Đất mới cho người Trà Leng

Dân An 27/12/2020 08:27

Mới đây, UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức lễ khởi công khu tái định cư cho đồng bào bị mất nhà cửa do bão lũ gây ra ở xã Trà Leng.

Nơi đây, ngày 28/10 đã xảy ra vụ sạt lở núi khiến hơn chục nhà dân thôn 1, xã Trà Leng bị vùi lấp, 22 người chết và mất tích.

Xe cơ giới được điều động tới để làm khu tái định cư cho dân vùng sạt lở Trà Leng.

Cho tới nay, thật đau xót cho dù với rất nhiều nỗ lực tìm kiếm nhưng còn tới 13 người mất tích chưa tìm thấy thi thể. Ngoài ra những trận lũ quét sau bão đã cuốn trôi hoàn toàn 31 nhà dân ở thôn 2, xã Trà Leng.

Lo chỗ ở mới cho đồng bào, dựng nhà mới cho đồng bào là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của huyện Nam Trà My cũng như của tỉnh Quảng Nam. Không thể để người dân vùng thiên tai tiếp tục sống trong vùng đất nhiều ẩn họa với sự tang tóc ám ảnh. Bà con phải được định cư ở nơi đất mới an toàn. An cư thì mới lạc nghiệp - muôn đời nay vẫn thế.

Việc huyện Nam Trà My chọn vị trí bãi đất an toàn với diện tích 6ha tại thôn 2 xã Trà Dơn, cách UBND xã Trà Leng khoảng 800m để xây dựng khu tái định cư cho bà con khiến nhiều người dân sống sót qua thảm họa mừng rơi nước mắt.

Khi thảm họa xảy ra, bà con đã nhận được sự cưu mang tức thời để không ai bị đói bị rét; thì nay lại nhận được sự quan tâm của chính quyền đảm bảo cuộc sống lâu dài. Ở đất mới, mỗi hộ gia đình được nhận 200 m2 để dựng nhà. 80 lô đất mới cho 80 hộ gia đình, điều đó cho thấy nỗ lực lớn của Quảng Nam.

Chưa hết, trước mắt huyện Nam Trà My sẽ hỗ trợ kinh phí làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Trà Leng đến tái định cư với mức 150 triệu đồng/1 hộ.

Đã từ lâu, việc lũ quét, sạt lở đất vẫn rình rập đe dọa đời sống của bà con vùng núi. Sống trong vùng nguy hiểm nhưng bà con không có điều kiện để di dời vì chủ yếu họ là những người nghèo. Đáng tiếc là việc tìm đất mới an toàn để định cư người dân không phải nơi nào cũng được chính quyền chú ý. Mỗi mùa mưa bão lại thật đau lòng trước thông tin nơi này núi sập, nơi này lũ cuốn; nhà mất người chết.

Từ những gì đã diễn ra cho thấy chính quyền địa phương cần rất chủ động có phương án bố trí chỗ ở an toàn cho người dân. Khắc phục hậu quả thiên tai, cấp đất dựng nhà cho người bị thiên tai là rất quý. Nhưng cũng sẽ rất quý nếu việc này được chủ động từ trước để tránh được những sự việc đau lòng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất mới cho người Trà Leng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO