Đâu là hôn nhân hạnh phúc?

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 23/04/2023 05:58

Hôn nhân hạnh phúc là tiền đề và yêu cầu cơ bản của một gia đình hạnh phúc, hôn nhân hạnh phúc cũng là nội dung cốt lõi của một gia đình hạnh phúc. Chắc chắn rằng một cuộc hôn nhân không hạnh phúc hầu như không thể dẫn đến một gia đình hạnh phúc. Hôn nhân giống như một chiếc hộp chứa đầy những thứ mà họ khao khát. Nhưng sự thật là, hôn nhân bắt đầu như một chiếc hộp trống rỗng, phải bỏ thứ gì đó vào trước khi bạn có thể lấy được gì từ đó.

Hôn nhân giống như một chiếc hộp chứa đầy những thứ mà họ khao khát. Tranh: ITN.

Hạnh phúc giản đơn

Các cặp vợ chồng cũng phải học nghệ thuật yêu thương, đồng thời phát triển thói quen cho đi, cho đi và biết ơn, để chiếc hộp luôn được lấp đầy. Nếu bạn lấy ra nhiều hơn bỏ vào, chiếc hộp sẽ trống rỗng. Hôn nhân không có ý nghĩa giống nhau đối với tất cả mọi người. Một số người cho rằng đó là một mối quan hệ hợp tác gần như toàn bộ, một số người cho rằng đó là một thỏa thuận pháp lý.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc thuộc về những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ và sống một cuộc sống xứng đáng với sự chúc phúc của hôn nhân. Thực ra một gia đình hạnh phúc chỉ cần là một gia đình hòa thuận, có chút tiền tiêu vặt, có công việc ổn định, có sự nhân ái hiếu thảo.

Hôn nhân là để thấu hiểu - chứ không chỉ là thấu hiểu những hy vọng, ước mơ và tham vọng của bạn. Đó cũng là việc thấu hiểu những nỗi sợ hãi, hối tiếc và đấu tranh - đặc biệt là liên quan đến hôn nhân. Cần tìm thấy một số viên ngọc quý và những khoảnh khắc để đi bộ đường dài hoặc đơn giản là khám phá những điều mới về cuộc sống và về nhau. Cần biết rằng các bạn luôn có nhau để nương tựa và làm cho nhau cảm thấy được yêu thương và trân trọng. Một ngọn nến có thể thắp sáng ngàn ngọn nến, tuổi thọ của ngọn nến sẽ không bị giảm sút, và hạnh phúc cũng vậy, không vì sẻ chia mà giảm đi. Hãy tốt hơn cùng nhau.

Hạnh phúc không phải là sự cho đi và từ thiện của người khác, mà là cảm giác vui vẻ tuôn trào từ trái tim sau khi chúng ta tìm thấy chính mình. Tình yêu là tất cả hành động chứ không phải lời nói suông. Nếu bạn thực sự coi ai đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mình, mối quan hệ của bạn sẽ ngày càng bền chặt. Cảm giác như ai đó là một phần cuộc sống của bạn, một phần gia đình và một phần bản sắc của bạn, điều đó khiến tình yêu của bạn trở nên sâu sắc hơn.

Nếu bạn đã lựa chọn đặt cuộc sống của mình lại với nhau, chia sẻ cuộc sống cùng nhau, điều đó có nghĩa là bạn không còn là hai con người riêng biệt và bạn sẽ ngày càng gần gũi hơn. Mỗi ngày hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn đang chọn ở bên người này. Nó sẽ giúp bạn không coi mối quan hệ này là điều hiển nhiên và cho phép bạn nhìn đối tác và mối quan hệ của mình theo một khía cạnh khác. Tình yêu sẽ nảy nở từ đó.

Trò chuyện là một trong những cách chính mà các cặp đôi có thể làm sâu sắc thêm tình yêu của mình. Hãy nói về cảm xúc, hy vọng, ước mơ hoặc kế hoạch của bạn cho hiện tại hoặc tương lai, hoặc điều gì khiến bạn cảm thấy được yêu thương nhất. Hãy cất các thiết bị của bạn đi, nhìn nhau và nói chuyện với nhau. Hãy dành cho người đó sự chú ý hoàn toàn của bạn. Nếu bạn đã ở bên nhau trong nhiều năm, bạn có thể nghĩ rằng mình biết mọi thứ cần biết về đối tác củaa mình. Nhưng con người sâu sắc và phức tạp, luôn có những điều bất ngờ và những điều mới để học hỏi. Mỗi tuần cần tìm một cách để học một cái gì đó mới.

Cải thiện bản thân giúp bạn sẵn sàng hơn cho tình yêu. Nếu bạn thực sự nỗ lực để hiểu rõ bản thân, biết mình cần gì và mình là ai, thì bạn càng dễ dàng yêu một ai đó. Điều quan trọng nữa là dành thời gian để kiểm tra với nhau về cách bạn đang làm để đạt được mục tiêu của mình. Các mối quan hệ bắt đầu bằng những tia lửa, nhưng sau đó cuộc sống hàng ngày sẽ diễn ra và bạn phải nhớ giữ cho tia lửa tồn tại. Việc tự củng cố bản thân sẽ cho phép bạn thể hiện tốt hơn trước đối tác của mình và tạo dựng một môi trường để phát triển song song. Bạn nên có một mục tiêu về lối sống mà bạn đang hướng tới và tìm ra cách bạn sẽ đạt được điều đó và cả hai bên sẽ đóng góp như thế nào. Yếu tố quyết định của bạn có thể là về nơi bạn cần sống, dự án đam mê mà bạn muốn theo đuổi hoặc mục tiêu nghề nghiệp mà bạn cần hỗ trợ để đạt được. Biết được những điều không thể thương lượng này sẽ cho bạn cảm nhận tốt về bối cảnh tương lai của bạn và liệu nó có phù hợp với cả hai bạn hay không.

Trò chuyện là một trong những cách chính mà các cặp đôi có thể làm sâu sắc thêm tình yêu của mình. Hãy nói về cảm xúc, hy vọng, ước mơ hoặc kế hoạch của bạn cho hiện tại hoặc tương lai, hoặc điều gì khiến bạn cảm thấy được yêu thương nhất.

Hãy tìm ra điều khơi dậy niềm vui cho cả hai bạn và cam kết đưa nó vào cuộc sống của bạn một cách thường xuyên, cho dù đó là hàng tuần hay hàng tháng. Bất kỳ cuộc trò chuyện nào dẫn đến việc tìm hiểu thêm về những gì đối tác của bạn muốn trong cuộc sống đều đáng giá. Bạn càng trò chuyện nhiều, bạn càng cảm thấy thoải mái với nhau - điều này rất quan trọng khi cởi mở về những chủ đề nhạy cảm.

Sách, phim và chương trình mà bạn đã xem cùng nhau là một cách dễ dàng để trò chuyện về các giá trị. Hãy dành thời gian để thảo luận và mơ ước với đối tác của bạn để cả hai bạn đều hướng đến cùng một tầm nhìn cho tương lai của mình. Hãy thực hiện những chuyến đi nho nhỏ như chúng ta đã làm vào dịp sinh nhật của cô ấy, và thỉnh thoảng đi ăn tối chỉ có hai người. Bạn vẫn phải có thời gian lãng mạn.

Chia sẻ khó khăn

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho đối tác của mình là học cách giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn. Một số người cần được trấn an, những người khác cần không gian riêng, những người khác cần một lời động viên - mọi người đều khác nhau.

Hôn nhân là để thấu hiểu - chứ không chỉ là thấu hiểu những hy vọng, ước mơ và tham vọng của bạn. Đó cũng là việc thấu hiểu những nỗi sợ hãi, hối tiếc và đấu tranh - đặc biệt là liên quan đến hôn nhân. Cần tìm thấy một số viên ngọc quý và những khoảnh khắc để đi bộ đường dài hoặc đơn giản là khám phá những điều mới về cuộc sống và về nhau. Cần biết rằng các bạn luôn có nhau để nương tựa và làm cho nhau cảm thấy được yêu thương và trân trọng. Một ngọn nến có thể thắp sáng ngàn ngọn nến, tuổi thọ của ngọn nến sẽ không bị giảm sút, và hạnh phúc cũng vậy, không vì sẻ chia mà giảm đi. Hãy tốt hơn cùng nhau.

Bạn và đối tác của mình sẽ và nên chia sẻ nhiều điều nhưng điều quan trọng là phải giữ sự độc lập và không đánh mất mình trong nhau. Không phải mọi sở thích hay bạn bè đều phải là của nhau. Trên thực tế, một cuộc hôn nhân luôn tươi mới khi các đối tác có những mối quan hệ và sở thích riêng biệt. Luôn lắng nghe điều gì là quan trọng đối với đối tác của bạn và nếu không đồng ý, hãy luôn cố gắng thỏa hiệp.

Có những sở thích riêng là chìa khóa để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Mọi người đều cần thời gian một mình, nhưng một số người cần nhiều hơn những người khác. Nếu bạn không biết rằng thời gian ở một mình là nhu cầu bình thường đối với đối tác của mình, bạn có thể cho rằng họ đang thu mình lại, tức giận hoặc bực bội khi tìm kiếm không gian riêng. Xác định sớm rằng cả hai bạn cần có thời gian riêng tư - và điều đó thể hiện như thế nào - sẽ không chỉ củng cố mối quan hệ của bạn mà còn ngăn ngừa sự nhầm lẫn trong tương lai.

Bất kể tình hình tài chính của bạn như thế nào, điều quan trọng là cả hai đối tác phải thống nhất với nhau về số tiền họ đang chi tiêu. Tiền bạc có thể là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng trong mối quan hệ giữa các cặp đôi, vì vậy việc sớm thống nhất quan điểm là rất quan trọng. Đối với nhiều cặp vợ chồng, điều đó có nghĩa là có một ngân sách rõ ràng cho biết họ sẽ chi tiêu bao nhiêu, tiết kiệm bao nhiêu và đầu tư bao nhiêu.

Đồng quan điểm với vấn đề tài chính của bạn không chỉ có nghĩa là tránh được những tranh chấp về tài chính mà còn có số tiền dành riêng cho cuộc sống mà cả hai bạn đều mong muốn. Hãy quyết định ngôi nhà tương lai của bạn trông như thế nào và lập một kế hoạch về cách đạt được điều đó về mặt tài chính. Khi bạn đang thảo luận về các mục tiêu tài chính của mình, hãy tính đến số tiền bạn sẽ cần để vui vẻ với nhau, đặc biệt là khi bạn có con. Quyết định điều gì là quan trọng đối với bạn và bám sát mục tiêu đó.

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng nó đã vượt qua thử thách của thời gian đối với chúng ta - hãy luôn dùng những lời tử tế và đừng bao giờ coi thường những khoảnh khắc mà các bạn có với nhau. Luôn đánh giá cao tài năng của nhau và bổ sung cho những nỗ lực của nhau. Hãy vui mừng với những gì khiến người khác hạnh phúc và cho phép họ quan tâm đến sở thích cá nhân của họ.

Điều quan trọng là phải thường xuyên làm những việc nhỏ để thể hiện tình yêu thương của bạn. Hãy thực hiện những chuyến đi nho nhỏ như đã làm vào dịp sinh nhật của cô ấy, và thỉnh thoảng đi ăn tối chỉ có hai người. Bạn vẫn phải có thời gian lãng mạn.

Đừng ghi điểm hoặc đánh giá ai làm được nhiều hơn. Một đối tác tốt biết khi nào nên tham gia, khi nào nên tiếp quản và khi nào nên khuyến khích bạn tiếp tục tiến về phía trước - không bị cuốn vào việc theo dõi. Hãy dành cho nhau cảm giác ủng hộ tự nhiên cho bất cứ điều gì đối phương muốn theo đuổi. Hãy hỗ trợ lẫn nhau trong mọi việc các bạn làm.

Bạn sẽ hạnh phúc lâu hơn nếu bạn vẫn dành thời gian để làm những việc mình yêu thích - đi dạo một mình, đi nghỉ cuối tuần với bạn bè, đăng ký một lớp nghệ thuật hoặc điêu khắc - bất kể điều gì khiến bạn hạnh phúc. Có những sở thích của riêng bạn sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới và những điều để nói với đối tác của bạn. Điều quan trọng là vẫn cần có khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái, thư giãn bên nhau. Càng dành nhiều thời gian cho nhau, gia đình càng hạnh phúc.

Trong cuộc sống, chúng ta nên cố gắng hết sức để tập trung vào những mặt tốt và tích cực, bởi vì những mặt tốt và tích cực sẽ đánh giá cao giá trị vì sự quan tâm của bạn. Khi bạn trân trọng những điều tốt đẹp, nó sẽ tăng giá trị, ngược lại, nếu bạn coi thường những điều tốt đẹp, nó sẽ mất giá trị. cho các mối quan hệ yêu đương. Các gia đình hạnh phúc thể hiện các nguyên tắc tâm linh của họ trong cuộc sống hàng ngày và thực sự sống với những gì họ tin tưởng. Các gia đình hạnh phúc đều chỉ ra rằng giao tiếp hiệu quả có nghĩa là làm sáng tỏ những hiểu lầm.

Thay đổi một thói quen là một quá trình cần có thời gian, thay đổi mạnh mẽ một lúc cần tích lũy đủ năng lượng, nhưng thay đổi mạnh mẽ như vậy sẽ khiến người ta thêm lo lắng, đó không phải là điều chúng ta muốn thấy, thay đổi dần dần cần đủ kiên nhẫn và bền bỉ, nếu không có sự kiên trì lâu dài rất dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Dành thời gian để thoát khỏi thói quen hàng ngày của bạn bằng cách làm điều gì đó kích thích và khiến bạn phấn khích. Bạn sẽ nhìn thấy một khía cạnh của người bạn đời mà bình thường bạn không thấy, và điều đó sẽ giúp làm mới và làm sâu sắc thêm tình yêu của bạn dành cho người ấy.

Tranh minh họa.

Bí quyết là sự hòa thuận, tin tưởng

Hai người có thể hạnh phúc bên nhau hay không phụ thuộc vào giá trị của họ có nhất quán hay không, thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị sống có nhất quán hay không. Hầu hết xung đột giữa hai người đều xuất phát từ những vấn đề vụn vặt trong cuộc sống, và những xung đột này suy cho cùng là do sự khác biệt trong cách nhìn của nhau. Làm thế nào để tha thứ cho đối tác của bạn và tiếp tục sau một cuộc tranh cãi? Hôn nhân cần lùi lại một bước và một chút hy sinh. Và sự hy sinh đó có lẽ là điều lớn nhất khiến hôn nhân thành công. Vai trò lớn nhất của gia đình là mang lại cho mọi người cảm giác thân thuộc, hỗ trợ, tin tưởng và thoải mái. Bí quyết của hạnh phúc gia đình là sự hòa thuận, tin tưởng, hy vọng và lạc quan vào tương lai.

Cuộc hôn nhân của hai người không chỉ là chuyện của hai người mà thực chất là sự kết hợp của hai gia đình, hai dòng họ. Nếu hai gia đình có thể chung sống hòa thuận thì mối quan hệ giữa hai người sẽ bền chặt hơn. Nếu gia phong của hai gia đình khá khác biệt thì chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn, ảnh hưởng đến cuộc sống, mối quan hệ giữa hai người.

Chìa khóa thành công của gia đình chính là sự đầu tư thời gian, sức lực, tinh thần và tình cảm hay còn gọi là trách nhiệm. Tất cả các thành viên trong gia đình cam kết nâng cao hạnh phúc và niềm vui của nhau, và họ đều muốn gia đình trường tồn. Trách nhiệm và lòng trung thành luôn song hành để tạo nên một gia đình hạnh phúc, và ngoại tình được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với hôn nhân. Điều quan trọng là cần có khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái, thư giãn bên nhau. Càng dành nhiều thời gian như thế, gia đình sẽ càng hạnh phúc.

Hãy để hai thế hệ có cơ hội gần gũi với nhau. Ông bà có ảnh hưởng ổn định đối với các cháu. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ông bà càng tham gia nhiều vào cuộc sống thì thanh thiếu niên càng ít gặp phải các vấn đề về cảm xúc và có năng lực xã hội hơn những đứa trẻ khác, đặc biệt là đối với các gia đình có cha hoặc mẹ đơn thân. Mối quan hệ ông - cháu mang lại lợi ích lâu dài cho ông bà, cha mẹ và con cái.

Dành thời gian cho cuộc gặp mặt gia đình

Đây là khoảng thời gian thiêng liêng để các thành viên trong gia đình được ở bên nhau. Các cuộc họp gia đình có thể được cố định, chẳng hạn như bữa tối Chủ nhật chẳng hạn. Các chủ đề có thể bao gồm đánh giá tuần trước, kế hoạch cho tuần tới, các sự kiện hoặc vấn đề mới ở trường hoặc trong xã hội. Khuyến khích vợ chồng con cái ghi lại những việc tốt mà chúng thấy các thành viên trong gia đình đang làm, chẳng hạn như con tự giác dọn bàn ăn tối, đi ngủ và bố thu dọn đồ giặt khô cho mẹ. Sau đó thay phiên nhau khen ngợi họ trong cuộc họp gia đình hàng tuần của bạn. Lòng biết ơn có thể khiến mọi người hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Những gia đình được nghỉ ngơi đầy đủ thường dễ xích lại gần nhau hơn. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thói quen đi ngủ đều đặn sẽ ngủ ngon hơn và ít thức giấc hơn vào ban đêm so với những trẻ không có giờ đi ngủ đều đặn; đi ngủ đúng giờ mỗi đêm. Trẻ em ngủ đủ giấc ít có vấn đề về hành vi hơn những trẻ không có lịch trình đều đặn; trẻ em và người lớn ngủ đủ giấc cũng ít có khả năng bị béo phì.

Mọi thành viên trong gia đình đều biết chính xác họ phải làm những công việc gì trong tuần. Cần cho trẻ tham gia thiết lập các quy tắc trong nhà bằng cách chọn các nhiệm vụ hàng tuần của chúng. Dán danh sách ở mặt trong cánh cửa tủ bếp để mọi người không viện cớ không hoàn thành nhiệm vụ.

Những gia đình thường xuyên chia sẻ bữa tối thường khỏe mạnh và hạnh phúc. Trong các bữa ăn, có thể dạy trẻ yêu thích các món ăn tốt cho sức khỏe và kiểm soát khẩu phần ăn. Trò chuyện và chia sẻ đồ ăn cùng nhau là một trong nhiều cách để hiểu nhau hơn. Giao tiếp thường xuyên là một quy tắc tốt cho tất cả các gia đình. Giao tiếp cởi mở rõ ràng đã được chứng minh là giúp trẻ học cách thể hiện bản thân và giải quyết vấn đề. Cha mẹ nên cố gắng duy trì giao tiếp thường xuyên, chẳng hạn như trong bữa ăn gia đình. Cần đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong gia đình đều có cơ hội phát biểu. Lắng nghe tích cực, thể hiện sự tôn trọng với các thành viên trong gia đình, không ngắt lời người khác và không chỉ nói về bản thân mình.

Tất cả mọi người muốn có một gia đình hạnh phúc. Đó là một ước mơ của tất cả mọi người trong trái đất này có một hạnh phúc. Tiện nghi trong cuộc sống là vô ích khi gia đình không hạnh phúc. Một gia đình phù hợp về tinh thần sẽ cho phép bạn có vô số chủ đề để nói mãi, và một gia đình phù hợp về vật chất sẽ khiến quan điểm tiêu dùng của bạn trở nên nhất quán và giảm bớt nhiều xích mích. Nếu có một người sẵn sàng chịu trách nhiệm và sẵn sàng giữ lòng mình trước những quyết định trọng đại thay thế tư lợi một cách mù quáng, độ khó của cuộc sống sẽ giảm đi rất nhiều trong chốc lát.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc thuộc về những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ và sống một cuộc sống xứng đáng với sự chúc phúc của hôn nhân. Ý nghĩa của cuộc sống là được là chính mình và đưa ra lựa chọn cho chính mình. Dù lựa chọn đúng hay sai, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên muôn màu bởi những lựa chọn độc lập, và bản thân chúng ta cũng sẽ tăng thêm kinh nghiệm sống, trưởng thành hơn nhờ những lựa chọn không ngừng.

Khi chúng ta không thể tự mình quyết định mà phải phục tùng người khác, thì dù người đó có ban cho chúng ta huy hoàng đến đâu, chúng ta cũng sẽ trở thành những con chim bị giam cầm trong lồng vàng, mất tự do và ngọn lửa cuộc đời sẽ ngày càng lụi tàn.

Chỉ những người đã thực sự trưởng thành mới dám đảm nhận và cũng có thể gánh vác trách nhiệm trong hôn nhân, đây không chỉ là sự tự tin mà còn là dũng khí của người trưởng thành khi gánh vác trách nhiệm. Hạnh phúc không phải là sự cho đi và từ thiện của người khác, mà là cảm giác vui vẻ tuôn trào từ trái tim sau khi chúng ta tìm thấy chính mình.

Hai người có thể hạnh phúc bên nhau hay không phụ thuộc vào giá trị của họ có nhất quán hay không, thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị sống có nhất quán hay không. Hầu hết xung đột giữa hai người đều xuất phát từ những vấn đề vụn vặt trong cuộc sống, và những xung đột này suy cho cùng là do sự khác biệt trong cách nhìn của nhau. Làm thế nào để tha thứ cho đối tác của bạn và tiếp tục sau một cuộc tranh cãi? Hôn nhân cần lùi lại một bước và một chút hy sinh. Và sự hy sinh đó có lẽ là điều lớn nhất khiến hôn nhân thành công. Vai trò lớn nhất của gia đình là mang lại cho mọi người cảm giác thân thuộc, hỗ trợ, tin tưởng và thoải mái. Bí quyết của hạnh phúc gia đình là sự hòa thuận, tin tưởng, hy vọng và lạc quan vào tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu là hôn nhân hạnh phúc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO