Đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân

Diệu Hòa 19/06/2020 19:02

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh, cần đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân…

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau.

Ngày 19/6, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đoàn giám sát liên ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về công tác thực hiện pháp luật tiếp công dân, quyết khiếu nại tố cáo. Tiếp đoàn có ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng với đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2019 - 31/5/2020, toàn tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận 3.432 đơn thư khiếu nại, tố cáo nội dung xoay quanh các lĩnh vực đất đai, các vụ khiếu nại liên quan đến nội dung quyết định xử phạt hành chính lĩnh vực vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và đất nhà nước, liên quan đến chính sách, chế độ công chức, viên chức, tố cáo cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, cố ý làm trái và có hành vi vi phạm trong quản lý liên quan đến lĩnh vực văn hóa xã hội khác…

Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 2.437, cụ thể đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết 1.335 vụ, hướng dẫn, giải thích 238 vụ; tham mưu chỉ đạo giải quyết 394 vụ việc; số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 383 đơn, có văn bản trả lời 85 đơn.

Trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, từ năm 2019 đến hết tháng 5/2020, tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 395 vụ, trong đó đã kịp thời giải quyết 217 vụ việc. Thông qua quá trình giải quyết đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 543 triệu đồng.

Trong công tác tiếp công dân của trụ sở tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp 4.487 cuộc với 5.584 người, 3.899 vụ, có 55 đoàn tập trung đông với tổng số lượng 632 người.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của Cà Mau thời gian qua.

Đồng thời Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị: Các cấp các ngành tỉnh Cà Mau cần tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, kịp thời xử lý các vụ việc mới phát sinh, hạn chế đơn thư vượt cấp. Chủ động, giải quyết kịp thời các vụ việc, đặc biệt các vụ việc tập trung đông người; rà soát lại các quy định, quy trình nhằm thực hiện chính xác trong việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo cách thực sự dân chủ, công khai, minh bạch, hạn chế phát sinh thêm các đơn khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện các nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo để các cấp cơ sở quan tâm hơn nữa, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, tăng cường công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh thêm: Cần đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân; tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền về luật nhất là trong lĩnh vực đất đai, theo nội dung, định kỳ, xây dựng chương trình, nội dung cụ thể theo từng năm…

Sáng cùng ngày, đoàn giám sát cũng đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Cà Mau.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết: Từ tháng 8/2019 đến nay, sở đã thực hiện việc công bố thông tin về kết quả tiếp công dân của Giám đốc Sở đến công dân và các đơn vị có liên quan theo quy định.

Đối với các vụ việc do UBND tỉnh giao, Sở đã kiểm tra, xác minh và báo cáo 41 vụ, 2 vụ việc đang được kiểm tra xác minh.

Đối với 212 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh trực tiếp sở đã phân loại chuyển cơ quan có thẩm quyền 66 đơn, số đơn lưu, trả lại, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền là 107 đơn, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 36/38 đơn khiếu nại lần 2.

Tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị: Sở cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân đối với các lĩnh thuộc quản lý của Sở, nhất là đối với luật đất đai, thông qua việc gặp gỡ, đối thoại để trao đổi, phân tích, hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp hành pháp luật.

Từ đó, tham mưu xử lý, giải quyết những vụ việc gây bức xúc, tập trung đông người, hoặc kéo dài, quá hạn. Sở Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm, phối hợp tốt hơn với các ngành các cấp, cần có chương trình cụ thể phối hợp với MTTQ tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân và chương trình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, biên soạn, cung cấp tài liệu tuyên truyền pháp luật hằng năm, hằng kỳ, cần công khai kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo cho công dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO