Đất nước nơi con người bị bán với giá 400 USD

15/11/2017 08:45

"800 USD"; tiếng người đấu giá vang lên; "900...1.000...1.100 USD...Đã bán". Phiên đấu giá mới được công bố khiến cộng đồng quốc tế bàng hoàng bởi món đồ ngã giá không phải xe hơi, không phải một mảnh đất, không phải đồ trang sức... mà là 2 con người.


Nhiều người di cư tại trại Triq Al-Sika, thủ đô Tripoli của Libya cho hay họ từng bị bán làm nô lệ. (Nguồn: CNN).

Đoạn video được một số hãng truyền thông quốc tế đăng tải cho thấy một trong số những người đàn ông chưa xác nhận danh tính đang bị mang đi bán đấu giá, người này được cho là mang quốc tịch Nigeria, ở độ tuổi 20 và mặc một chiếc áo sơ-mi nhạt màu cùng quần len.

Được biết, người đàn ông trên nằm trong nhóm người bị bán để "đến làm tại một trang trại", theo chủ phiên đấu giá, người không để lộ mặt trên đoạn video nói trên. Sau khi đoạn video trên xuất hiện trên Internet, một số hãng truyền thông phương Tây đã cố gắng xác thực nó để điều tra vụ việc.

Hồi tháng trước, một nhóm phóng viên của hãng tin CNN cũng đã tới thủ đô Tripoli của Libya để tìm hiểu về nạn buôn bán nô lệ hiện đại tại đây, nơi có hàng chục người bị mang ra bán đấu giá và phiến đấu giá kết thúc chỉ sau vài phút.

"Có ai cần một thợ đào mỏ? Đây là một tay đào mỏ, một người đàn ông khỏe mạnh" - kẻ bán đấu giá trong trang phục rằn ri hô to - "Ai trả giá thêm?".

Những người đứng bên dưới giơ cao tay để đặt ra mức giá; "500, 550, 600, 650...". Và chỉ trong vòng vài phút tất cả những người đàn ông trên đã bị bán cho các "ông chủ" mới. Sau phiên đấu giá nọ, khi tiếp xúc với phóng viên, 2 trong số những người đàn ông bị bán tỏ ra quá sợ hãi đến nỗi không thể cất tiếng, và nghi ngờ tất cả mọi người xung quanh.

Những phiên đấu giá nô lệ công khai

Hàng năm, có hàng chục nghìn người di cư đổ tới khu vực biên giới Libya. Họ là những người cố gắng trốn chạy khỏi chiến sự hoặc thuộc diện di cư kinh tế nhằm tìm kiếm cơ hội sống tốt hơn ở châu Âu. Hầu hết những người này đã bán mọi thứ họ có để có tiền thực hiện hành trình đến bờ biển Libya, cửa ngõ để vượt biển tới châu Âu.

Thời gian gần đây, do lực lượng cảnh sát biển Libya tăng cường hoạt động kiểm soát nên có rất ít tàu chở người có thể đến được châu Âu, bởi vậy mà những kẻ buôn người trở mặt và biến những hành khách trên tàu của họ thành nô lệ cho chúng. Đoạn băng ghi lại cảnh mua bán nô lệ công khai đã được chuyển tới chính quyền Libya.

Ông Naser Hazam, thuộc Cơ quan Chống Di trú bất hợp pháp của Libya, cho hay dù bản thân chưa từng tận mắt chứng kiến một cuộc đấu giá nô lệ, nhưng ông biết thông tin rằng các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang vận hành hoạt động đen tối này trên lãnh thổ Libya.

"Chúng lấp đầy thuyền với khoảng 100 người, nhưng những người này khó có thể đến được châu Âu" - ông Hazam nói - "Những kẻ buôn người không quan tâm đến số phận của họ một khi đã cầm tiền trong tay, vậy nên nếu may mắn thì số người này có thể đến được châu Âu, còn không sẽ bị chết trên biển".

"Tình trạng nô lệ hiện đại đặc biệt nghiêm trọng" - ông Mohammed Abdiker, giám đốc chiến dịch và khẩn cấp của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), nói trong một tuyên bố sau khi trở về từ Tripoli hồi tháng 4 vừa qua - "Một số báo cáo thực sự chấn động và các báo cáo mới nhất về "thị trường nô lệ" không khỏi khiến chúng tôi quan ngại".

Các phiên đấu giá nô lệ diễn ra ở một thị trấn bình thường ở Libya, nơi mà chúng diễn ra một cách công khai. Trẻ em vẫn chơi trên các tuyến phố, người dân đi làm, nói chuyện và tán gẫu... Nhưng bên trong các phiên đấu giá nô lệ, khung cảnh không khác gì những phiên bán nô lệ trong quá khứ, chỉ khác là không có xiềng xích trên cổ những người bị bán.


Những người di cư được cứu thoát trên biển tại căn cứ hải quân Tripoli hồi tháng 10 vừa qua. (Nguồn: CNN).

Tay trắng trở về

Ông Anes Alazabi là quản lý của một trung tâm ở Tripoli dành cho những người di cư chờ bị trục xuất. Ông nói rằng đã nghe được nhiều "câu chuyện" về những người di cư bị ẻ buôn người bán làm nô lệ.

"Những điều mà tôi nghe được từ những người di cư thực sự khiến tôi cảm thấy đau đớn thay cho họ" - ông Alazabi nói - "Hàng ngày tôi lại nghe được những câu chuyện mới từ họ".

Một trong số những người di cư tại khu trại này, người đàn ông trẻ tuổi tên Victory, nói rằng anh đã bị bán trong một phiên đấu giá nô lệ. Do quá mệt mỏi với tình trạng tham nhũng ở bang Edo của Nigeria, chàng trai 21 tuổi đã rời khỏi gia đình và bỏ ra 1 năm 4 tháng - cùng tất cả khoản tiền tiết kiệm - cho kế hoạch tới châu Âu.

Nhưng Victory chỉ đến được Libya, nơi mà anh cùng nhiều người di cư khác bị giam giữ trong điều kiện khắc khổ, thiếu thốn thức ăn, bị lạm dụng và đối xử thậm tệ bởi những kẻ buôn người.

"Nếu nhìn vào những người ở đây, kiểm tra kỹ thân thể họ, sẽ nhìn thấy những vết sẹo. Họ bị đánh đập và tra tấn" - Victory kể.

Khi hết sạch tiền, Victory đã bị những kẻ buôn người bán đi làm nô lệ. Những kẻ này nói rằng tiền chúng thu được từ việc bán anh sẽ bù vào khoản tiền mà anh còn nợ chúng. Nhưng chỉ sau vài tuần làm việc cật lực, những kẻ buôn người lại nói rằng số tiền bán anh vẫn chưa đủ. Victory lại trở về tay những kẻ bán anh, chỉ để bị mua đi bán lại thêm vài lần nữa.

Thậm chí, những kẻ buôn người này còn yêu cầu gia đình Victory chi trả tiền chuộc để trả tự do cho anh.

"Tôi đã bỏ ra hơn 1 triệu Naira (tiền Nigeria, tương đương 2.780 USD)" - Victory nói trong lúc chờ bị trục xuất trở về Nigeria - "Mẹ tôi thậm chí còn phải đi tới nhiều ngôi làng, vay mượn tiền từ nhiều người khác nhau để cứu mạng tôi".

Trong bối cảnh tuyến đường di cư tới khu vực Bắc Phi ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, rất nhiều người di cư từng theo đuổi giấc mơ tới châu Âu đã buộc phải từ bỏ kế hoạch. Trong năm nay, hơn 8.800 người đã lựa chọn tự nguyện trở về nước trên các chuyến bay được IOM cung cấp.

Trong khi có rất nhiều bạn bè ở Nigeria đã đến được châu Âu, Victory cho hay anh lại là người thất bại và phải trở về nhà trong tình trạng trắng tay.

"Tôi đã không thực hiện được giấc mơ của mình, nhưng cám ơn Chúa vì đã để những người bạn của tôi tới được đó" - Victory nói - "Nhưng bản thân tôi không vui vẻ chút nào. Tôi trở về nước với hai bàn tay trắng và phải bắt đầu cuộc sống lại từ con số 0. Điều đó rất đau đớn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nước nơi con người bị bán với giá 400 USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO