Đầu năm, du lịch tâm linh

Xuân Quảng 15/02/2016 11:57

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công nhận tuyến, điểm du lịch trên địa bàn TX Đông Triều. Trong đó, tuyến du lịch tâm linh trong Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần có các điểm đến bao gồm đền An Sinh, đền Thái (xã An Sinh), chùa Quỳnh Lâm (xã Tràng An), chùa, am Ngọa Vân và chùa Hồ Thiên (xã Bình Khê).

Đầu năm, du lịch tâm linh

Đưa được những phiến đá xanh lên núi Phật Sơn dựng tháp 7 tầng trên chùa
Hồ Thiên như thế nào đang là những bí ẩn với các nhà nghiên cứu.

Hai điểm du lịch là chùa, am Ngọa Vân và chùa Hồ Thiên là 2 điểm du lịch có vị trí trên núi cao của vòng cung Đông Triều. Trong những ngày đầu xuân Bính Thân, 2 điểm di tích đã đón hàng vạn lượt du khách đến tham quan “đất thiêng” vãng cảnh…

Chùa, am Ngọa Vân trên núi Bảo Đài (còn gọi núi Vây Rồng)-Thánh địa Trúc Lâm, nơi Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn đêm 1/11/1308. Lên chùa, du khách được chiêm bái tượng Phật hoàng trong tư thế nhập niết bàn trong am Ngọa Vân, kính cẩn trước Phật hoàng tháp, nơi lưu giữ xá lỵ Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông và chiêm ngưỡng cổ vật từ thời Trần, Lê, Nguyễn để lại.

Du khách tĩnh tâm trong khu am, tháp, chùa Ngọa Vân tựa vào ngọn núi Bảo Đài, ngắm dãy núi “tả thanh long” trùng điệp chầu về, dãy núi “hữu bạch hổ” hùng vĩ phục xuống cùng ngọn núi có tên Ngọn Bút làm tiền án chùa Ngọa Vân quanh năm mờ ảo mây mù bao phủ. Điểm du lịch chùa, am Ngoạ Vân gắn liền với sự thăng trầm của lịch sử Phật giáo Việt Nam. Các giá trị to lớn của quần thể chùa, am, tháp tại Ngoạ Vân và vị trí của nó trong lịch sử Phật giáo Việt Nam đã được khẳng định và đó là những giá trị còn mãi.

Sáng mai, 16/2 (tức mùng 9 xuân Bính Thân), trên núi Bảo Đài sẽ khai mùa lễ hội xuân Ngọa Vân đầu tiên.

Đầu năm, du lịch tâm linh - 1

Tháp Phật hoàng, nơi lưu giữ một phần xá lỵ Đức vua-Phật hoàng
Trần Nhân Tông uy nghiêm trên núi Bảo Đài.

Theo Chủ tịch UBND TX Đông Triều Hà Hải Dương: Ngày 16/2/2016 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Bính Thân) chính thức khai hội xuân Ngọa Vân năm 2016, hội sẽ diễn ra vào và kéo dài trong thời gian 3 tháng. Ngày mùng 9 tháng Giêng cũng sẽ được lấy làm ngày khai hội thường niên trong những lễ hội tới và đây sẽ là lễ hội truyền thống của địa phương trong những năm tiếp theo...”.

Bởi hệ thống chùa Ngoạ Vân và Yên Tử cùng đều nằm trên dãy Yên Tử, thuộc cánh cung Đông Triều, giờ thuộc địa giới hành chính 2 địa phương nhưng dưới góc độ tâm linh và lịch sử thì không có sự phân chia như vậy, tuy hai mà một. Xưa kia hẳn là trước khi khai hội Yên Tử thì cha ông ta cũng phải về thắp hương, dâng lễ ở Ngoạ Vân, nơi Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn rồi mới về Yên Tử được…

Ngày khai hội xuân Ngọa Vân đầu tiên, hệ thống cáp treo lên Ngọa Vân dài hơn 2km, 2 nhà ga, 12 trụ đỡ, 53 ca bin có sức chứa 10 người/ca bin chính thức vận hành để phục vụ nhân dân và du khách với thời gian chỉ có 10 phút, thay cho tuyến đường bộ hành hương với 2 giờ leo núi.

Chùa Hồ Thiên trên núi Phật Sơn, ngôi chùa đã được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia từ năm 2006. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Hồ Thiên huy hoàng trong lịch sử đến nay chỉ còn là phế tích, nhưng khu thánh địa linh thiêng nguyên sơ này đang được tích cực tôn tạo, nhằm trả lại những giá trị vốn có.

Ngôi chùa toạ lạc, nơi mà theo các nhà phong thuỷ là có địa thế “long chầu, hổ phục” rất đắc địa. Theo nhà sư Thích Đạt ma Trí Thông trụ trì chùa Hồ Thiên: Chữ “hồ” trong Hồ Thiên tự không phải là ao, mà mang nghĩa “quần tụ”. Hồ Thiên là sự quần tụ trên trời...”.

Ấn tượng nhất hiện còn ở ngôi chùa cổ là tấm bia đá lớn ở trong một nhà bia mới dựng, được ghép mộng đá thay nhà bia cũ xây bằng gạch. Sau gần 300 năm tồn tại, đến nay những nét chữ, chạm khắc trên bia vẫn rất rõ nét. Bên cạnh những giá trị về nghệ thuật, tấm bia còn ẩn chứa giá trị về mặt lịch sử, văn học, đó là bài văn khắc trên bia ca ngợi cảnh đẹp Hồ Thiên và ca ngợi công đức của chúa Trịnh. Bia dựng ngày tốt tháng 3 niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 2 (1736).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu năm, du lịch tâm linh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO