Để công nhân gắn bó với doanh nghiệp

Thanh Giang 15/10/2021 13:00

Bài toán về nhà ở cho công nhân trên địa bàn TP HCM đến thời điểm này vẫn là ẩn số. Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, một thông tin mới từ lãnh đạo UBND thành phố khiến người lao động thấy yên tâm hơn…    

Công nhân “khát” nhà ở

Chị Nguyễn Thùy Trang (quê Bến Tre, đang là công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) cho biết, chị đã gắn bó với TP HCM ngót nghét hơn 10 năm. Đặt chân đến thành phố từ thời trẻ, giờ đã lập gia đình, có 2 con nhỏ, tuy nhiên vợ chồng chị vẫn phải ở trọ dài hạn.

“Làm việc ở thành phố lâu năm rồi nhưng vợ chồng tôi không thể mua nổi một căn nhà nhỏ. Hiện hai vợ chồng đang thuê căn phòng khoảng 12 m2 với giá 2,5 triệu đồng/tháng” - chị Trang chia sẻ và cho biết thêm, do phòng nhỏ, cộng với chi phí đắt đỏ nên phải gửi 2 đứa nhỏ nhờ ông bà ngoại chăm sóc giúp. Khoảng 1 – 2 tháng, vợ chồng lại về quê thăm con một lần.

“Phòng trọ ở TP HCM càng ngày càng đắt. Để bớt gánh nặng tiền thuê nhà tôi phải tìm kiếm những căn phòng có diện tích nhỏ, giá rẻ rồi ở ghép với một hoặc hai người nữa”, chị Phạm Thị Nga (quê Hà Tĩnh, công nhân tại Khu công nghệ cao, thành phố Thủ Đức) nói. Tâm sự của chị Nguyễn Thùy Trang, chị Phạm Thị Nga cũng là nỗi trăn trở của trăm ngàn người lao động, công nhân khác đang sống và làm việc tại TP HCM nhưng chưa có nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP HCM cho biết, thành phố có 18 khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng chỉ có ba Khu chế xuất Linh Trung II (thành phố Thủ Đức), Tân Thuận (quận 7) và Khu công nghiệp Hiệp Phước có xây nhà lưu trú cho công nhân.

Theo thống kê, thành phố có khoảng 1,6 triệu lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Với số lao động kể trên chứng tỏ, nhu cầu nhà ở của công nhân là rất lớn. Song, đến thời điểm này TP HCM vẫn chưa thể bao phủ nhà trọ cho người lao động. Hiện thành phố mới chỉ mới thực hiện 34 dự án nhà lưu trú cho công nhân với 5.500 phòng. Nhiều dự án khác cũng triển khai nhưng chưa hoàn thành. “Sắp tới, phải đẩy mạnh việc xây nhà ở cho công nhân. Chỉ khi chỗ ở của người lao động được ổn định thì họ mới gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn”, ông Nguyễn Văn Bé nhấn mạnh.

Đồng tình với vấn đề này, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) khẳng định, nhà ở cho người lao động cần phải sớm được giải quyết. Có chỗ ở ổn định, con cái có nơi học hành, công nhân sẽ yên tâm sản xuất.

Nhà lưu trú cho công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung II (thành phố Thủ Đức).

Sẽ phát triển nhà ở giá thấp

Một số ý kiến chuyên gia kinh tế khẳng định, xây nhà ở cho công nhân không đơn giản, vì doanh nghiệp vừa thiếu đất, vừa thiếu tiền. Chưa kể vài năm gần đây giá thuê đất tại các khu công nghiệp trên địa bành thành phố liên tục tăng ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp còn phải dịch chuyển nhà máy về các tỉnh khác.

Để giải quyết bài toán nhà ở cho công nhân, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021 - 2025 trình UBND thành phố phê duyệt trước ngày 15/10, làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển nhà ở năm 2021. Lãnh đạo thành phố yêu cầu, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thống kê quỹ đất nhà ở xã hội do Nhà nước quản lý được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại. Cùng với đó, yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương triển khai thực hiện.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM nhìn nhận vai trò quan trọng của lực lượng lao động từ các tỉnh, nhưng ở góc độ nào đó chưa có sự chăm lo, đầu tư đúng mức. Nhiều hộ gia đình sinh hoạt trong các nhà trọ có diện tích chật hẹp, điều kiện sống chưa đảm bảo, tác động lớn đến đời sống vật chất, tinh thần của công nhân. Về vấn đề nhà ở, chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong 11 kế hoạch thành phần phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, thành phố có kế hoạch nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Cụ thể, sẽ phát triển 1 triệu căn nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp. “TP HCM dự kiến sẽ phát triển nhà ở với mức giá thấp nhất để người có thu nhập thấp, công nhân có thể tiếp cận được, từ đó giải quyết nhu cầu về nhà ở, giữ chân người lao động ở lại thành phố làm việc”, ông Phan Văn Mãi cho hay.

Dự kiến trong tuần này Thường trực UBND TP HCM sẽ nghe các sở, ngành trình bày kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân, người có thu nhập thấp. Thành phố sẽ phát triển nhà ở với mức giá thấp nhất có thể để người có thu nhập thấp tiếp cận được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để công nhân gắn bó với doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO