Đất tặc hoành hành, thách thức pháp luật ở Vĩnh Phúc

Nhóm Phóng Viên 07/01/2021 17:45

Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều tra, thanh tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đất trái phép, sử dụng xe quá khổ quá tải để vận chuyển đất trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, con đường tỉnh lộ 310 thuộc địa phận các xã Hướng Đạo, Kim Long huyện Tam Dương những ngày đầu năm vẫn ngập chìm trong bụi đất. Từng hàng dài xe trọng tải lớn ra vào “ăn đất” trái phép từ những quả đồi qua trung tâm thành phố Vĩnh Yên vẫn rầm rập chạy.

Tại "khai trường" cả một vùng đất rộng hàng chục ha đang được đào bới, xẻ thịt. Từng đoàn xe “hổ vồ” loại lớn 4 đến 6 chân xếp hàng chờ đến lượt “ăn đất”. Gần chục chiếc máy múc, máy cẩu đang hoạt động hết công suất.

Cận cảnh những quả đồi bị “xẻ thịt”

Mấy tháng gần đây, người dân 2 xã Hướng Đạo, Kim Long, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) không còn lạ với hình ảnh những chiếc xe “hổ vồ” trọng tải lớn nối đuôi nhau di chuyển rầm rập cả ngày trên tuyến đường tỉnh lộ 310.

Theo sau những chiếc xe trọng tải lớn này, nhóm PV Báo Đại Đoàn Kết chứng kiến toàn cảnh khai thác đất diễn ra tại đây. Cả một vùng đất rộng hàng chục ha đang được đào bới, xẻ thịt. Từng đoàn xe “hổ vồ” loại lớn 4 đến 6 chân xếp hàng chờ đến lượt “ăn đất”. Gần chục chiếc máy múc, máy cẩu đang hoạt động hết công suất. Theo quan sát của PV, cứ 30 phút lại có từng đoàn xe nối đuôi nhau chở đất từ mỏ ra đường lớn, điển hình là các xe mang logo MQ…Trông cảnh tượng không khác gì một đại công trường.

Theo quan sát của PV, cứ 30 phút lại có từng đoàn xe nối đuôi nhau chở đất từ mỏ ra đường lớn, điển hình là các xe mang logo MQ…Trông cảnh tượng không khác gì một đại công trường

Những người dân sống xung quanh khu vực này cho hay, bãi khai thác đất này trước đây từng là những đồi cây thuộc địa phận thôn Láng, xã Kim Long. Thế nhưng, qua vài tháng khai thác, những đồi cây này đã được san bằng và mất tích không dấu vết. Hiện tại, người ta chỉ còn thấy một vùng đất đang được đào xới nham nhở, thậm chí có những chỗ đất bị múc sâu hoắm.

“Trước ở đây là hai quả đồi to, không biết dự án ở đâu đến nhưng khai thác đất đã được khoảng 4 tháng nay. Họ chở đất đi cả ngày không biết bao nhiêu chuyến”, ông Nguyễn Văn D. (xã Kim Long) cho biết.

Cứ thế, trung bình một ngày, có đến hàng trăm lượt xe đến đây chở đất đi. Môi trường sinh thái bị biến đổi hoàn toàn, con đường tỉnh lộ 310 ngày nào cũng phải "oằn mình" gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy qua.

Bất chấp lệnh cấm, “đất tặc” vẫn hoạt động

Chúng tôi tiếp tục bám theo cung đường di chuyển của những chiếc xe quá khổ này. Sau khi đi qua tỉnh lộ 310, chúng chạy dọc tuyến quốc lộ 2B rồi đi thẳng vào trung tâm thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Hầu hết những chiếc xe di chuyển trong thành phố với tốc độ nhanh, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Không những vậy, đất đá được chất đầy trên xe nhưng chỉ được che chắn sơ sài bằng bạt mỏng, vương vãi khắp mặt đường kèm theo khói bụi, ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Điểm đến cuối cùng của những chiếc xe này là dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đất được mang đến đây để san lấp lòng hồ, tạo mặt bằng xây dựng các công trình thuộc dự án. Ngay khi đất vừa được đổ từ trên xe xuống, hàng loạt xe ủi nhanh chóng làm nhiệm vụ san lấp. Hoàn thành xong, những chiếc xe mang logo MQ… này lại trờ về cung đường cũ, tiếp tục hành trình lấy đất lấp hồ.

Sau khi đi qua tỉnh lộ 310, chúng chạy dọc tuyến quốc lộ 2B rồi đi thẳng vào trung tâm thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Hầu hết những chiếc xe di chuyển trong thành phố với tốc độ nhanh, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Được biết, dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc do Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia làm chủ đầu tư, hiện đang thực hiện làm hạ tầng dự án. Chính đơn vị này cũng đã dính nhiều lùm xùm liên quan đến việc san lấp diện tích mặt hồ sai quy hoạch được báo chí phản ánh thời gian gần đây.

Người dân tại xã Kim Long cho biết thêm, tình trạng khai thác đất tại đây diễn ra rầm rộ và tấp nập hơn khoảng một tháng gần đây. Những chiếc xe trọng tải lớn vẫn hàng ngày di chuyển trên địa bàn thành phố mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Công văn số 8189/UBND-CN1 ngày 29/10/2020 về việc kiểm soát vận tải, quá tải trọng cho phép và khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra việc khai thác đất, đá trái phép; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương. Đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra công tác khai thác vật liệu xây dựng, khoáng sản (tổ công tác hoạt động theo tính chất thường xuyên, đột xuất) để tăng cường công tác quản lý Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm khi có phản ánh của cơ quan thông tấn báo chí và của quần chúng nhân dân.

Đồng thời giao Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Đối với hành vi bao che, tiếp tay của các cán bộ thực thi công vụ, cán bộ quản lý cần có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Công an tỉnh tiến hành điều tra các hành vi vi phạm được phản ánh, xử lý nghiêm vi phạm về vận tải, vi phạm về khai thác đất trái phép, thông tin về các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm được thông báo rộng rãi và gửi về các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để kiểm soát, phối hợp trong quản lý Nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành.

Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực thi nhiệm vụ theo quyền hạn, thẩm quyền.

Mặc dù công văn đã ban hành nhưng thực tế nạn khai thác đất trái phép, tình trạng chở quá khổ quá tải vẫn diễn ra công khai, ngang nhiên "qua mặt" các cơ quan chức năng. Như vậy, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi liệu chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Tam Dương nói riêng có đang bao che cho những hoạt động trái pháp luật này?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất tặc hoành hành, thách thức pháp luật ở Vĩnh Phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO