Đánh vật với bùn đất để đến trường

Nguyễn Chung 16/02/2022 15:04

Nhiều năm trở lại đây, người dân sinh sống tại bản Kẻ Mạnh 1, xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa luôn phải sống trong tình cảnh chịu đựng con đường “thế kỷ”. Mùa mưa thì lầy lội, bùn nhão mùa nắng thì bụi đỏ tung mù mịt.

Học sinh xã Thanh Sơn đến trường trên con đường lầy lội.

Gọi là con đường “thế kỷ” là bởi, đây từng là dự án đường giao thông quy mô lớn được chính quyền và người dân đặt nhiều kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương.

Anh Lương Văn Hồng, một người dân trú tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân nói: “Thực trạng diễn ra gần 10 năm nay rồi nhưng vẫn không có gì thay đổi. Nếu Nhà nước không tiếp tục cho hoàn thiện dự án đường giao thông này thì cái nghèo còn chưa biết đến bao giờ mới buông tha chúng tôi”.

Trong số những “nạn nhân” của con đường phải kể tới các em học sinh tại các cấp học, ngày ngày vẫn phải đánh vật với bùn đất để đến trường.

Những ngày mưa, các em học sinh tiểu học khi đi qua đây đều phải xắn quần tới đầu gối, lội bùn, dắt xe đạp.

Nhiều em còn bị trượt ngã, bùn đất bám đầy cặp sách, quần áo. Các em đến được lớp cũng là khi quần áo, sách vở đã nhuộm trong bùn đất đỏ và chưa bao giờ đến trường được đúng giờ.

Ông Nguyễn Đình Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Sơn cho biết: Ngoài điểm chính thì nhà trường còn 2 điểm lẻ là Kẻ Mạnh 1 và Hón Tỉnh. Tại điểm lẻ Kẻ Mạnh 1 khi trời mưa đường quá lầy lội, việc đi lại khó khăn nên nhà trường chỉ phân công hai thầy giáo vào giảng dạy.

“Có trên dưới 40 học sinh của nhà trường phải đi qua đoạn đường trên để tới lớp. Một số em được bố mẹ đưa tới trường, một số khác phải tự đi bộ hoặc đạp xe đi học. Do đường xuống cấp, lầy lội nên nhiều phụ huynh, học sinh di chuyển qua đây bị ngã, vướng bùn đất vào quần áo, cặp sách. Không chỉ học sinh tiểu học mà nhiều học sinh THCS, THPT và giáo viên các cấp học từ thị trấn và các xã vùng ngoài vào Thanh Sơn giảng dạy cũng rất vất vả khi đi qua tuyến đường này” - ông Lâm cho biết thêm.

Ông Lang Thế Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đoạn đường qua bản Kẻ Mạnh 1 bị xuống cấp, lầy lội thuộc dự án tuyến Yên Cát - Thanh Quân (huyện Như Xuân) - Pù Cẩm (huyện Thường Xuân).

Tuyến đường này khởi công từ năm 2012, giai đoạn 2 của dự án do thiếu vốn vì cắt giảm đầu tư công nên chỉ giải phóng mặt bằng, làm nền đường chứ chưa trải nhựa, vẫn đang là đường đất. Tỉnh đã có văn bản đồng ý chuyển con đường trên về cho huyện quản lý. Mỗi khi trời mưa xuống, hơn 1km thuộc tuyến đường trên trở nên lầy lội, khiến cho việc đi lại của học sinh và người dân rất khó khăn.

Còn theo ông Nguyễn Quang Dự - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Xuân, đoạn đường thuộc gói L2 của Dự án đường giao thông tuyến Yên Cát - Thanh Quân - Pù Cẩm, có tổng mức đầu tư là 420 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và do UBND tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 (L1) đã được hoàn thiện và đi vào sử dụng từ khoảng năm 2016. Đến năm 2018, khi gói L2 mới bắt tay vào làm được nền đường, chưa rải cấp phối thì “vướng” phải chủ trương cắt giảm đầu tư công. Đây là lý do chính khiến dự án hết vốn để triển khai và rơi vào thảm cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh vật với bùn đất để đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO