Để cán bộ tham gia CLB Tình Người trong giờ làm việc: Người đứng đầu cũng bị xử lý

N.Khánh 19/04/2021 05:50

Trong trường hợp kiểm tra phát hiện ra việc cán bộ sử dụng giờ hành chính để tham gia CLB Tình Người thì sẽ xử lý hai lỗi: Lỗi của công chức vi phạm và xử lý người đứng đầu.

Một hoạt động của CLB Tình Người.

Trước vấn đề: Phần lớn người tham gia CLB Tình Người có xu hướng bỏ bê công việc, gia đình, chỉ tập trung vào hoạt động do CLB tổ chức, người thân của họ bức xúc với việc sử dụng tài sản của gia đình vào các hoạt động của CLB. Vậy quận có cảnh báo gì với người dân nên hay không nên tham gia CLB này hay không?

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) Trịnh Thị Dung cho biết, không phải những người tham gia CLB này là người của quận Cầu Giấy. Hiện CLB này không còn hoạt động trên địa bàn quận nữa. “Trên địa bàn hiện nay có nhiều hội, CLB hoạt động. Với chức năng là cơ quan quản lý, chúng tôi luôn định hướng và tuyên truyền cho người dân tham gia những hội, CLB chính thống và được nhà nước cho phép”, bà Dung nói.

Còn Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng, cho biết ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Ban Tôn giáo Hà Nội đã họp và mời các chuyên gia để nhận diện những vấn đề liên quan đến CLB Tình Người. Ban Tôn giáo Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra CLB Tình Người. Hiện UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng từng lĩnh vực chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể để báo cáo thành phố.

“Từ sau vụ việc này, riêng Ban Tôn giáo Hà Nội đã có cuộc họp với 4 cơ quan liên quan để làm rõ về những vấn đề thuộc CLB Tình Người. Ngoài các cuộc họp, chúng tôi cũng trao đổi với nhiều cơ quan liên quan để làm rõ về vụ việc”, ông Dũng thông tin.

Theo đại diện Ban Tôn giáo Hà Nội, liên quan đến CLB Tình Người, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng họp với các cơ quan liên quan đồng thời yêu cầu làm rõ những vấn đề liên quan đến CLB này.

Ông Trương Hải Long.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc có cán bộ nhà nước tham gia CLB Tình Người, trả lời Đại Đoàn Kết, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức, Viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, Vụ Công chức - Viên chức sẽ kiểm tra những thông tin liên quan đến vấn đề này từ quận Cầu Giấy và sẽ làm rõ.

Theo ông Long, báo cáo của UBND quận Cầu Giấy có nêu “CLB Tình Người sử dụng hình ảnh, uy tín của một số cán bộ đã nghỉ hưu, cán bộ có chức vụ trong các cơ quan nhà nước tham gia một số chương trình của CLB làm công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh trong đó có một số cộng tác viên tham gia tích cực tại CLB này là chỉ huy, nguyên chỉ huy trong lực lượng Công an và cơ quan trọng yếu của nhà nước”…

Việc lợi dụng hình ảnh, uy tín của cán bộ để lôi kéo mọi người tham gia là sai, nhưng phải xem xét lợi dụng hình ảnh ấy để tuyên truyền là việc làm của công chức hay là CLB này lợi dụng hình ảnh của cán bộ để tuyên truyền, lôi kéo mọi người tham gia.

Vẫn theo ông Long, những vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức, Vụ Công chức - Viên chức luôn chủ động. Tuy nhiên, trong báo cáo của quận Cầu Giấy có nói đến cán bộ trong lực lượng công an, mà công an thuộc lực lượng vũ trang không thuộc đối tượng của Luật Cán bộ, công chức.

“Báo cáo cũng có đề cập tới cán bộ có chức vụ trong cơ quan nhà nước nhưng tôi thấy báo cáo của quận Cầu Giấy viết chưa chặt chẽ, chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin từ phía quận Cầu Giấy và sẽ phản hồi sau”, ông Long nói.

Về câu hỏi liên quan đến việc cán bộ, công chức có thể bỏ bê công việc của cơ quan để tham gia CLB Tình Người, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết: Quản lý cán bộ công chức, viên chức thì phải quản lý từ thủ trưởng đơn vị. Điều đó có nghĩa người đứng đầu cơ quan đơn vị phải quản lý quân số của đơn vị mình. Chẳng hạn, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng Bộ Nội vụ muốn nghỉ 1 ngày thì phải xin phép Chánh Văn phòng, xin nghỉ nửa ngày cũng phải xin ý kiến của trưởng phòng. Tóm lại cán bộ, công chức của đơn vị đi đâu, làm gì người quản lý trực tiếp phải nắm được.

Trong trường hợp kiểm tra phát hiện ra việc cán bộ sử dụng giờ hành chính để tham gia CLB này thì sẽ xử lý hai lỗi: Lỗi của công chức vi phạm và xử lý người đứng đầu.

Trả lời câu hỏi có thanh, kiểm tra cán bộ nếu họ sử dụng giờ hành chính để tham gia CLB này hay không, theo ông Vũ Đăng Minh, phải có kiến nghị của Báo Đại Đoàn Kết đề nghị Bộ Nội vụ kiểm tra, trên cơ sở báo cung cấp thông tin cho Bộ.

“Căn cứ vào những thông tin của Báo nêu, chúng tôi sẽ có căn cứ để đi kiểm tra. Nếu Báo có bằng chứng đầy đủ về trường hợp A, trường hợp B vi phạm thì có thể yêu cầu Bộ Nội vụ trả lời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để cán bộ tham gia CLB Tình Người trong giờ làm việc: Người đứng đầu cũng bị xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO