Để khi ‘người bệnh gọi phải có người nghe máy’

Thành Luân 29/07/2021 08:00

Áp lực về hạ tầng y tế điều trị Covid-19 của TP HCM đang ngày một lớn hơn khi tổng số ca nhiễm tại thành phố kể từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, đặt ra yêu cầu quyết liệt hơn trong năng lực điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2, nhất là các ca nặng và nguy kịch, giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Trung tâm cấp cứu 115 tại TP HCM được giao tham gia vào làm đầu mối về điều phối chuyển bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng đến các bệnh viện dã chiến thu dung và bệnh nhân nặng nguy kịch đến bệnh viện điều trị Covid-19.

Tổng đài 115 từ 6 đường truyền trước đây được nâng lên với 14 đường truyền tổng đài viên, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu các cuộc gọi báo về tình hình người bệnh. Hiện nay Công viên phần mềm Quang Trung đã hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng,… để thành phố mở thêm một nhánh Tổng đài 115 dã chiến tại khu vực này, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tiếp nhận thông tin và điều động nhân lực, phương tiện vận chuyển bệnh nhân Covid-19 sẽ được nhanh chóng, khắc phục một số bất cập thời gian qua.

Trong khi đó, hệ thống xe cứu thương ngoài vận chuyển bệnh nhân còn phải làm các công tác khác như đi làm xét nghiệm, tiêm vaccine,... gây ra tình trạng tắc nghẽn. Để chuẩn bị cho kịch bản tăng ngưỡng bệnh nhân điều trị lên cao hơn, Sở Y tế TP HCM lên kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế, với khoảng 200 xe, để phục vụ nhiệm vụ cấp cứu. Các phương tiện này gắn chặt địa bàn quận huyện thông qua cơ sở cách ly quận huyện.

Ngành y tế thành phố đang nỗ lực đẩy nhanh việc thành lập 4 trung tâm cấp cứu khu vực (vệ tinh) để đồng bộ các đầu mối. Ngoài ra, các xe taxi chuyển đổi đều có điều dưỡng và bình oxy, các đơn vị cần chủ động và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ xe cung cấp mỗi trạm vệ tinh có một đội xe taxi chuyển đổi, tuyệt đối không được chậm trễ vận chuyển bệnh nhân F0.

Tính đến 28/7, số ca nhiễm Covid-19 tại TP HCM đã chạm ngưỡng gần 75.000 ca, trong khi đó các bệnh viện, cơ sở y tế đang duy trì điều trị đối với gần 40.000 bệnh nhân (bao gồm PCR (+) và test nhanh).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để khi ‘người bệnh gọi phải có người nghe máy’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO