Đầu tư 2 tỷ đồng, anh thanh niên biến khu đất cằn thành bức tranh đẹp nên thơ

Đình Minh 01/12/2022 12:06

Ở vùng đất chuyên trồng đào phai, anh Hoàng Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) đã có hành động ngược đời khi bỏ gần 2 tỷ đồng để mua giống nho 'ngoại', trồng tại nơi cằn cỗi bậc nhất của xứ Thanh.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, anh Hoàng Anh Tuấn (36 tuổi, hiện là Bí thư Đoàn xã Xuân Du) đã trở về quê hương làm kinh tế.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Xuân Du đã đầu tư gần 2 tỷ đồng vào mô hình trồng nho trong vườn.

Anh Tuấn còn nhớ, thời điểm năm 2010, nhận thấy ở địa phương có nhiều diện tích đất cằn cỗi thích hợp với giống đào phai, anh mạnh dạn thầu lại 1.000m2 để trồng đào. Thấy cây đào đem lại thu nhập tốt, anh tiếp tục mở rộng mô hình, trồng thêm cây rau má, tía tô. Và chỉ sau 4 năm, anh đã sở hữu một trang trại rộng 2ha, cho thu nhập 300-400 triệu đồng/năm.

Vườn nho rộng khoảng 7.000 m2 với gần 1.500 cây nho .

Đến năm 2021, anh Tuấn đột ngột làm một hành động khiến mọi người sửng sốt khi cắt 7.000m2 trên diện tích 2 ha để dựng giàn, đưa những giống nho nhập ngoại về trồng.

Thời điểm thấy anh xẻ vườn cây đang hiệu quả để chuyển sang trồng nho, người dân trong làng bàn tán, người nhà ra sức can ngăn, khuyên giải nhưng anh không nghe, quyết tâm thực hiện điều mình cho là phù hợp. Sau những hành động này, nhiều người còn đặt cho anh biệt danh là Tuấn ‘khùng’.

Thời điểm đưa cây nho về thủ phủ đào phai, nhiều người cho anh là bị khùng.

"Ở vùng đất cằn cỗi như Xuân Du, trước nay, bà con chỉ biết đến cây đào chứ chưa dám đột phá sang một loại cây trồng khác. Tôi xem trên sách báo, tivi thì cũng thấy nho là cây ôn đới, đem trồng trên vùng nhiệt đới sẽ rất khó khăn. Nhưng thực ra, không ít trường hợp làm điều ‘ngược đời’ như này đã thành công, và tôi, lúc đó tôi tin mình cũng làm được", anh Tuấn chia sẻ.

Cây nho được trồng thành các luống, có hệ thống mái xe và phun nước.

Và sau đó, mặc sự can ngăn của mọi người, anh đánh liều huy động gần 2 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhận chuyển giao công nghệ từ nhà phân phối giống nho Kyoho Nhật Bản và nho sữa Hàn Quốc. Trong lần đầu thử nghiệm, anh mua 1.500 gốc với giá 250.000 đồng/gốc về trồng.

Theo anh Tuấn, việc chăm sóc loại nho này hết sức phức tạp, ngoài xây dựng hệ thống nhà giàn, tưới tự động, người trồng phải thường xuyên cắt tỉa cành, ngắt lá, tỉa bỏ những quả bị chèn ép theo đúng chu kỳ sinh trưởng của cây nho. Đây là khâu quan trọng quyết định chất lượng quả nho sau này.

Công nhân tại đang làm cỏ dưới gốc những cây nho.

"Nho Kyoho Nhật Bản và nho sữa Hàn Quốc là sản phẩm cao cấp, ở Thanh Hóa chưa nơi nào trồng được. Nhờ ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, bao tiêu sản phẩm đầu ra, bảo hành từ đơn vị phân phối giống, toàn bộ số nho của tôi đạt tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối", anh Tuấn nói.

Nhìn vườn nho mà mình vất vả, dày công chăm sóc đang cho quả ngọt, anh Bí thư Đoàn vui mừng, người thân và bạn bè thán phục.

Phân bón cho nho được anh Tuấn sử dụng thường là phân hữu cơ.

"Khi trồng, mọi người chẳng ai nghĩ rằng những cây nho này sẽ ra trái. Tôi thì quyết tâm biến điều không thể đó thành có thể. Nói thật, những ngày đầu đến với cây nho tôi cũng lo lắm, bao nhiêu vốn liếng, tiền của đổ dồn vào vườn nho, nếu thất bại thì coi như mất hết", anh Tuấn tâm sự.

Anh Tuấn chia sẻ, hiện nhà vườn đã thu hoạch xong loại nho Kyoho Nhật Bản, bán tại vườn với giá trên 100.000đ/kg. Với phần diện tích còn lại trồng nho sữa Hàn Quốc, anh cho biết đây là dòng nho cao cấp trên thị trường, cho chất lượng quả cao, mỗi năm có thể thu hoạch 2 vụ.

Rơm được phủ kín gốc cây nho để tạo mùn, tăng dưỡng chất.

Anh Tuấn dự tính, lứa đầu tiên, trung bình mỗi gốc nho sẽ cho khoảng 2-3kg quả, giá bán trên thị trường hiện dao động từ 300.000-400.000 đồng/kg. Từ lứa thứ hai, năng suất quả sẽ cao hơn, dao động từ 5-6kg quả/gốc.

“Lứa nho này cho sản lượng ước tính khoảng 2 tấn, từ vụ thứ 2 trở đi năng suất của vườn đạt 10 -15 tấn/lứa. Với giá bán giao động từ 300 - 400 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí thu về khoảng 1 tỷ đồng. Nếu sản phẩm của trang trại được xuất khẩu thì thu nhập sẽ tăng gấp đôi”, anh Hoàng Văn Tuấn kỳ vọng.

Anh Tuấn hạnh phúc vì thành công bước đầu của mô hình.

Không dừng lại ở việc trồng nho đơn thuần, anh Tuấn còn đang cố gắng tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm bón loại nho không hạt. Nhờ vào sự chăm chỉ, yêu nghề, anh đã chuyển đổi thành công một số diện tích nho có hạt sang trồng nho không hạt.

Hiện tại, sản phẩm nho của trang trại do anh Tuấn làm chủ đã nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên của hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm và Amway. Đặc biệt, Công ty Cổ phần EMI Nhật Bản cũng đã đến vườn tìm hiểu đặt hàng.

Dù là năm đầu tiên triển khai mô hình trồng nho nhưng kết quả thu về rất khả quan.

Hiện nay, ngoài nho, trang trại của anh Tuấn vẫn duy trì trồng đào, rau má, mướp đắng, ớt… Ngoài ra, anh còn kết hợp đào ao thả cá, cho tổng thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, anh là một trong 57 thanh niên nông thôn sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI.

Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này vào năm sau.

Ông Trương Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Du cho biết, mô hình trồng nho của anh Tuấn là mô hình đầu tiên của huyện, hiện đang cho thấy những hiệu quả ngoài mong đợi.

"Ngoài giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã, anh Tuấn còn là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Vườn nho của anh Tuấn hiện cũng đang đạt hiệu quả tốt. Hy vọng anh Tuấn sẽ thành công để lan tỏa sự nhiệt huyết, động lực khởi nghiệp tới tất cả bạn trẻ trong và ngoài xã”, ông Cảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư 2 tỷ đồng, anh thanh niên biến khu đất cằn thành bức tranh đẹp nên thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO