Đất nông nghiệp bị ngập do thi công dự án, người dân mong mỏi chờ hỗ trợ

Theo Báo Quảng Ninh 19/11/2018 16:38

Tình trạng đất nông nghiệp bị ngập úng, ngập mặn tại xã Đài Xuyên (Vân Đồn) đã được các đơn vị có thẩm quyền khảo sát, kết luận là chịu ảnh hưởng từ việc thi công Dự án đường nối từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn. Trước kiến nghị của người dân Đài Xuyên, UBND tỉnh và Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, các hộ dân trực tiếp chịu thiệt hại chưa được bồi thường, hỗ trợ.

Đất nông nghiệp bị ngập do thi công dự án, người dân mong mỏi chờ hỗ trợ

Phần ruộng của hộ anh Phạm Văn Tý và hộ anh Vũ Văn Long ở thôn Xuyên Hùng (xã Đài Xuyên) không trồng cấy được vì ngập úng, dù đã nhiều ngày không mưa.

Dự án được khởi công từ tháng 11/2017, có tổng vốn 1.450 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do Sở GTVT làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục: Tuyến đường dài 15km, rộng 24m, thiết kế 4 làn xe; hệ thống rãnh dọc, cống ngang đường; cây xanh, điện chiếu sáng... Tuyến đường khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo sự liên thông thuận lợi giữa 2 dự án động lực trên địa bàn huyện là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tại xã Đoàn Kết) và Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp (tại xã Vạn Yên). Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, nhiều hộ dân tại các thôn Voòng Tre, Ký Vầy, Xuyên Hùng (xã Đài Xuyên) đã gửi phản ánh, kiến nghị về tình trạng ruộng lúa và ao nuôi cá nước ngọt bị ngập úng, ngập mặn, gây thiệt hại về sản xuất. Khi xã và huyện tiến hành khảo sát, đánh giá cũng đã xác định tình trạng này không phải do thiên tai gây ra, mà nguyên nhân là do chịu ảnh hưởng từ quá trình triển khai thi công dự án tại địa phương.

Trước thực trạng này, UBND xã thành lập tổ công tác, phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện rà soát những thửa ruộng bị ngập úng, ngập mặn, thống kê thiệt hại của người dân. Theo kết quả biên bản gặt thống kê thiệt hại về thóc ngày 25/5/2018, có 53 hộ với gần 2,8ha ruộng đã cấy không cho thu hoạch; tương đương với tổng mức thiệt hại trên 12,5 tấn thóc. Tiếp đó, kết quả rà soát thiệt hại vụ chiêm xuân 2018, toàn xã có 115 hộ với gần 13,5ha diện tích ruộng không thể trồng cấy lúa. Thôn Xuyên Hùng bị ảnh hưởng nhiều nhất với 153 thửa ruộng, tương đương gần 6,5ha đất nông nghiệp không thể canh tác.

Đất nông nghiệp bị ngập do thi công dự án, người dân mong mỏi chờ hỗ trợ - 1

Cửa cống được cuốc ra để thoát nước nhưng vì quá bé và nông nên vẫn xảy ra tình trạng ngập úng.

Thực tế tại thôn Xuyên Hùng, chúng tôi được ông Phạm Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, cho biết: Khi dự án làm đường đi qua địa bàn đã đắp bờ ngang dòng nuớc tự nhiên, đường cống thông dòng chảy không đáp ứng được việc tiêu thoát nước như trước. Đến nay, tuy tình trạng ngập mặn đã giảm nhưng ngập úng thì vẫn tiếp diễn bởi nước chảy vào ruộng thì nhiều mà không thể tháo nước chảy ra được. Kể cả khi thời tiết khô ráo, những điểm ruộng trũng vẫn bị ngập nước, không thể trồng cấy. Khi trời mưa lớn, chưa kể tới chuyện ngập ruộng, riêng thôn chúng tôi đã có 1 điểm ngập sâu ngay trên đường giao thông nội thôn khiến cho bà con không thể đi xe máy, chỉ có cách xắn quần, lội nước để đi qua. Những tình trạng này trước đây không hề có.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã có văn bản số 2843/SGTVT-QLCL ngày 11/6/2018, nhằm khắc phục tình trạng nói trên. Trong đó, giao Ban Quản lý dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục chủ trì phối hợp với địa phương và nhà thầu thi công xác định phạm vi, mức độ thiệt hại, trách nhiệm của các bên liên quan. Từ đó có phương án bồi thường, hỗ trợ, khắc phục thiệt hại theo quy định hiện hành cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án gây ngập úng, ngập mặn diện tích đất nông nghiệp của nhân dân. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế của chúng tôi, các hộ dân hiện vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ.

Ông Phạm Văn Tuấn nói thêm: Trong khi chờ kiến nghị được giải quyết, người dân Đài Xuyên vẫn tu chí làm ăn, tiếp tục khắc phục khó khăn để sản xuất, trồng trọt trên phần đất không bị ảnh hưởng bởi ngập úng. Chúng tôi chỉ mong là các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp khắc phục thiệt hại, đảm bảo quyền lợi của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nông nghiệp bị ngập do thi công dự án, người dân mong mỏi chờ hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO