Đậu phụ nhồi thịt

V.Anh 08/07/2020 12:01

Ở Lai Châu, người Dao Khâu chủ yếu sống ở huyện vùng cao Sìn Hồ. Cũng giống như các dân tộc khác trên mảnh đất biên viễn, người Dao Khâu có rất nhiều món ăn truyền thống mang tính thẩm mỹ cao. Trong đó, món đậu phụ nhồi thịt là món đặc trưng không thể thiếu trong đám cưới, làm cơm đãi khách hay cỗ vào nhà mới. Món này dễ làm, nguyên liệu cũng sẵn có.

Chế biến món ăn.

Ðể tìm hiểu về cách chế biến món ăn này, chúng tôi may mắn được sự giúp đỡ nhiệt tình của gia đình anh Vàng Dỉn Tế - một gia đình người Xạ Phang đã sinh sống nhiều đời nay trên mảnh đất này. Việc đầu tiên là đi chợ để chọn mua nguyên liệu.

Ở chợ phiên Tả Sìn Thàng bày bán những con lợn rất to, có con ước chừng gần 2 tạ nhưng theo anh Tề thì nên chọn mua thịt của những con lợn khoảng 70 - 80 kg, như vậy thịt sẽ vừa ngọt vừa mềm. Nguyên liệu cần có là thịt nạc vai và có kèm khoảng 10% mỡ.

Một nguyên liệu nữa không kém phần quan trọng đó là đậu phụ, phải là loại màu trắng, mịn và mềm. Ðó là loại đậu non, khi chế biến không sử dụng phụ gia và bột đậu được xay nhuyễn nên có vị thơm và ngậy. Chú ý dùng loại đậu dai, không vỡ, nứt hay bở, khi làm sẽ khó thành miếng. Ngoài ra, nên mua thêm hành tươi, hạt tiêu rừng, ớt, mì chính, bột canh, nước mắm, đường...

Món đậu phụ nhồi thịt là món ăn đặc trưng của người Dao Khâu.

Ðậu phụ được cắt mỏng khoảng 2cm, thành hình vuông rồi cho vào rán nhỏ lửa đến khi miếng đậu có màu vàng đậm. Sau đó vớt ra để nguội và cắt đôi thành hình tam giác. Cùng với việc rán đậu là ướp nguyên liệu nhồi. Ðây là khâu quan trọng và quyết định.

Thịt lợn được băm nhỏ rồi trộn hành, tiêu, mắm, bột canh, mì chính, đường vừa đủ. Sau đó trộn thêm khoảng 1 thìa rượu ngô loại ngon. Ðó là bí kíp quan trọng nhất để món ăn có hương vị đặc biệt. Rạch miếng đậu phụ hình tam giác ở cạnh mới cắt ra, nhồi nguyên liệu đã tẩm ướp rồi cho vào nồi xếp để phần thịt nhồi hướng lên trên. Sau đó cho một chút nước xâm xấp và đun nhỏ lửa đến khi hương thơm tỏa ra, khi ấy thịt đã chín món ăn đã hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đậu phụ nhồi thịt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO