Để học tập hiệu quả trong môi trường đại học

Th. Anh 24/10/2021 14:30

Sự phân tâm, không chuẩn bị trước về phương pháp học tập có thể khiến các bạn sinh viên gặp nhiều khó khăn khi học hỏi, thậm chí trượt dài trong những giai đoạn sau đó. Vì vậy có được một phương pháp học tập hiệu quả là điều rất cần thiết, đặc biệt với các tân sinh viên vừa mới bước chân vào cánh cửa đại học.

Việc học cần xuất phát từ yêu thích và đam mê

Theo TS Lê Thị Lan Anh, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội 2: Mỗi người có một cách học tập khác nhau. Trước hết, việc học phải xuất phát từ yêu thích và đam mê. Từ việc lấy người học làm trung tâm, cô Lan Anh chia sẻ với các tân sinh viên từ khóa “student” để nói về phương pháp học tập cũng như nghiên cứu khoa học sinh viên. “Student” gồm: Sách, tự học, ứng dụng, độc lập, ép, nghiên cứu, tự tin.

Với sách, cô Lan Anh nói rằng, những sinh viên giỏi thì thư viện bao giờ cũng là ngôi nhà thứ hai. Tự học thì là kỹ năng “vua” của mọi thời đại. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta có 3 phương thức để học, đó là bắt chước, giáo dục nhà trường và tự học. Nhưng trong đó, tự học là quãng đời dài nhất. Và tự học sẽ biến tri thức nhân loại thành kiến thức của chúng ta.

Với ứng dụng, học phải đi đôi với hành. Học xong các bạn có thể dạy lại, hoặc viết lại, hoặc có thể truyền đạt lại cho người khác hiểu. Khi các bạn là sinh viên, đặc biệt là sinh viên sư phạm, các bạn có thể làm gia sư. Còn “độc lập” học tập thì luôn gắn liền với tư duy phản biện để giải quyết vấn đề. “Ép” là không có áp lực thì không thể có kim cương, chúng ta cần ép mình vào những kỷ luật đã định. Và khi đã định thì phải thực hiện.

Muốn học tốt trong trường đại học, ngay từ sinh viên năm nhất, nếu các bạn cảm thấy thiếu kỹ năng nào thì hãy bổ sung. Năng lực nào vượt trội thì thêm mài sắc. Ngoài ra là tập trung vào nghiên cứu khoa học nếu có khả năng và tự tin về bản thân mình…

Cũng nói đến những phương pháp học tập hiệu quả ở bậc đại học, chuyên gia tâm lý, TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng: Để học tập hiệu quả ở bậc đại học, sinh viên cần chủ động kết hợp giữa học trong sách vở, trao đổi khi lên lớp và vận dụng vào thực tế, dù học tập tập trung tại trường hay học tập trực tuyến.

Sinh viên cũng cần đảm bảo được 3 yếu tố chuyên môn - kỹ năng mềm - thái độ để có thể nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất.

Chuẩn bị kỹ khi học tập online

Theo các giảng viên đại học, bước vào giảng đường đại học, sinh viên sẽ tiếp cận phương pháp học tập khác với thời phổ thông. Ngay cả thời gian học cũng sẽ có khác biệt so với thời học trên ghế trường phổ thông. Trong đó, đặc biệt, các bạn sinh viên sẽ tiếp cận nhiều hơn với phương pháp học tập trực tuyến.

Cô Kiều Phương Hảo - Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết: Để học tập trực tuyến hiệu quả, trước khi vào học, sinh viên cần chủ động đọc trước nội dung chính. Có thể thầy cô sẽ giao cho các bạn những nhiệm vụ phải thực hiện ở nhà. Khi đó các bạn sẽ trả lời và hoàn thành nhiệm vụ đó trước khi vào lớp. Cần truy cập vào lớp học trực tuyến trước ít nhất 5, 10 phút để ổn định lớp học.

Về thiết bị và học liệu cần chuẩn bị đầy đủ, có thể dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng, tai nghe, sách giáo trình... Tránh trường hợp đến tiết học rồi lại đi tìm đồ dùng học tập. Không gian lớp học cũng cần yên tĩnh, máy tính có kết nối internet tốt nhất.

Trong khi học, sinh viên cần chủ động tương tác với giảng viên, có trao đổi thảo luận với giảng viên, sinh viên cùng lớp, nghiêm túc thực hiện bài tập nhóm để có giờ học thoải mái. Nếu có phần nào chưa hiểu có thể hỏi trực tiếp thầy cô bằng cách ấn vào biểu tượng giơ tay hoặc nhắn tin.

Về trang phục cần ăn mặc gọn gàng để có không khí học tập như ở trên lớp trực tiếp. Chúng ta cũng nên tắt chuông điện thoại, tắt các ứng dụng không cần thiết khi học. Ngoài ra cần tắt “mic”, chỉ bật khi cần trao đổi. Bên cạnh đó cần bật camera. Việc bật camera và mặc trang phục chỉnh tề giúp cho các bạn cảm thấy mình như đang được ngồi học trên lớp. Buổi học cũng sẽ thêm phần hiệu quả.

Sau khi học xong, các bạn cũng nên tạo những nhóm nhỏ học tập. Các bạn có thể liên kết cùng một vài bạn có chung sở thích, quan điểm, định hướng trong học tập để thảo luận nội dung bài dạy, tương tác hoàn thành nhiệm vụ mà giảng viên giao cho. Ví dụ lập nhóm trên zalo, facebook…

“Phương pháp học tập trực tiếp hay trực tuyến thì đều có những ưu điểm, khuyết điểm nhất định. Ở đâu cũng có thể học hiệu quả được. Quan trọng nhất là người học phải biết cách tự học. Kỹ năng năng tự học là kỹ năng rất quan trọng đối với một sinh viên, giúp các em linh động thời gian học và dễ dàng lựa chọn được địa điểm để học, phân chia thời gian học phù hợp với bản thân. Ngoài ra, chúng ta cần nâng cao sức khỏe bằng việc học tập đúng giờ, tranh thủ nghỉ ngơi trong các giờ nghỉ giải lao, thư giãn cho đôi mắt…” - cô Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để học tập hiệu quả trong môi trường đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO