Đất nông nghiệp bị ‘hô biến’ thành bãi trông xe

Đức Sơn 09/02/2021 06:30

Khoảng 4.000 m2 đất nông nghiệp của Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ Láng Thượng (HTX Láng Thượng), phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) cho thuê sử dụng sai mục đích trong thời gian dài nhưng không bị ngành chức năng sở tại xử lý triệt để, khiến dư luận hoài nghi có sự dung túng, bao che.

Gara ô tô “mọc” trên đất nông nghiệp của HTX Láng Thượng.

Thời gian gần đây, Báo Đại Đoàn kết liên tục nhận được phản ánh của Bạn đọc về việc HTX Láng Thượng sử dụng hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sai mục đích, thu lời bất chính.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khoảng 4.000m2 đất nông nghiệp tại địa chỉ số 110-112 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng) do HTX Láng Thượng quản lý hiện đang được cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích.

Theo đó, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của HTX Láng Thượng cho Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ, sản xuất xanh Nguyên Minh (do bà Phạm Thị Thúy Hằng làm giám đốc) thuê để kinh doanh làm gara sửa chữa ô tô, bãi trông giữ xe ô tô và nơi trưng bày hoa cây cảnh.

Tại cổng mặt phố Chùa Láng, để che đậy các hoạt động sử dụng sai mục đích của mình, Công ty Nguyên Minh đã dựng các bức tường cao để che chắn cho hoạt động bên trong. Phần cổng vào giáp phố Chùa Láng, doanh nghiệp này cho dựng tấm biển nhà vườn Nguyên Minh chuyên cây cảnh, chậu cảnh.

Phần diện tích trưng bày hoa cây cảnh rất nhỏ, lèo tèo vài chậu cây. Còn diện tích lớn phía bên trong là xưởng sửa chữa xe ô tô và bãi trông giữ xe. Tại khu gara ô tô, khách ra vào sửa chữa, rửa xe tấp nập. Tại đây, các thợ sửa xe mặc áo có lô gô Gara ô tô Tâm Bình số 110 Chùa Láng.

Tại bãi trông giữ xe ngay sát đó, phóng viên ghi nhận có thời điểm cả trăm xe ô tô được đậu tại đây. Theo các nhân viên tại bãi trông xe, tại đây có dịch vụ gửi xe dài hạn theo tháng. Bình quân giá trông xe theo tháng tùy 1 triệu đến 2,5 triệu đồng tùy theo vị trí và tùy từng chủng loại xe. Như vậy, với giá trông giữ xe nêu trên, riêng bãi trông giữ xe này thu nhập hàng tháng cũng lên tới cả trăm triệu đồng.

Qua tìm hiểu, HTX Thương mại dịch vụ Láng Thượng trước đây là HTX nông nghiệp Láng Thượng. Từ những năm 1960, HTX quản lý một số quỹ đất, ao mặt nước tại phường Láng Thượng. Toàn bộ diện tích đất, ao đều do các xã viên đóng góp khi thành lập HTX. Đến năm 1985, HTX bàn giao một số diện tích đất cho nhà nước, còn lại khoảng 4.000m2 đất nông nghiệp. Sau đó, HTX Láng Thượng cho một số đơn vị cá nhân thuê sử dụng trái mục đích. Mặc dù, chính quyền phường Láng Thượng và quận Đống Đa đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ các hạng mục vi phạm, yêu cầu HTX sử dụng đất đúng mục đích nhưng các vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra.

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND Phường Láng Thượng. Sau đó, bà Đoàn Thị Hồng Thanh- Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng đã hẹn phóng viên đến trụ sở phường để làm việc với bà Thanh. Đúng hẹn, phóng viên đến UBND phường làm việc thì bà Thanh lại cáo bận và hướng dẫn phóng viên đến gặp ông Huy- Tổ thanh tra xây dựng làm việc. Tại buổi làm việc, ông Huy khẳng định, thời gian dần đây chưa phát hiện hành vi vi phạm trong sử dụng đất tại HTX Láng Lượng. Đồng thời, ông Huy quả quyết “anh dám khẳng định không có kinh doanh về trông xe, không một ngày nào là bọn anh không vào luôn, kiểu gì cũng phải kiểm tra. Xe để đấy là của con cái bà con xã viên”.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với lãnh đạo phường Láng Thượng thì lãnh đạo phường vẫn “né” làm việc và tiếp tục “đẩy” phóng viên sang làm việc với lãnh đạo HTX Láng Thượng.

Khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng thì được ông Sủng cho biết, đã giao cho Phó Giám đốc làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Dũng- Phó Giám đốc HTX Láng Thượng thừa nhận khu đất nông nghiệp của HTX đang được Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ, sản xuất xanh Nguyên Minh sử dụng làm gara ô tô và bán cây cảnh. Ông Dũng cũng thông tin, mỗi tháng, Công ty Nguyên Minh trả cho HTX khoảng 60-70 triệu đồng tiền mượn mặt bằng.

Khi được hỏi về vấn đề có hay không Công ty Nguyên Minh làm bãi trông giữ xe trái phép, ông Dũng phủ nhận “Chỗ đấy không cho gửi xe, xe của mấy ông làm đường, xe của cán bộ công an phường gửi.”

Khi phóng viên hỏi về hợp đồng liên doanh liên kết và các giấy tờ liên quan thì ông Dũng cho hay, do ông Dũng mới được bầu làm phó Giám đốc HTX nên chưa nắm được các tài liệu. Phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng thì vị giám đốc này liên tục cáo bận.

Tại một văn bản mới nhất, ông Nguyễn Quốc Sủng- Giám đốc HTX Láng Thượng cho biết, HTX có 152 thành viên lương bình quân thấp, chỉ khoảng 250.000 đồng/người/tháng.

Nếu thu nhập của bà con xã viên HTX thấp như vậy thì lấy tiền đâu ra mua xe ô tô, thậm chí hàng trăm xã viên mua xe ô tô và gửi tại khu đất HTX như đại diện cán bộ phường Láng Thượng nói.

Trước những bất thường nêu trên, đề nghị ngành chức năng quận Đống Đa và thành phố Hà Nội cần kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích tại HTX Láng Thượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nông nghiệp bị ‘hô biến’ thành bãi trông xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO