Đấu thầu chênh lệch 2 triệu USD ở Kiên Giang: Lại phải chờ ý kiến

Hồng Lĩnh 27/04/2017 09:35

Chiều 25/4 tại TP Cần Thơ, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp tục có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) xung quanh việc thực hiện gói thầu KG-C3-CW8 liên xã huyện An Biên thuộc dự án WB6.

Người dân trong vùng dự án KG-C3-CW8 đang ngày đêm mong chờ nguồn nước sạch.

Tại cuộc họp này quan điểm của nhà tài trợ và chủ đầu tư tiếp tục “vênh” nhau. WB giữ quan điểm chọn nhà thầu bỏ thấp hơn (2 triệu USD), trong khi đó lãnh đạo Kiên Giang lại muốn nhà thầu bỏ cao nhất được thực hiện dự án. Do bất đồng quan điểm, một lần nữa vụ việc lại phải trình lên Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo cao nhất của WB tại Việt Nam để quyết định vấn đề.

Trước đó, vào ngày 30/9/2016, Sở NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ mở thầu dự án mang số hiệu KG-C3-CW8 nói trên. Đây là một dự án lớn cung cấp nước sinh hoạt cho 5 xã gồm: Tây Yên, Nam Yên, Tây Yên A, Nam Thái và Nam Thái A thuộc huyện An Biên, nguồn vốn do WB tài trợ. Giá gói thầu được xây dựng gần 130 tỷ đồng, thời gian thi công là 180 ngày. Kết quả mở thầu cho thấy đã có sự chênh lệch khá lớn về giá dự thầu của các Cty. Một đơn vị ở Hà Nội (thuộc Bộ Xây dựng) bỏ thầu 85 tỷ, trong khi một Liên doanh khu vực phía nam bỏ gần 130 tỷ, chênh nhau tới 45 tỷ đồng, khoảng 2 triệu USD.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31/3/2017. Tuy nhiên do quan điểm của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, với tư cách là chủ đầu tư, muốn chọn nhà thầu bỏ thầu cao hơn nên đã không tạo được sự đồng thuận của nhà tài trợ. Kể từ khi mở thầu đến nay phía Kiên Giang đã 4 lần xin gia hạn thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu nhưng vẫn chưa chọn được nhà thầu để thi công dự án.

Trong một văn bản mới đây gửi UBND tỉnh Kiên Giang và ngành chức năng của Ban quản lý các dự án thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã nêu ý kiến của nhà tài trợ về dự án KG-C3-CW8, trong đó nhấn mạnh nó “rất quan trọng đối với người dân đang sống trong khu vực tác động của dự án. Tuy nhiên nhà tài trợ chỉ đồng ý với điều kiện: Tất cả các góp ý của WB về báo cáo đánh giá của gói thầu KG-C3-CW8 cần phải xem xét và điều chỉnh phù hợp; Tỉnh Kiên Giang cần khẩn trương trao hợp đồng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mọi hoạt động xây dựng kết thúc trước ngày 15/9.

Đáng chú ý, quỹ thời gian từ nay đến 15/9 chỉ còn hơn 4 tháng, trong khi thời gian trong hồ sơ mời thầu là 6 tháng. Nếu công trình không hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh Kiên Giang sẽ phải bỏ tiền đối ứng để thực hiện phần còn lại của dự án kể từ 15/9.

Rất khó cho Kiên Giang nếu tiếp tục bảo lưu quan điểm cũ. Khu vực dự án là các xã ven biển đặc biệt khó khăn, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp biến đổi khí hậu và nước biển dâng; người dân thường xuyên đối đầu với hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài… Sẽ là có lỗi với dân nếu vì lí do nào đó họ không được hưởng thụ dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu thầu chênh lệch 2 triệu USD ở Kiên Giang: Lại phải chờ ý kiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO