kết nối, giảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, nhiều dự án lẽ ra đã được khởi công nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết, kết nối Miền Đông và Miền Tây bị chậm và không thể liên kết vùng một cách mạnh mẽ, đây là yếu điểm trong thời gian qua.

“Kết nối vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ tạo thành một vùng kinh tế trọng điểm mở rộng để xóa dần khoảng cách thu nhập giữa các tỉnh Miền Đông và Miền Tây đi. Quan điểm của tôi là như thế này thôi, chúng ta làm liên kết vùng làm sao cho nó chặt chẽ, ta tập trung từ nay đến năm 2025 và 2030 xử lý cho xong và bằng được trục dọc, muốn gì thì muốn phải về đến Cà Mau đến năm 2030 bởi vì hướng tuyến và nền đường có hết rồi, từ Cần Thơ đi quản lộ Phụng Hiệp có rồi và giai đoạn này đang thảm, thế thì ổn định câu chuyện đó...", ông Đức nói.

Ông Ngô Thịnh Đức phát biểu tại Hội thảo.

Ông Ngô Thịnh Đức cho biết: "Chiến lược phát triển ĐBSCL và Đông Nam bộ là sử dụng hệ thống cao tốc, ta cân đối lại phương thức vận tải giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy. Chúng ta từng có quy hoạch đường sắt từ TP HCM – Mỹ Tho, nhưng chúng tôi nghỉ và dự án đó cũng nghỉ luôn”.

Cũng theo ông Đức, như vậy, phải xác định đến năm 2025 và đến 2030, Miền Tây và Miền Đông không có kết nối đường sắt để có cách ứng xử với câu chuyện thực tế cho phù hợp.

“Phải làm chặt chẽ, quyết tâm. Tập trung từ nay đến năm 2025, xử lý xong và bằng được tuyến trục dọc, muốn gì thì muốn, đến năm 2030, cao tốc phải về cho được Cà Mau. Các tuyến trục ngang thì lập quy hoạch và kêu gọi. Còn hành lang phía Đông, muốn hay không muốn thì năm 2025 phải xong cầu Đại Ngãi mới giải quyết được vấn đề, kết nối Trà Vinh – Sóc Trăng về Bạc Liêu…”, ông Đức nói thêm.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, quãng đường từ Tây Ninh đi Cần Thơ cho chiều dài khoảng 230 km nhưng đi mất đến 6 tiếng đồng hồ mới tới Cần Thơ. Đồng thời, địa phương chưa có đường cao tốc mà chỉ có đường độc đạo từ TP HCM về là quốc lộ 52 bình quân một ngày có hơn 27.000 xe qua lại dẫn tới quá tải.

Kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: “Một nhiệm kỳ 5 năm nhưng quy định về thủ tục đầu tư đã mất 2 năm, nếu không cẩn thận, không tính toán, không có một kế hoạch chi tiết thì hết nhiệm kỳ tổng kết lại không biết đã làm được gì, khi báo cáo nghị quyết của đảng bộ thì báo cáo với dân như thế nào. Tôi biết qua các nghị quyết đại hội của các tỉnh, đưa ra mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng trong đó hạ tầng giao thông rất lớn, đặc biệt lại là đường bộ”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Thọ, quy hoạch đến năm 2030 thì cụ thể trong 2 nhiệm kỳ tới làm cái gì cụ thể, quyết tâm thực hiện. Còn tầm nhìn nên cần tầm nhìn chiến lược, đến 2050 là để rõ nét hơn, cũng hướng tuyến ấy, con đường ấy mà phát triển, tránh trường hợp nhiệm kỳ này phải làm đoạn đường này, nhưng nhiệm kỳ sau người khác lên lại đi làm đoạn đường khác, gây tốn kém.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Việc kết nối ĐBSCL với TP HCM như thế nào cho hiệu quả, không cẩn thận một nhiệm kỳ mà tỉnh nào cũng muốn làm, dàn trải nguồn lực mà chẳng được cái gì cả, chỉ được mạng lưới nói chung, còn đường thì tạm, kinh tế thì chưa có động lực”. Ông Thọ còn cho rằng, tuyến hướng tâm kết nối ĐBSCL với TP HCM là bắt buộc phải có và phải đi trước một bước.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần có giải pháp cho vấn đề kết cấu mặt đường, vì một con đường khi làm ở miền Bắc, miền Trung thì giá rẻ hơn rất nhiều so với làm ở ĐBSCL. Mạng lưới đường bộ ở ĐBSCL tương đối đồng bộ, nhưng về chất lượng và quy mô các tuyến đường thì thấp.

“Quan điểm của Bộ là tất cả các tuyến quốc lộ hiện tại (trừ những điểm vượt sông, tuyến tránh) cố gắng giữ nguyên và nâng cấp mặt đường, hạn chế đến mức tối đa vấn đề giải phóng mặt bằng, tăng cường mặt đường lên, nhựa hóa.. chứ cứ dàn trải ra, mỗi địa phương làm một tí thì rất khó”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Theo dự thảo báo cáo cuối kỳ của Quy hoạch mạng lưới đường bộ cả nước, mục tiêu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, các hành lang kinh tế chính, phấn đấu đến năm 2030 có trên 80% các địa phương có cao tốc kết nối và xây dựng hoàn thành trên 5.000km (bao gồm cả cao tốc phân kỳ quy mô đầu tư), trong đó tập trung ưu tiên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc hướng tâm khu vực phía Bắc và phía Nam. Nâng cấp, cải tạo hệ thống quốc lộ đặc biệt ưu tiên một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các địa phương chưa có đường cao tốc; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý điểm đen trên các tuyến quốc lộ…

Giao thông đường thủy ở Miền Nam cũng là thế mạnh cần khai thác.

Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư công trong các thời kỳ trung hạn chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu đầu tư, trong khi khả năng huy động vốn đầu tư các tuyến quốc lộ, cao tốc khó khăn, thể chế chưa có nhiều thay đổi (trừ các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư được thu phí, tuy nhiên nguồn thu này được hòa chung vào ngân sách nhà nước)…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá nghiêm túc nguyên nhân bị chậm của các dự án giao thông trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO